Chọi gà – trò chơi dân gian cần được bảo tồn, tránh biến tướng

11/06/2022 19:11

Theo dõi trên

VH&PT - Chọi gà - trò chơi dân gian tao nhã, một món ăn tinh thần không thể thiếu vào những dịp lễ hội và tết đến xuân về. Chọi gà – không đơn thuần chỉ là trò chơi giải trí, mà ở đó là sự kết tinh, chứa đựng biết bao nét đẹp văn hóa truyền thốngmỗi miền quê, trên dải đất hình chữ S xinh đẹp của chúng ta – nhất là tinh thần thượng võ, đoàn kết dân tộc.

 

Tương truyền, chọi gà trong các dịp tết hay lễ hội, bắt nguồn từ triều . Chúng được xem là thú vui tiêu khiển của quan lại có địa vị bấy giờ, và phát triển đỉnh điểm ở thời kỳ nhà Trần. Với chiếc mỏ sắc nhọn, cặp móng vuốt dài, bén, mỗi chú gà đều có cho mình một “miếng đòn hiểm độc” khác nhau, tấn công vào những bộ phận trọng yếu của đối phương, như: đầu, mắt, cổ, ức, vai hay đùi, cánh,... nhằm triệt hạ đối thủ. Cùng vô số cách hoá giải, khắc chế đòn, để giành ưu thế cho mình. Chọi gà – cũng giống như một bộ môn võ thuật. Từ đấu pháp, đến tài nghệ của gà, cũng phần nào phản ánh được mức độ tài tình, tinh tường của chủ kê, trong việc chăm sóc và chọn đối thủ thi đấu. Từ đó, tạo nên một bầu không khí đầy kịch tính, vui nhộn cho lễ hội, cùng nhau say sưa bàn tán, hay trầm trồ.

Chọi gà - trò chơi dân gian đã hằn sâu vào tiềm thức, của biết bao thế hệ người Việt. Việc bảo tồn và phát huy trò chơi dân gian này, vào những dịp lễ hội, hay tết đến xuân về, là việc làm cần thiết hơn bao giờ hết. Chọi gà - không đơn thuần chỉ là trò tiêu khiển, giải trí, mà ở đó là sự kết tinh, chứa đựng biết bao nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Từ trò chơi này, chúng ta sẽ thấy được tinh thần thượng võ, tình nghĩa keo sơn gắn bó của dân tộc bao đời nay. Đồng thời, ca ngợi “sư – những người luôn kiên trì nuôi dưỡng, tỉ mỉ chăm sóc và luyện kê, để đem đến cho khán giả những chú kê thiện chiến nhất, cùng những trận nảy lửa và đẹp mắt.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số địa phương, trò chơi dân gian này đã dần bị biến tướng. Ngày nay, sới gà không chỉ là nơi chọi gà, thưởng thức những đường quyền, miếng đánh hay tranh giành giải thưởng. Mà sới gà, dần biến thành nơi tập trung của những con bạc khát nước, với số tiền cá cược từ những cặp “sư kê” lên đến hàng tỷ đồng. Từ đó, không những làm mất đi nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, mà còn kéo theo vô số hệ luỵ, ảnh hưởng tới gia đình và toàn xã hội.


Video chọi gà – trò chơi dân gian trong dịp lễ hội, tại một số vùng quê

 

 

 

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Chọi gà – trò chơi dân gian cần được bảo tồn, tránh biến tướng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn