Chuyện kể của các bác sỹ

Nguyễn Văn Nọi

07/01/2023 14:41

Theo dõi trên

Trong hai ngày, 17, 18/12/2022, tôi được vào giảng bài về an toàn bức xạ tại bệnh viện khu vực Cam Ranh, Khánh Hòa. Sau giờ giảng tôi có cơ hội ngồi ăn tối với Ban giám đốc bệnh viện và các bác sỹ cộng sự. Giám đốc bệnh viện là một bác sỹ chuyên khoa II sản nhi đã kể lại một số kỷ niệm khá vui về lĩnh vực mình làm.

319774700-481295997447836-7514369720560072334-n-1673070345.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Tôi ghi chép lại để ghi nhớ một kỷ niệm đẹp về Cam Ranh, về bệnh viện khu vực Cam Ranh. Cám ơn tấm lòng của các bác sỹ, các cộng sự.

Y LỆNH PHẢI CHUẨN XÁC:

Một bác sỹ nam, khoa sản nhắc một phụ nữ trẻ chuẩn bị vào khám phụ khoa “cởi đồ ra”. Thấy người phụ nữ có vẻ lúng túng, mắc cỡ; Nam bác sỹ kéo rèm cho cô tự nhiên hơn. Một lát sau bác sỹ hỏi “cởi xong chưa?”; “dạ xong rồi ạ!”, người phụ nữ trả lời. Bác sỹ kéo rèm ra thì thấy người phụ nữ trần như nhộng nằm trên giường.“Sao chị lại cởi hết ra thế này, chỉ cởi quần thôi chứ”, bác sỹ ngạc nhiên hỏi người phụ nữ. “Dạ! thấy bác sỹ nói cởi đồ ra nên em cởi ạ”. Bác sỹ chợt nhận ra lỗi tại Y lệnh không rõ ràng, lẽ ra phải nói “cởi quần ra”.

Một lần khác, bác sỹ Y lệnh với một bệnh nhân nữ khác “cởi quần ra” sau khi đã kéo rèm che. Bác sỹ kéo rèm ra thì thấy người phụ nữ đó chỉ cởi quần dài mà quần lót thì không cởi. Bác sỹ lên giọng “tại sao vẫn mặc quần lót?”. “Dạ! vì em không nghe thấy bác sỹ nói phải cởi cả quần lót ạ”, “trời! lỗi tại Y lệnh”. Sau này khoa sản có trang phục váy cho bệnh nhân, khi cần khám chỉ việc kéo váy lên là xong đỡ phải Y lệnh phức tạp.

Một bệnh nhân nữ vào khám tĩnh mạch chân, bác sỹ Y lệnh “cởi tất ra”, bệnh nhân nữ ngớ người nhưng không dám hỏi lại. Chị cởi bỏ hết quần áo mà cũng chưa hết thắc mắc là tại sao mình chỉ khám chân mà bác sỹ lại yêu cầu cởi hết quần áo. Bác sỹ kéo rèm lên và trợn tròn mắt “tôi nói chị cởi tất mà sao chị lại cởi hết quần áo?”. “bác sỹ nói em cởi tất nên em phải cởi tất ạ”. Y lệnh sai, lẽ ra phải là “cởi vớ ra”

Một bác sỹ nam, khoa sản mới ra trường, Y lệnh với một phụ nữ trẻ “chị cởi quần ra”. “bác sỹ cởi quần cho em với ạ!”, người phụ nữ năn nỉ. “Trời ạ! Chị đến phòng tẩm quất mà khám nghe”, bệnh nhân cố tình hiểu sai Y lệnh.

Trong một đợt đi làm công tác triệt sản nam tại một vùng núi, bác sỹ đưa hai lưỡi dao cạo râu và phụ kiện kèm theo cho hai ông chồng trẻ tự nguyện tham gia triệt sản nam “hai ông cầm dao cạo ta ngoài vườn chuối tự xử đi”. Bác sỹ chờ mãi hơn ba mươi phút mới thấy hai ông giời đi vào, cả hai ông mặt xanh rớt, bước đi run rẩy. Một ông lắp bắp nói “bọn em không tự xử được bác sỹ ơi, đau lắm”. “Trời đất ơi! Tôi chỉ nói hai ông ra đó cạo sạch lông để cho tôi làm tiểu phẫu thắt ống dẫn tinh thôi mà. Cạo lông sao mà đau lắm”. Hai ông giời mếu máo cười “vậy mà bọn em tưởng bác sỹ nói bọn em tự thiến”. Y lệnh không rõ ràng tý nữa gây họa lớn.

P/s: một bạn đọc có phần bình luận cũng liên quan đến bác sỹ phụ sản. Tôi đã xin phép để đăng tải tiếp vào loạt câu chuyện này ngõ hầu bạn đọc: Các bác sĩ khoa sản có trồng ít rau củ quả đặc sản, tiếp khách nên thu hoạch về và mời khách ăn cơm. Đoàn khách trợn tròn mắt khi nghe trưởng khoa nói: "Hôm nay chúng em xin mời các bác ở lại ăn Lông sản phụ".  Té ra bệnh viện ở Thái Bình và trưởng khoa người Thái Bình.

Hà Nội, 20/12/2022

Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện kể của các bác sỹ" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn