Hà Nội đề nghị xét, công nhận huyện Chương Mỹ đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới

Văn Phong

05/12/2021 23:51

Theo dõi trên

Mới đây, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chủ trì hội nghị của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020, thảo luận, bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận huyện Chương Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Dự hội nghị còn có các Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020 Nguyễn Mạnh Quyền, Hà Minh Hải; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành thành phố và huyện Chương Mỹ.

Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, đến năm 2020, huyện Chương Mỹ đã có 30/30 (100%) xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Căn cứ Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Tiêu chí huyện nông thôn mới và Quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; huyện Chương Mỹ đạt 9/9 tiêu chí về quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, y tế - văn hóa – giáo dục, sản xuất, môi trường, an ninh, trật tự xã hội, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới.

Thảo luận tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã làm rõ một số vấn đề nhằm hoàn thiện các nội dung xây dựng nông thôn mới của huyện Chương Mỹ năm 2020. Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cho biết, dựa trên các chỉ tiêu đã đạt được, huyện Chương Mỹ đã bảo đảm đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện trước 1 năm so với kế hoạch. Ngoài ra, với phương châm xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc, trong giai đoạn 2021 - 2025, sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện, Chương Mỹ sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn. Phấn đấu đến năm 2025, sẽ có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Về kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, có 54.122 hộ/83.264 hộ (tỷ lệ 65%) hộ dân được lấy ý kiến, đại đa số các hộ dân đều đồng tình, hài lòng với kết quả, quá trình tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới của huyện Chương Mỹ với tỷ lệ đạt cao trong các nội dung được hỏi; 99,3% người dân hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện. Ngoài ra, có 20 sở, ngành thành phố; 17/17 huyện, thị xã được lấy ý kiến đều nhất trí đề nghị công nhận huyện Chương Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Hồ sơ đề nghị xét công nhận của huyện Chương Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới đã được hoàn thành đầy đủ, đúng quy định; việc thẩm tra, đánh giá mức độ đạt chuẩn nông thôn mới của huyện bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, đúng trình tự, đủ thủ tục theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, cần giải quyết triệt để các vướng mắc liên quan đến 3 chỉ tiêu chưa được người dân hài lòng cao, gồm: Nước sạch; môi trường; trung tâm văn hóa thể thao cấp xã, huyện. Đề nghị Sở NN&PTNT phối hợp với huyện Chương Mỹ rà soát đầy đủ, chất lượng các nội dung trong hồ sơ xét công nhận nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải ghi nhận sự quyết liệt của huyện trong việc khắc phục nợ đọng xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý, huyện phải coi những nội dung người dân chưa hài lòng cũng chính là mong muốn của người dân, là việc phải tập trung giải quyết trong thời gian sắp tới. Trong đó, lưu ý công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt chính sách tốt hơn, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Đồng thời, huyện cần quan tâm xử lý hệ thống điện nước, xử lý nước thải tại các làng nghề để phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tại hội nghị, 100% thành viên Ban Chỉ đạo có mặt đã tán thành việc gửi hồ sơ đề nghị Bộ NN&PTNT tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xét công nhận huyện Chương Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh ghi nhận sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Chương Mỹ để xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện Chương Mỹ phối hợp với Sở NN&PTNT, các sở ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình xét đề nghị xét huyện Chương Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới. Lưu ý nâng cao chất lượng của các tiêu chí, Chủ tịch UBND TP yêu cầu huyện Chương Mỹ cần rà soát các nội dung người dân chưa hài lòng để có báo cáo trình UBND TP, kèm theo phương hướng, lộ trình khắc phục những hạn chế.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đề nghị huyện phối hợp với các sở, ngành tập trung đẩy nhanh phương án bảo vệ 19 làng nghề, tăng cường tuyên truyền vận động người dân trồng cây xanh, đảm bảo nông thôn sáng xanh, sạch, đẹp, cải thiện chất lượng môi trường nước, đường giao thông. Kiên quyết xử lý tình trạng xả rác bừa bãi, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, nâng cao chất lượng hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn. Ông Chu Ngọc Anh cho rằng, không chỉ riêng huyện Chương Mỹ, mà các sở, ngành liên quan cũng phải quan tâm, tập trung giải quyết, nhất là việc cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn huyện, đây là việc thể hiện thực chất nhất sự quan tâm của hệ thống chính trị đối với người dân.

Trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các sở ngành tiếp tục phối hợp hướng dẫn hỗ trợ các huyện Phú Xuyên, Mê Linh, Ứng Hòa, Ba Vì, Mỹ Đức tập trung hoàn thiện các tiêu chí để xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới./.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội đề nghị xét, công nhận huyện Chương Mỹ đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới" tại chuyên mục Nông nghiệp mới. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn