Bảo hiểm xã hội Hà Giang: Nỗ lực phát triển người tham gia và nâng cao chất lượng dịch vụ

bhxh-ha-giang2-1702628995.jpg
 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Giang là một cơ quan thuộc ngành BHXH Việt Nam, có nhiệm vụ thực hiện các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, BHXH tỉnh Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo số liệu của BHXH tỉnh Hà Giang, đến hết tháng 9 năm 2023, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 136.456 người, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2022; số người tham gia BHYT là 1.012.345 người, tăng 9,2%; số người tham gia BHTN là 72.345 người, tăng 7,5%. Tỉnh Hà Giang cũng đã đạt được tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT cao hơn so với mức bình quân cả nước, đặc biệt là đối với người lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người lao động tự do.

Để đạt được những thành tích trên, BHXH tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến các chế độ, chính sách pháp luật, hướng dẫn thủ tục thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT cho người lao động, người sử dụng lao động và mọi người dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, công khai, giảm bớt các thủ tục, hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết các chế độ, chính sách. BHXH tỉnh Hà Giang cũng đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo triển khai nhiệm vụ năm 2023 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội, thu nhập của người dân; huy động tối đa các nguồn lực hiện có, nhất là hợp tác công tư để hỗ trợ cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an toàn cho người lao động.

Hà Giang đã triển khai toàn diện chương trình hỗ trợ người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho các đối tượng khó khăn, gồm người nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, và người lao động tự do, với sự hỗ trợ tài chính từ Nhà nước. Theo đó, mức hỗ trợ được tính toán dựa trên một công thức cụ thể, với % hỗ trợ khác nhau tùy thuộc vào đối tượng tham gia. Cụ thể, % hỗ trợ là 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo, 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo, và 10% đối với các đối tượng khác. Mức hỗ trợ hàng tháng được xác định bằng cách nhân % hỗ trợ với 22% và sau đó nhân với mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn. Ví dụ, nếu một người lao động thuộc hộ nghèo tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong 5 năm với mức chuẩn hộ nghèo là 1.500.000 đồng, mỗi tháng anh ta sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước là 99.000 đồng. Thời gian hỗ trợ được quy định không quá 10 năm (120 tháng), và thời gian này phụ thuộc vào thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thực tế của từng người lao động.

BHXH tỉnh Hà Giang cũng đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể trong địa bàn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Một trong những hoạt động nổi bật của BHXH tỉnh Hà Giang là tập trung sử dụng, rà soát cơ sở dữ liệu của ngành, cơ quan Thuế phục vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Điều này giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ngoài ra, BHXH tỉnh Hà Giang cũng đã tăng cường mở rộng, nâng cao chất lượng hệ thống đại lý thu, chi BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, nhằm phục vụ người dân một cách nhanh chóng, tiện lợi và chính xác. BHXH tỉnh Hà Giang cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong việc thực hiện các nghĩa vụ bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh Hà Giang cũng đã thực hiện tốt việc chi trả kịp thời, thuận tiện, đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, nhất là đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đây là những kết quả đáng khích lệ của BHXH tỉnh Hà Giang, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

BHXH tỉnh Hà Giang đã và đang nỗ lực phát triển người tham gia và nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động và người dân. Đây là một ví dụ điển hình cho sự phối hợp hiệu quả giữa các cấp, các ngành, các địa phương trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Nhà nước.