Lính xe tăng danh từ quê thân mật có từ khi nào

CCB Bùi Minh Huyền (Quang Trung, Vụ Bản, Nam Định)

11/10/2021 09:40

Theo dõi trên

Năm 76 .77 ,trung đoàn thiết giáp quân khu 9 khung của chúng tôi , hầu hết là lính đặc công và các đơn vị khác chuyển sang nên cái từ quê không biết từ đâu mà lan truyền sang trung đoàn tôi . Mới đầu tôi thấy một số đồng chí hạ sỹ quan, cán bộ khung sưng hô với nhau, sau đó là lính tráng chúng tôi .

 

ch-tr-tim-1-1633920002.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

Từ quê nghe dần thấy quen và thân mật, cán bộ tiểu đoàn là sỹ quan các anh cũng đa phần các binh chủng khác chuyển sang nên rất ghét từ này . Hễ cứ thấy lính tráng thân mật tiếng to tiếng nhỏ gọi từ quê là các anh để ý . Vì thân mật quá cũng có những vụ si căng đan xảy ra, nhất là đơn vị xe tăng có liên quan đến xăng dầu và một số khí tài .

Ngày đấy mới giải phóng mấy năm trong Nam cũng như cả nước xăng dầu cũng hạn chế thị trường rất chuộng . Đơn vị lại gần thị trấn nữa, xăng dầu cứ lọt ra ngoài là có người hứng luôn . Chúng tôi sửa chữa cứ lúc lái thử xe đến đoạn nào là có con phe áp sát gạ hỏi , họ còn mang cả khoai và hoa quả ra đổi . Những thùng xăng chúng tôi tháo để rửa dụng cụ và rửa tay và đồ nghề họ cũng xài tuốt , bọn chúng tôi rất nghiêm chỉnh . Sợ nhất là mấy chàng pháo thủ cứ thèm thuốc lá , ngày đó phía nam có thuốc Hoa Mai, Đà Lạt hút rất nặng . Các anh này hở ra là chôm chỉa xăng dầu để đổi thuốc nên những ca gác ở bãi xe hay vớ được các ông quê này hợp đồng tác chiến rất mau lẹ ,cứ ban ngày ngoài bãi tập các ông quê chụm đầu gật gù là y như có chuyện đó .

Từ đó, các thủ trưởng rất ghét lính dùng cái từ quê . Sau khi đi chiến đấu một vài trận đụng độ với Khơ me đỏ, cán bộ trung đội quân hàm cứ lên vùn vụt . Tôi học sửa chữa ra trường trung sỹ, trung trưởng tôi là anh Nguyễn Mạnh Tiên quê Vĩnh Phú lính 74 cũng trung sỹ nhoằng cái anh đã lên chuẩn úy rồi một thời gian lên trung úy . Các trung trưởng cứ vùn vụt thăng quân hàm cũng nhờ có chiến đấu không thì :

Bao giờ mọt đục xe tăng

Binh chủng thiết giáp mới thăng quân hàm .

Thôi cũng nói vậy thôi, đó cũng là nhu cầu trong chiến đấu như anh Năm đại trưởng đại 8 người Thanh Hóa ; lúc tôi về anh mới trung sỹ sau lên trung úy đại trưởng qua mấy trận anh cũng hy sinh .Cũng từ anh lính mà lên , lúc này các sỹ quan và lính đều thân mật một từ quê thật là tình cảm ghê .

Trước đây sinh hoạt tiểu đoàn các thủ trưởng cứ bôi bác từ quê ; nếu những việc tốt thì không sao , sợ lại rủ nhau tình ý làm việc gì đó .... và từ đấy tôi cứ ngỡ rằng , chỉ có E26tg chúng tôi mới dùng từ quê đó .

Sau khi ra quân hơn 40 năm ngày họp đồng ngũ tôi vẫn khẳng định chỉ có E26tg qk9 mới dùng từ quê thân mật đó .

Thât không ngờ hơn ba năm nay, tôi mới rõ toàn binh chủng xe tăng chúng ta đã có danh từ quê thân mật đó từ lâu rùi thế mà hay!

2 6 .8 . 2021 .

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Lính xe tăng danh từ quê thân mật có từ khi nào" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn