Đan Mạch khai trương bảo tàng về đại văn hào Andersen

Thanh Phương (TTXVN)

01/07/2021 14:28

Theo dõi trên

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II ngày 30/6 đã tuyên bố khánh thành bảo tàng về đại văn hào Hans Christian Andersen ở thành phố Odense - quê hương của ông. Đây là kết quả của dự án cải tạo kéo dài 10 năm từ ngôi nhà cũ của nhà văn.

Chú thích ảnh  Bảo tàng về đại văn hào Hans Christian Andersen ở thành phố Odense. Ảnh: archdaily

Ông Henrik Lubker - quản lý truyền thông của bảo tàng này cho biết: "Bảo tàng được xây mới hoàn toàn. Chúng tôi đã bảo tồn ngôi nhà cũ - nơi được sử dụng làm nền tảng của công trình - và bồi đắp nơi này thành một bảo tàng mới ở điểm cuối của cuộc hành trình".

Bảo tàng Hans Christian Andersen do kiến trúc sư Nhật Bản Kengo Kuma thiết kế. Ông cũng là người đã thiết kế sân vận động Olympic ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản).

Có kinh phí xây dựng khoảng 390 triệu kroner Đan Mạch (tương đương 62 triệu USD), phần lớn do các quỹ tư nhân bảo hiểm đóng góp, bảo tàng Hans Christian Andersen có diện tích 5.600 mét vuông và có thể phục vụ 250 khách cùng một lúc.

Bảo tàng được xây dựng từ gỗ và kính, với 2/3 công trình nằm dưới lòng đất. Bao quanh bảo tàng là một khu vườn rộng với lối đi lát đá và những hàng rào cao được cắt tỉa gọn ghẽ. Kiến trúc sư Kuma cho biết: "Ý tưởng về mẫu thiết kế kiến trúc này được thể hiện tương ứng với phong cách văn chương của Andersen, đó là từ một thế giới nhỏ mở ra một vũ trụ rộng lớn hơn".

Trong tuyên bố khánh thành bảo tàng Hans Christian Andersen thì mô tả cấu trúc công trình này "như một dòng chảy vào vũ trụ đầy sự kỳ diệu của trẻ thơ", trong khi khu vườn là một "mê cung ma thuật". Tuyên bố cho biết công trình này được thiết kế với mong muốn "chạm đến phần cốt lõi trong vũ trụ của Andersen".

Nhà văn Andersen sinh năm 1805 trong một gia đình nghèo khó. Các tác phẩm truyện cổ tích dành cho thiếu nhi của ông được dịch sang 125 ngôn ngữ, trong đó có cả tiếng Việt, như "Cô bé bán diêm", "Nàng tiên cá", "Công chúa và hạt đậu", "Vịt con xấu xí" hay "Chú lính chì dũng cảm". Ban quản lý kỳ vọng bảo tàng Hans Christian Andersen sẽ thu hút 220.000 lượt khách ghé thăm mỗi năm.

Bạn đang đọc bài viết "Đan Mạch khai trương bảo tàng về đại văn hào Andersen" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn