Cựu chiến binh Đặng Ngọc Đa - "Mãi vẫn là ngưởi lính"

Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” của tác giả Đặng Ngọc Đa kể về cuộc hành trình của ông từ chiến trường ác liệt, đến “khu vườn hạnh phúc”; từ gian khổ chiến tranh đến cuộc sống hòa bình an nhiên. Cuốn sách là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính già xuyên qua quãng thời gian dài với nhiều thăng trầm của cuộc sống và sự kiện lớn lao của đất nước, với bản lĩnh, ý chí của Bộ đội Cụ Hồ.

Đó là CCB Đặng Ngọc Đa, sinh năm 1939, quê tại xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ông là một trong những người lính hiếm hoi hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ “Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi Thi đua ái quốc năm 1948.

dt1avh1q-1717857403.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Về “Diệt giặc dốt”: Nhớ tích cực tham gia phong trào dạy “Bình dân học vụ” và đạt thành tích xuất sắc trong công tác xóa nạn mù chữ tại quê nhà (xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) mà năm 1958 thày giáo Đặng Khắc Đa (tên trước đây của ông Đặng Ngọc Đa) đã được Bộ Giáo dục tặng ảnh chân dung Hồ Chí Minh, có chữ ký và bút tích viết tay của Người.

Về “Diệt giặc ngoại xâm”: Năm 1967, nghe theo lời hiệu triệu về Tổng động viên lực lượng cho chiến trường miền Nam của Đảng, Bác Hồ kính yêu, với tinh thần gương mẫu của một cán bộ đoàn địa phương, ông xung phong, tình nguyện nhập ngũ khi đã gần 30 tuổi, có vợ và 4 con nhỏ. Sau khi được huấn luyện ở Trung đoàn Bãi Sậy, trên đường hành quân vào chiến trường B, Đặng Ngọc Đa đã được kết nạp Đảng trên rừng Trường Sơn. Gần chục năm gắn bó với chiến khu Đức Huệ - Long An. Cũng tại chiến trường ác liệt này, ông đã được thực chiến trên địa danh “Cánh đồng chó ngáp” nổi tiếng ở miền Tây Nam bộ thời chống Mỹ. Ông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau này miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đặng Ngọc Đa được trở ra Bắc đầu năm 1976, chuyển vùng về công tác ở sân bay Gia Lâm thuộc Cục Hàng không - Quân chủng Phòng không Không quân. Rồi ông được biệt phái vào lại Sài Gòn, quản lý, điều hành Trung tâm máy tính ở 27B Nguyễn Đình Chiểu. Sau đó ông được giao phụ trách restaurant sân bay Nội bài...

Về thành tích “Diệt giặc đói” và làm kinh tế: Năm 1990 CCB Đặng Ngọc Đa được nghỉ chế độ. Hoàn dân, ông không nghỉ ngơi mà nghĩ đến việc làm kinh tế gia đình. Quê ông ở xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, vùng đất màu mỡ, có truyền thống thâm canh lúa màu, cây trái. Người lính già ấy đã đi khắp nơi học hỏi, rồi về thuê đất trồng hoa và cây cảnh. Qua nhiều lần thất bại, ông Đa đã gây dựng được một vườn cây cảnh lớn gần như đầu tiên ở quê hương Mễ Sở, cho giá trị kinh tế cao từ 7.000 mét vuông đất lầy thụt. Có thể nói, CCB Đặng Ngọc Đa là một trong những người đầu tiên ở Mễ Sở mở ra một hướng đi mới ở vùng trồng rau, màu, xây dựng vườn cây cảnh, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị đất đai canh tác. Mô hình vườn cây cảnh của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều cựu chiến binh và nhiều nông dân ở Hưng Yên cũng như nhiều nơi trong cả nước học tập, làm theo.

Đặc biệt, 1000 cuốn sách "Mãi vẫn là người lính" in lần đầu, trị giá 200 triệu đồng sẽ được tác giả Đặng Ngọc Đa trao tặng cho Chương trình "Tủ sách Đặng Thùy Trâm".

Tác phẩm "Mãi vẫn là người lính" sẽ được giới thiệu trong Lễ tiếp nhận “Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh Việt Nam”; Phục dựng và trao tặng Di ảnh chân dung màu cho một số gia đình Liệt sĩ… nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2024): “Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm” và hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” trong hoà bình.

Sự kiện ý nghĩa nêu trên do Tổ chức “Trái tim Người lính” phối hợp với Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ (Mỹ); Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và CLB “Mãi mãi tuổi 20”, tổ chức ngày 12/6/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bằng kinh phí xã hội hóa.

Hà Nội, 8/6/2024

Trái Tim Người Lính