Chiến sỹ Trường Sơn về xây dựng nông thôn mới

Đặng Ngọc Sỹ

23/01/2022 06:19

Theo dõi trên

Anh Nguyễn Hồng Minh sinh năm 1952 tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Năm 1972, anh nhập ngũ thuộc bộ đội Trường Sơn. Vào Đảng năm 1980. Năm 1987 mang quân hàm Thượng úy, phụ trách đại đội trưởng đại đội thông tin 32 sư đoàn 473. Anh trở về quê năm 1988.

Sau một năm, qua mọi sinh hoạt anh được nhân dân tín nhiệm, cấp trên tin cậy bầu vào ban chấp hành Đảng ủy, làm việc tại văn phòng Hội đồng nhân dân, thường trực UBND xã, rồi phụ trách mảng văn thể liên tục nhiều năm. Nhân dân xã Nghi Liên sẵn có truyền thống yêu nước. Đến thời kỳ chống Mỹ có hàng ngàn con em của xã tình nguyện lên đường chiến đấu đầy đủ ở các chiến trường ABCD. Nhưng đông nhất là tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên tuyến đường chiến lược Trường Sơn. Những người ở lại quê hương chỉ còn phụ nữ và người già, đã cùng bộ đội bắn rơi 2 máy bay của giặc Mỹ đến gây tội ác trên bầu trời quê nhà . Là xã thực hiện tốt công tác hậu phương (thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người). Xã đã được Đảng Chính phủ tuyên dương xã anh hùng các lực lượng vũ trang.

truong-son-1642868002.jpg
Ảnh do tác giả chọn lựa

Năm 2009, cấp trên có chủ trương thành lập hội truyền thống chiến sỹ Trường Sơn, anh Minh được Đảng ủy cùng hội CCB xã phân công nghiên cứu khảo sát thống kê. Chẳng bao lâu sau anh đã vận động được 100% đồng đội từng hoạt động trên tuyến đường chiến lược 559 vào Hội. Số hội viên này đủ các binh chủng như bộ binh công binh, quân y, lái xe, giao liên, kho hàng, TNXP, công nhân quốc phòng….Bởi vậy, Hội chiến sỹ Trường Sơn của xã có thuận lợi, phát huy truyền thống yêu nước, cùng nhau đoàn kết tham gia xóa đói giảm nghèo. Biến chủ nghĩa yêu nước trong chiến tranh thành chủ nghĩa anh hùng trong chống đói nghèo lạc hậu.

 Về hoạt động tình nghĩa, anh Minh đã chủ trì tổ chức vận động đóng góp từ đồng đội, cùng mặt trận tổ quốc xã, anh còn vận động được cả những người làm ăn xa tổ quốc, gửi tiền về ủng hộ. Rồi anh báo cáo cấp trên, làm được 2 ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên nghèo khó. Đó là nhà của hội viên Nguyễn Thị Châu, hết 198 triệu đồng, hai là nhà của hội viên Nguyễn Thị Minh, khi hoàn thiện vẫn còn 21.700.000đ của mọi người đóng góp. Anh thống nhất giao lại cho thân nhân chị Minh để chăm sóc sức khỏe khi chị đang đau ốm.

Hiện nay, Hội chiến sỹ Trường Sơn của xã có 92 hội viên (63 nam và 29 nữ). Đủ các ngành nghề của Trường Sơn xưa, trong 10 khối dân cư. Các chiến sỹ Trường Sơn đoàn kết phát huy tính gương mẫu trong chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới. Những công việc như đường xá, mương nước, sữa chữa máy móc, cày bừa, xây dựng nhà ở, vận tải đào ao thả cá, trồng rau, củ, quả sạch theo kỹ thuật công nghệ mới, phục vụ nhân dân xã và người tiêu dùng trong thành phố….Đều có hội viên Trường Sơn. Ngoài việc giáo dục truyền thống yêu nước của bộ đội Trường Sơn cho thế hệ trẻ, con em hội viên còn được cùng nhà trường hướng nghiệp ngay trên quê nhà.

 Về văn hóa, anh Minh là chủ nhiệm nên có điều kiện phát động sáng tác thơ, văn, ca ngợi con người, đất nước quê hương, ca ngợi Đảng Bác Hồ. In được hàng trăm đầu sách. Hôm qua, 20/01/2022 tôi đến thăm xã Nghi Long để viết bài, gặp anh Hồng Minh đang chăm sóc đường hoa đón tết. Anh vui vẻ giới thiệu chúng tôi vừa in tập thơ (TÌNH QUÊ) hay lắm. Vài ngày nữa mới in xong để chào mừng năm Dần. Các tác giả là những hội viên Trường Sơn năm xưa đầy nhiệt huyết. Phụ nữ xã cùng kết hợp cựu nữ TNXP thành lập đội văn nghệ luôn biểu diễn những giai điệu dân ca truyền thống cùng các bài ca về Trường Sơn, sống mãi với quê nhà. Hội còn tổ chức gây quỹ để hoạt động tình nghĩa. Thăm lại chiến trường xưa như nghĩa trang Trường Sơn, khu lưu niệm Truông Bôn – Đồng Lộc, thắp hương viếng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp….

 Với những thành tích của xã đã đạt được, năm 2014 nhân kỷ niệm 60 năm thành lập, xã được đón nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang về thăm hỏi động viên. Hội chiến sỹ Trường Sơn của xã được chủ tịch Trung ương Hội Võ Sở gửi tặng bằng khen. Anh Hồng Minh đã được nhà nước tặng Huân chương chiến công hạng nhất. Huân chương chiến sỹ giải phóng hạng Ba. Ba năm nay, anh cùng nhân dân, cán bộ xã tích cực (chống dịch như chống giặc). Anh đã được UBND tỉnh Nghệ An tặng, hội truyền thống bộ đội Trường Sơn tỉnh cùng Trung ương hội bộ đội Trường Sơn tặng bằng khen về công tác văn hóa, xây dựng nông thôn mới.

 Đảng và nhân dân xã vui mừng, tự hào quê hương có hội mạnh, phát huy truyền thống tốt đẹp của bộ đội Trường Sơn năm xưa. Mang hình ảnh của bộ đội cụ Hồ về tiếp tục cống hiến xây dựng quê nhà, ngày càng văn minh giàu mạnh.

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Chiến sỹ Trường Sơn về xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn