Bắc Giang: Kiểm soát và thu hẹp dần dịch Covid-19

Phụng Thiên

15/06/2021 08:33

Theo dõi trên

Đến 19h00 phút ngày 14/6/2021, Bắc Giang phát sinh thêm 121 ca mắc Covid-19 mới; tổng số trường hợp F0 là 4.117 trường hợp; F1 là 24.954 trường hợp và F2 là 93.489 trường hợp. Các ca mắc mới vẫn chủ yếu là công nhân, được phát hiện chủ yếu tại các khu cách ly tập trung, vùng phong tỏa.

duong-van-thai-1623718404.jpg
Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang. Ảnh internet

Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang chia sẻ: “Sau hơn một tháng tập trung toàn lực chống dịch Covid-19, đến nay các nguồn lây đã được khoanh vùng, thu hẹp. Hai nguồn lây chính hiện nay là tại một số nhà trọ đông công nhân trong khu vực phong tỏa thuộc địa bàn huyện Việt Yên và tại một số điểm cách ly tập trung ở các huyện (nơi tiếp nhận số công nhân ở huyện Việt Yên về). Số ca F0 tuy còn cao, song đều trong các khu vực phong tỏa và điểm cách ly tập trung. Bài toán đặt ra là làm sao ngăn chặn không để lây nhiễm chéo ở các khu vực này thì sẽ dập được dịch. Giải pháp là phải giãn mật độ, số người ở từng phòng, từng nhà, giảm tối đa mọi sự tiếp xúc trong các khu cách ly, phong tỏa để ngăn chặn lây nhiễm chéo. Virus SARS-CoV-2 lây lan dịch ở Bắc Giang là biến chủng Delta ghi nhận lần đầu tại Ấn Độ, chu kỳ lây nhiễm nhanh, thường là 3-4 ngày/chu kỳ. Sau 2-3 chu kỳ bệnh, nếu kiểm soát tốt, không để lây nhiễm chéo, chúng tôi hoàn toàn có thể dập dịch thành công.”

Dự báo trong những ngày tới, vẫn sẽ tiếp tục phát sinh các ca nhiễm mới trong nhóm công nhân (là F1) ở các khu cách ly tập trung, khu vực đã phong tỏa và chủ yếu là ở huyện Việt Yên. Khả năng dịch lây nhiễm ra cộng đồng là rất thấp.

Bắc Giang tiếp tục tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân, người dân trong các khu vực bị phong toả, khu cách ly tập trung có nguy cơ cao trên địa bàn huyện Việt Yên. Tổng cộng đến nay đã lấy 1.136.027 mẫu (riêng trong ngày 14/6/2021 là 16.037 mẫu); đã chạy 1.121.004 mẫu. Ngoài ra, các địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng với 491.730 mẫu.

Tiếp tục củng cố tăng cường hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng; tuyên truyền, vận động giám sát việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch. Trong ngày, Tổ Covid-19 cộng đồng đã đến gần 170.000 nhà dân để tuyên truyền, vận động các biện pháp chống dịch. Qua giám sát cũng phát hiện 67 trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, Tổ đã thông tin cho các huyện, thành phố kịp thời đưa đi xét nghiệm sàng lọc, đến nay chưa có trường hợp nào dương tính. Tổ cũng vận động các hộ dân ký cam kết phòng, chống dịch, trong đó đến nay hơn 460.000 hộ dân đã ký.

Tổ giám sát thông tin trên tờ khai y tế theo phần mềm https://tokhaiyte.vn của Bộ Y tế đã gọi cho 345 người có yếu tố dịch tễ hoặc triệu chứng bất thường.

Tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố đón công nhân là người địa phương đang ở huyện Việt Yên về tiếp tục cách ly, theo dõi y tế tại địa phương nhằm giảm áp lực cho các khu cách ly, giãn mật độ các khu phong tỏa tại huyện Việt Yên. Đồng thời, chỉ đạo khẩn trương tập trung thực hiện việc giãn cách mật độ công nhân trong các khu vực phong tỏa có nguy cơ lây nhiễm cao tại các thôn Tam Tầng, Quang Biểu, Đông Tiến, Nam Ngạn, Đạo Ngạn, Hoàng Mai 2, Hoàng Mai 3, Yên Ninh, Ninh Khánh, Vân Cốc 2,3,4, Trung Đồng để hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo.

Tiếp tục chỉ đạo quản lý chặt chẽ khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa và cách ly y tế tại nhà (đặc biệt là F2, F1 sau thời gian cách ly tập trung và các F0 sau khi đã khỏi bệnh về quản lý tại gia đình).

Tỉnh đã ban hành Kế hoạch tăng cường quản lý, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu tập trung rà soát, hoàn thiện các yêu cầu, điều kiện cần thiết về địa điểm, cơ sở hạ tầng, đầu tư nguồn lực, bố trí đủ nhân lực y tế cho các khu cách ly tập trung nhằm đáp ứng quy trình, quy định trong quản lý, điều hành và kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Chỉ đạo tập trung thực hiện các nhiệm vụ: phân loại, bố trí và quản lý người cách ly y tế tập trung; hoạt động của khung cách ly tập trung; phân loại khu cách ly tập trung để kiểm soát chủ động lây nhiễm chéo Covid-19; hoạt động của Tổ kiểm tra, giám sát các khu cách ly tập trung.

Căn cứ tình hình diễn biến dịch trên địa bàn, các địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá, xem xét điều chỉnh quy mô, phạm vi cách ly y tế, cách ly xã hội phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản, khôi phục sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang hiện còn cách ly y tế 135 thôn, tổ dân phố (giảm 09 thôn, tổ, dân phố); giãn cách xã hội 35 xã, phường, thị trấn, 46 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 3 huyện; giãn cách xã hội 05 huyện.

Tổng các khu cách ly tập trung đang vận hành trên địa bàn tỉnh 257 khu, tổng số người hiện còn đang cách ly tập trung là 15.602 người (trong đó, số ra: 519 người; lũy kế đến nay đã có 17.492 người đủ điều kiện được ra khỏi khu cách ly tập trung).

Tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt những người vi phạm để đảm bảo mọi người chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Đến nay, các lực lượng chức năng, địa phương trong tỉnh đã xử phạt hành chính hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Trong ngày, đã có thêm 179 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện (cộng dồn đến nay đã có 988 bệnh nhân ra viện). Hiện đã có 274 bệnh nhân âm tính lần 1 và 205 bệnh nhân âm tính lần 2.

Tình trạng bệnh nhân nặng tại đơn vị hồi sức tích cực của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhìn chung, đến nay cơ bản việc tiêu thụ một số nông sản chính và vải thiều của tỉnh diễn ra thuận lợi. Đến hết ngày 14/6/2021, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ đạt 104.487 tấn (trong đó, tiêu thụ trong nước trên 61.230 tấn, chiếm gần 59%; xuất khẩu 43.257 tấn tại các nước Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, chiếm trên 41%); giá bán trung bình 12.000 - 29.000đ/kg.

Bên cạnh đó, đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 40.000 ha lúa, đạt 80%, các loại nông sản khác như dứa, dưa, rau màu đã thu hoạch cơ bản xong, giá bán xấp xỉ bằng, có một số thời điểm thấp hơn năm ngoái, nhưng người trồng vẫn có lãi. Công tác chuẩn bị sản xuất vụ mùa cơ bản được đảm bảo, giống và các loại vật tư phân bón hiện tại đủ phục vụ nhu cầu sản xuất. Nhìn chung tình hình sản xuất nông nghiệp đến thời điểm này vẫn đảm bảo ổn định

Chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm hỗ trợ đời sống cho công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ đạo các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố đưa công dân các tỉnh trở về địa phương, đảm bảo đúng đối tượng ưu tiên, an toàn trong công tác bàn giao, an toàn giao thông; đặc biệt chỉ bàn giao những trường hợp đã có xét nghiệm cho kết quả âm tính đảm bảo an toàn. Đến nay, đã có 04 tỉnh tổ chức đón 1.982 công dân từ tỉnh Bắc Giang về địa phương tiếp tục theo dõi y tế, công tác bàn giao công dân giữa tỉnh Bắc Giang với tỉnh đón nhận đảm bảo chặt chẽ, an toàn. Trong những ngày tới, chỉ đạo các ngành, địa phương của tỉnh tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành phố đưa công dân về địa phương đảm bảo an toàn.

Tiếp tục tuyên truyền người lao động về chủ trương hỗ trợ của tỉnh Bắc Giang trong việc đưa người lao động trở về địa phương, tạo sự đồng thuận, phối hợp thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp phòng chống dịch Covid-19 chuẩn bị điều  kiện an toàn sản xuất.

Tổ công tác của tỉnh tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp theo hoàn thiện các quy trình sản xuất an toàn, điều kiện về nơi ở tập trung trong doanh nghiệp. Đến nay, Tổ công tác của tỉnh đã thẩm định và chấp thuận cho 111 doanh  nghiệp (với 16.469 lao động dự kiến đi làm trở lại) đủ điều kiện sản xuất an toàn được cho phép hoạt động trở lại.

Tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ xác nhận đủ điều kiện cho công nhân đi làm trở lại đáp ứng nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp đã được cho phép hoạt động trở lại. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đưa đón công nhân đi làm đảm bảo an toàn. Tổ công tác đã hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện đón được gần 4.000 lao động theo đúng phương án đưa đón của doanh nghiệp. Đồng thời, đôn đốc UBND các huyện, thành phố rà soát, xác nhận cho người lao động đủ điều kiện quay trở lại doanh nghiệp làm việc.

Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch trong khu công nghiệp sau khi các doanh nghiệp đi vào hoạt động trở lại.

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Giang: Kiểm soát và thu hẹp dần dịch Covid-19" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn