Một miếng khi đói

Nhà thơ Trần Mai Hường

26/05/2021 21:43

Theo dõi trên

Đêm nằm nghĩ mãi không ra. Khi kêu gọi từ thiện nghĩa là đang nước sôi lửa bỏng. Người người góp tiền là mong muốn đồng tiền của mình đến với bà con vùng bão lũ nhanh nhất và có ý nghĩa nhất.

mh1-1622039936.jpg

Các Nhà văn nữ TPHCM đến với bà con miền Trung bị lũ lụt năm 2020. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Chỉ sợ không có tiền chứ tiền trong tay mà vì lý do gì chưa tổ chức đi được thì chuyển tiền ra nơi ấy trước để bà con xử lý những việc cấp thiết. Các cụ có câu Một miếng khi đói bằng một gói khi no cơ mà.

Nhớ đợt bão lũ tháng mười năm ngoái những Nhà văn nữ TP HCM chúng tôi đã bán sách và quyên góp 2 đợt được khoảng Ba trăm triệu. Đợt đầu Huế đang bão lũ, chúng tôi chọn Huế, không đi được, chúng tôi chuyển tiền nhờ anh Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên - Huế chuyển giúp tới các gia đình cán bộ chiến sĩ hi sinh và bà con khó khăn.

Đợt hai chúng tôi chọn Quảng Trị, qua kết nối của nhà văn Thu Trân chúng tôi nhờ nhà văn Hoàng Hải Lâm tìm các xã mà bà con thực sự khó khăn để giúp và chuyển tiền ra trước. Lâm đã liên hệ với cán bộ thôn xã từng nơi vì họ sẽ là người hiểu nhất tình hình từng gia đình để giúp đỡ hiệu quả nhất.

Khoảng một tháng sau khi có tiền tiếp chúng tôi đã đi, đến một số thôn bản bà con nghèo sau lũ, đã thấm, xót xa lắm, thương bà con mình lắm. Chúng tôi, những nhà văn nghèo chỉ gom góp được số tiền nhỏ thế mà còn thấy giúp được bà con vùng lũ khối việc nữa là mười mấy tỷ.

Thật là đêm nằm nghĩ mãi không ra mà !

Bạn đang đọc bài viết "Một miếng khi đói" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn