Luận bàn về "say nắng"

Kim Oanh Đào

24/12/2021 21:54

Theo dõi trên

Một tuần qua trên diễn đàn Tâm sự của báo VnExpress dân cư mạng bàn tán sổi nổi về tâm sự của một bạn tên là Huệ. Bạn ấy đã lập gia đình được 8 năm, rất yêu thương và chung thủy với chồng mình thì bất ngờ một cơn say nắng ập đến.

say-nang-1640357603.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Huệ đêm ngày nhớ nhung người đàn ông Ngoại quốc kia, đồng thời thấy thật có lỗi với chồng mình.Cô ấy hỏi rằng có nên nói thật t/c của mình với người đàn ông kia để thỏa mãn t/c của mình, hay nên im lặng, chịu đau khổ và quên đi…

Chà! Một đề tài hấp dẫn đây! dân cư mạng thi nhau tư vấn cho Huệ. Có đến mấy chục bài viết với rất nhiều những luồng suy nghĩ khác nhau.

- Nhóm thứ nhất (tạm gọi là những người đang khoác trên mình chiếc áo Đạo đức đẹp đẽ) kịch liệt phản đối tình cảm của Huệ. Họ cho rằng cô ấy thật thiếu đứng đắn, xấu xa, không phải là người con gái chính chuyên, chung thủy. Cô ấy không những đã say nắng mà theo họ cô ấy đang ngoại tình tư tưởng. Có chồng rồi vẫn mơ mộng yêu thương một người đàn ông khác điều đó đi ngược với những giá trị đạo đức.

Quá đúng! Bởi đa phần mỗi người chúng ta khi bắt đầu bước những bước chân đầu tiên trên đường đời thì hành trang mang theo luôn là một Ba lô chứa đầy Đạo đức.

- Nhóm thứ hai ( những người theo chủ nghĩa thực dụng, sống theo bản năng, dám chạy theo tiếng gọi đầy ma lực của cái thứ gọi là tình yêu) thì thông cảm và khuyến khích Huệ. Nếu cuộc hôn nhân của cô ấy quá nhàm chán thì cô ấy hãy đi theo tiếng gọi của con tim. Ừ, cuộc đời thì ngắn mà nỗi nhớ thì quá dài. Vậy thì cuộc đời “có bao lâu mà hững hờ”.

Có lý! Xin hoan hô quý vị - những con người dũng cảm, dám nghĩ, dám làm ( không biết có dám chịu trách nhiệm không đây? )

- Nhóm thứ ba (những người đã có kinh nghiệm xương máu). Đi nắng nhiều và bị say bí tỷ, đã và đang bỏ chồng(vợ), gia đình yêu thương của mình chạy theo tiếng gọi của con tim và rồi sau cơn say họ nhận ra mình đã mất tất cả chỉ còn lại nỗi đau đớn ê chề. Họ khuyên Huệ không nên vì vẻ bề ngoài…vì những tình cảm phù phiếm mà đánh mất đi giá trị đích thực của cuộc sống như họ.(giống câu chuyện ngụ ngôn Con chó và khúc xương tôi đã được đọc từ nhỏ )

Quả thật không sai ! Nếu ai theo Đạo Phật hay đã đọc triết lý nhà Phật sẽ biết luật Nhân quả . Gieo Nhân nào sẽ gặt Quả ấy .

- Nhóm thứ tư ( trung lập) họ không ủng hộ việc Say nắng nhưng cũng không hoàn toàn phản đối. Họ cảm thông cho tình cảnh éo le của Huệ Họ khuyên cô ấy: Sẽ có rất nhiều “cơn gió lạ” đi qua cuộc đời mỗi người chúng ta. Những cơn gió ấy chỉ thoảng qua và thêm chút gia vị cho cuộc sống mỗi người. Điều quan trọng là khi “gió lạ” đã đi qua bạn nhận ra được hạnh phúc và tình yêu mình đang có thật quan trọng, không gì có thể đánh đổi được. Sau mỗi cơn “say nắng” hay một “làn gió lạ” hãy thấy yêu thương và trân trọng hạnh phúc mình đang có. Đừng để chúng đi qua và cuốn đi tất cả những thứ bạn có.

Quá hay! Có vẻ như họ là những con người thực sự trưởng thành, có nhiều những trải nghiệm về cuộc sống, hiểu nhân tình thế thái.

Hạnh phúc thay cho những bạn chưa có gia đình được thần tình yêu bắn cho một mũi Tên, nhưng cũng bất hạnh thay cho những người đã có gia đình mà vẫn bị trúng Tên.

Trong cuộc sống đôi khi có những điều bất ngờ xảy ra. Có thể nó nằm trong hoặc ngoài dự đoán và mong muốn của những người trong cuộc. Trước một tâm hồn đẹp, một nhân cách đẹp, một nhan sắc rực rỡ cũng đáng để “say” lắm chứ! Người biết rung động trước cái đẹp mới là người có tâm hồn và sống nhân hậu. Tuy nhiên con người tiến hóa hơn động vật ở chỗ có bộ óc, có lý trí. Người khôn ngoan là người biết dừng lại đúng lúc và hành động sao cho tình người nhất. Nhà thơ Thuận Hữu đã viết: Những phút xao lòng với những câu thơ chứa chất đầy cảm xúc..

… Sau những lần nghĩ đâu đâu mình thương vợ mình hơn

Và cảm thấy mình như người có lỗi

(Chắc vợ mình hiểu điều mình không nói

Cô ấy cũng thương yêu và chăm chút mình hơn)

Mà có trách chi những phút xao lòng

Ai cũng có một thời để yêu và một thời để nhớ

Ai cũng có những phút giây ngoài chồng ngoài vợ

Đừng có trách chi những phút xao lòng.

Khát vọng ngàn đời của con người là luôn vươn tới những điều cao đẹp và hoàn mỹ vậy thì chúng ta hãy cứ yêu thương, cứ khát vọng, yêu người, yêu đời, sống thật tốt để khi nhìn lại ta không ân hận về quãng đường mình đã đi qua.

P/s: Mùa đông Hà Nội năm nay đang thừa nắng. Anh/chj/em ra đường nhớ đội mũ mão cẩn thận , đề phòng củi lửa kẻo say nắng thì khổ, iem đăng lại bài này, mọi người đọc nhớ cảnh giác nha. Ôi nắng quá.

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Luận bàn về "say nắng"" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn