Dòng tranh nghệ thuật trong đời sống hiện đại ở Bắc Ninh

10/05/2021 10:15

Theo dõi trên

Khi cuộc sống no đủ, nhiều người bắt đầu tìm đến cái đẹp trong hội họa để nâng cao thẩm mỹ bản thân cũng như hướng tới chân-thiện-mỹ. Treo tranh nghệ thuật hiện nay đang là xu hướng của nhiều gia đình, nhất là với người trẻ yêu thích cái đẹp.

khach-tham-quan

Khách tham quan triển lãm mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 24 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc

Hội họa được khoa học chứng minh có tác dụng hiệu quả cho tinh thần, góp phần điều hòa tâm lý cho những người thưởng thức. Hiểu về tranh và chơi tranh mỹ thuật là một việc khó, bởi ngoài có kiến thức thì người chơi tranh cần phải có niềm yêu thích với cái đẹp và có kinh tế. Theo xu hướng hiện nay, với mức kinh phí từ vài trăm đến vài triệu đồng, gia chủ đã có một bức tranh vẽ tương đối ưng ý theo sở thích thẩm mỹ. Mấy năm trở lại đây, nhiều gia đình thường thích treo tranh nghệ thuật trong không gian phòng khách để trang trí, giúp ngôi nhà thêm ấm cúng, đẹp mắt. Đối với những người sành nghệ thuật thì đây còn là thú vui tao nhã, tăng niềm hứng khởi, động lực cho ngày làm việc mới hay có những phút giây thư giãn thoải mái khi quay trở về mái ấm của mình. Tôi có cô bạn Nguyễn Thị Thoa, trước khi nhận bàn giao căn hộ chung cư, ngoài việc bố trí nội thất cho đẹp mắt, cô còn quan tâm đến vị trí để treo những bức tranh tường nghệ thuật. Không phải là họa sĩ, cũng chưa tìm hiểu nhiều về hội họa nhưng chỉ vì yêu thích cái đẹp nên Thoa dành trọn một ngày để về đặt họa sĩ vẽ 3 bức tranh sơn dầu theo ý tưởng, bởi theo tìm hiểu, tranh sơn dầu hiện đại sử dụng chất liệu sơn dầu cao cấp có độ bền lâu, không bị phai màu, ẩm mốc theo thời gian.
Theo chia sẻ của họa sĩ trẻ Nguyễn Văn Toàn, thôn Tam Á, xã Gia Đông (Thuận Thành) thì mỗi năm anh vẽ khoảng vài trăm bức tranh khung tùy loại kích thước: 30 x 40; 60 x 80; 80 x 120… Loại tranh này thường là tranh vẽ theo ý tưởng, yêu cầu của khách hoặc là tranh chép. Ngoài ra Toàn còn nhận vẽ tranh tường cho các gia đình mỗi năm 100 đến 200 bức với các thể loại: Tranh tứ quý; tranh phong cảnh quê hương, đất nước; tranh tĩnh vật… Đối với những bức tranh khung đơn giản có giá từ 400 đến 500 nghìn đồng; những bức tranh sáng tạo, khó thì tùy loại giá từ một triệu đến hàng chục triệu đồng.
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội facebook, zalo như hiện nay, giới họa sĩ cũng như người yêu thích tranh có nhiều điều kiện để tìm hiểu các tác phẩm, giao lưu, trao đổi về nghệ thuật. Chỉ cần lướt mạng facebook vào nhóm “Họa sĩ và nhà sưu tập”, “Họa sĩ và tác phẩm”… người chơi tranh có thể tiếp cận được những tác phẩm mới của các họa sĩ đưa lên, việc giao dịch mua, bán những bức tranh ưng ý cũng được diễn ra tại đây. Có thể thấy, chưa khi nào nghệ thuật lại đến gần hơn với công chúng như hiện nay, song để trở thành người chơi tranh thực sự thì cần hiểu về hội họa, đam mê cái đẹp và có điều kiện kinh tế.

mot-so

Một số gia đình thường lựa chọn treo tranh tại phòng khách tạo ấn tượng cho không gian ngôi nhà

Tuy nhiên, theo chia sẻ của họa sĩ Lê Khánh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội VHNT tỉnh) thì: Họa sĩ hầu hết đến với hội họa là do đam mê với giá vẽ, cây cọ, bột màu, ít sống được bằng nghề vẽ tranh. Các tác phẩm tâm huyết vẽ ra thường chỉ để treo trong gia đình hoặc mang đi triển lãm. Để hướng người dân đến gần hơn với cái đẹp trong hội họa, Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh) phối hợp tổ chức các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng thu hút nhiều khách đến tham quan. Bên cạnh đó, một số họa sĩ Bắc Ninh cũng mạnh dạn tổ chức triển lãm cá nhân tại Hà Nội để giới thiệu các tác phẩm đến với công chúng.
Hiện, chi hội Mỹ thuật có hơn 50 hội viên, trong đó số hội viên trẻ chiếm hơn 50%. Các họa sĩ Bắc Ninh chia làm 3 nhóm sáng tác chủ yếu là: Theo lối cực thực, miêu tả thực tế đến từng chi tiết của đồ vật, phong cảnh; một nhóm họa sĩ sáng tác theo lối trừu tượng và nhóm họa sĩ sáng tác theo lối ấn tượng. Tranh nghệ thuật là một cách thể hiện tư duy và cảm quan của người nghệ sĩ bằng chất liệu hình ảnh và màu sắc. Mỗi thời kỳ, những bức tranh nghệ thuật lại mang những khuynh hướng khác nhau. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng tranh nghệ thuật hiện đại và cổ điển, mỗi một phong cách sẽ đem lại cho người thưởng thức những trải nghiệm thú vị. Tranh nghệ thuật hiện nay không chỉ hiện hữu tại các phòng trưng bày hay các không gian nghệ thuật mà xuất hiện ngay cả trong cuộc sống thường ngày, trong những căn phòng, quán cà phê, khách sạn... Mỗi người tìm đến tranh đều vì mục đích khác nhau, nhưng đơn giản là vì thích tranh và yêu cái đẹp.
Ngày nay, thế hệ trẻ cũng được các phụ huynh hướng đến sự phát triển toàn diện thông qua các lớp học vẽ, học đàn, học nhạc, vì thế nhu cầu thưởng thức cái đẹp trong hội họa ngày càng tăng, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, tình yêu nghệ thuật từ sớm và xu hướng chơi tranh sẽ sớm được lan tỏa trong cuộc sống cộng đồng.

Nguồn: baobacninh.com.vn

Bạn đang đọc bài viết "Dòng tranh nghệ thuật trong đời sống hiện đại ở Bắc Ninh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn