Cần tìm thân nhân Liệt sĩ Nguyễn Cao Kỳ tại Quảng Nam

Đặng Vương Hưng

13/05/2023 11:11

Theo dõi trên

Để chuẩn bị cho Lễ tiếp nhận "Hồ sơ Di sản Chiến tranh Việt Nam", do Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ tại Đại học Texas Tech University Mỹ bàn giao tại Hà Nội; dự kiến do Tổ chức "Trái tim Người lính Việt Nam" phối hợp với Trung tâm Sách Quốc gia, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; CLB "Mãi mãi tuổi 20"... tiếp nhận vào đầu tháng 6/2023, chúng tôi cần tìm và xác minh thân nhân gia đình liệt sĩ liên quan.

Cụ thể: Số hồ sơ di sản CDEC F034601840896 là số hiệu cho di sản vật có tựa đề “Tập Thư ca của Nguyễn Cao Kỳ” thuộc về một cán bộ quân Giải phóng có tên là Nguyễn Cao Kỳ. Nó bị thu giữ cùng với bốn tài liệu khác vào ngày 16 tháng 8 năm 1967 tại lưới tọa độ 49PBT 052 250 (số liệu không được xác định rõ) 2 bởi Tiểu đoàn 1, 5 TQLC (B- 1-5), Sư đoàn 1 Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ (USMC) (DIV), Lực lượng Thủy quân lục chiến III (MAF). (Bản đồ 1) Căn cứ vào lưới tọa độ ghi lại, có thể phỏng đoán rằng di vật được thu giữ ở vùng phụ cận của xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. (Bản đồ 2) tập thơ này được Trung tâm Khai thác Tài liệu Tổng hợp (CDEC) tiếp nhận vào ngày 25 tháng 8 năm 1967 và được xử lý sau đó.

b1vh1ad-1683950938.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Nguyễn Cao Kỳ sinh ngày 21 tháng 2 năm 1947. Cha là Nguyễn Nhơn (đã mất), mẹ là Đỗ Thị Nhơn. Anh quê ở thôn Thăng Ngọc 2 (còn gọi là “Tú Ngọc”), xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. (Bản đồ 3) Anh lên đường nhập ngũ ngày 14 tháng 4 năm 1966 và vào thời điểm tập thơ bị bắt, Nguyễn Cao Kỳ là chiến sĩ của Đại đội 1, thuộc Đơn vị Z.60.

Tập thơ gắn liền với Nguyễn Cao Kỳ ra đời năm Đinh Mùi - 1967, hoàn thành vào ngày 20 tháng 3 năm 1967. Tập thơ gồm những bài thơ, bài hát viết tay cũng như một số bảng phân tích tên tuổi, lý lịch của các cán bộ trong đơn vị của anh, Phi đội thứ nhất (A1 60). Trong số rất nhiều bài thơ có “Tôi Thề Theo Đảng”, “Quê Hương”, “Giữ Làng”, và “Quê Nghèo”, hoặc “10 Lời dạy của Hồ Chủ Tịch”. Tập thơ có nhiều bài thơ và bài hát của nhà thơ tuyên truyền nổi tiếng Tố Hữu, bao gồm “Miền Nam”, “Hồ Chí Minh”, “30 Năm Đời Ta Có Đảng”. Một số bài khác bao gồm các bài hát như “Huế Sài Gòn Hà Nội” của Hoàng Vân, “Ta Là Chiến Sĩ Giải Phóng Quân”, của Văn Lưu và Triều Dâng, và “Xuân Về Trên Chiến Khu” của Xuân Hồng...

Cuốn sách không có mục cá nhân như những ghi chép cá nhân về các sự kiện và hoạt động hàng ngày hoặc các suy nghĩ. Tuy nhiên, tập thơ và bài hát mà Nguyễn Cao Kỳ ghi chép tỉ mỉ có thể phản ánh rất nhiều quan điểm và cách anh hiểu về những sự kiện xảy ra ở Việt Nam lúc bấy giờ, đặc biệt là sự hiểu biết của anh về lý tưởng, vai trò và trách nhiệm của anh đối với quê hương và đất nước.

Ngoài những bài thơ và bài hát, trong cuốn sách còn có một số bảng phân công đơn vị liệt kê tên của những cá nhân khác trong đơn vị của Nguyễn Cao Kỳ. Hơn nữa, ngoài cuốn sách của Nguyễn Cao Kỳ, còn có bốn di vật khác được tìm thấy cùng với nó.

Bốn di vật ấy là:

1) Lệnh đi số 645, ngày 11 tháng 6 năm 1967, và do Kim Anh, Chỉ huy trưởng (CO) Đơn vị 123, ký, người đã giới thiệu Fan Tấn Lợi, một cán bộ của Đơn vị 123, với chính quyền địa phương. Trong lệnh, CO Kim Anh cho biết Fan Tấn Lợi được phép đi làm nhiệm vụ tạm thời tại các huyện Thăng Bình, Quế Sơn, Tam Kỳ và Tiến Fước của tỉnh Quảng Nam;

2) Một tài liệu đề ngày 3 tháng 10 năm 1966 do Trần Ngọc Vịnh, một chiến sĩ của một đơn vị không rõ danh tính, soạn thảo. Trần Ngọc Vịnh sinh ra tại thành phố Tam Kỳ, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Tín và nhập ngũ vào ngày 7 tháng 2 năm 1965. [Ghi chú của nhà nghiên cứu: Tỉnh Quảng Tín là một tỉnh của miền Nam Việt Nam trước đây. Nó được thành lập tại Huyện Quế Sơn Quảng Nam vào ngày 31 tháng 7 năm 1962. Thủ phủ là Tam Kỳ];

3) Văn bản ngày 3 tháng 12 năm 1965 do Nguyễn Trung Nghĩa làm, chiến sĩ của một đơn vị không rõ, quê ở Khu 1, thành phố Tam Kỳ, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Anh nhập ngũ vào ngày 7 tháng 2 năm 1965;

4) Đơn xin gia nhập Đoàn Thanh niên, ngày 18 tháng 3 năm 1967 và do Phạm Trí, một chiến sĩ của một đơn vị không rõ, làm. Phạm Trí sinh ngày 12 tháng 5 năm 1951, nhập ngũ vào ngày 1 tháng 1 năm 1967. Nguyên Hường và Lê Văn Thuận là người đỡ đầu cho anh. Các thông tin tư liệu sinh học khác: Cha: Phạm Nhân; Mẹ: Nguyễn Thị Bốn.

Chỉ dựa vào các tài liệu thu được, không rõ Nguyễn Cao Kỳ đã hi sinh trong chiến tranh, hay sau những sự kiện dẫn đến việc cuốn sổ của anh bị đối phương thu giữ?

Tuy nhiên, với những thông tin đã biết về cha mẹ và quê quán của anh, có thể kết luận rằng việc tìm Nguyễn Cao Kỳ hoặc gia đình và người thân của anh là việc có khả thi. Hơn nữa, thông tin danh sách của các cá nhân khác trong đơn vị của anh ấy cũng là thông tin có giá trị để giúp tìm Nguyễn Cao Kỳ và gia đình/người thân của anh.

Ai biết thông tin liên quan đến nội dung trên, xin để lại hồi âm dưới bài viết này.

Ngày 13/5/2023

Đ.V.H

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Cần tìm thân nhân Liệt sĩ Nguyễn Cao Kỳ tại Quảng Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn