Nghệ nhân ưu tú Vũ Văn Quyết: Gắn kết văn hóa tín ngưỡng và tri ân lịch sử

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Văn Quyết đã có những chia sẻ xúc động về việc tổ chức chương trình tri ân các anh hùng liệt sĩ tại quê nhà (xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Với sự cống hiến và tâm huyết, NNƯT Vũ Văn Quyết đã ủng hộ khoảng 100 triệu đồng, góp phần tổ chức thành công Lễ khánh thành công trình xây dựng nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và hoạt động tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xã, vào sáng ngày 27/7.
nnut-vu-van-quyet1-1722071336.jpg
Quang cảnh buổi lễ

Trong suốt 5 năm qua, NNƯT Vũ Văn Quyết đã liên tục tổ chức các chương trình tri ân thương binh, liệt sĩ tại quê nhà. Năm nay, sự kiện đã trở nên lớn hơn bao giờ hết nhờ vào sự quan tâm và hỗ trợ từ Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Yên Phú, cùng toàn thể Nhân dân. NNƯT Vũ Văn Quyết chia sẻ: "Đây là dịp để tôi cùng bản hội Phúc Thuỷ Linh Từ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ - những người đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc”.

Không chỉ dừng lại ở việc tri ân, NNƯT Vũ Văn Quyết còn mong muốn thông qua các hoạt động này giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về truyền thống "uống nước nhớ nguồn - đền ơn đáp nghĩa" và ghi nhớ công lao to lớn của thế hệ cha ông đã hy sinh cho đất nước. "Tôi luôn mong muốn chung tay cùng chính quyền tổ chức chương trình này như một lời tri ân thành kính gửi đến các anh hùng liệt sĩ" - NNƯT Vũ Văn Quyết  tâm sự.

nnut-vu-van-quyet2-1722071520.jpg

Với tư cách là một nghệ nhân bảo tồn di sản tín ngưỡng thờ Mẫu, NNƯT Vũ Văn Quyết khẳng định vai trò của mình không chỉ trong việc phụng sự Phật, Thánh mà còn trong các hoạt động an sinh xã hội. "Thanh đồng không chỉ phụng sự Phật, Thánh, mà cần phải tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội" - NNƯT Vũ Văn Quyết chia sẻ. Ông hy vọng rằng các học trò của mình sẽ noi gương và đóng góp nhiều hơn nữa để làm “tốt đời, đẹp đạo”.

nnut-vu-van-quyet4-1722071627.jpg
NNƯT Vũ Văn Quyết thắp nén tâm hương, thay cho lời tri ân sâu sắc gửi đến với các anh hùng liệt sĩ, tại nghĩa trang quê nhà Yên Phú

NNƯT Vũ Văn Quyết cũng bày tỏ sự quyết tâm tiếp tục cống hiến cho quê nhà và nhiều địa phương khác với những chương trình lớn hơn trong tương lai. "Còn sức khỏe, tôi sẽ tiếp tục cống hiến, không chỉ cho quê nhà mà còn cho nhiều địa phương khác với nhiều chương trình lớn hơn nữa. Đó là tâm nguyện của tôi” - NNƯT Vũ Văn Quyết  khẳng định.

nnut-vu-van-quyet5-1722071753.jpg
NNƯT Vũ Văn Quyết tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Trung học cơ sở Yên Phú - thầy Nguyễn Văn Bính - Hiệu trưởng tiếp nhận. Bên cạnh đó, NNƯT Vũ Văn Quyết đã trang nghiêm đứng ra tổ chức lễ cầu siêu (vào ngày 26/7). Mọi vật phẩm như: Đàn hoa, đăng trà, quả thực... đều do ông và bản hội Phúc Thuỷ Linh Từ ủng hộ, thành kính dâng lên

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển, Bí thư Ban Chấp hành Đảng bộ xã Yên Phú Nguyễn Văn Thuần, chia sẻ: “Để tổ chức lễ tri ân và lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ, cùng với lễ khánh thành công trình nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ xã Yên Phú nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, chúng tôi đã tiến hành họp bàn trong Đảng ủy và Ủy ban xã. Dựa trên đóng góp của NNƯT Vũ Văn Quyết, chúng tôi đã thống nhất và tranh thủ ý kiến của ông. Chúng tôi đã gặp gỡ và mời NNƯT Vũ Văn Quyết giúp đỡ cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tổ chức lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ một cách trang trọng, đúng nghi lễ, để các liệt sĩ được yên nghỉ trong lòng đất mẹ.

Đối với chúng tôi, NNƯT Vũ Văn Quyết luôn là một công dân có tấm lòng cao cả và tâm huyết lớn lao, cống hiến và đi đầu trong các hoạt động xã hội của địa phương. Khi địa phương có những sự kiện lớn, NNƯT Vũ Văn Quyết luôn nhiệt tình và trách nhiệm, góp phần quan trọng trong việc tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương tổ chức các sự kiện đầy đủ, chu đáo và trang trọng. Thay mặt cấp ủy, chính quyền địa phương và toàn thể nhân dân, tôi xin trân trọng cảm ơn tấm lòng của NNƯT Vũ Văn Quyết. Chúc ông cùng gia đình nhiều sức khỏe và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển chung của tín ngưỡng và xã hội”.

nnut-vu-van-quyet6-1722072238.jpg
Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú Nguyễn Văn Thuần (bên trái) và đồng nghiệp chụp ảnh cùng NNƯT Vũ Văn Quyết

Qua đây có thể thấy, NNƯT Vũ Văn Quyết có nhiều đóng góp không chỉ trong bảo tồn di sản văn hóa mà còn truyền tải một thông điệp mạnh mẽ về lòng tri ân và tinh thần "uống nước nhớ nguồn". NNƯT Vũ Văn Quyết đã minh chứng rằng: Nghệ thuật và tín ngưỡng không chỉ dừng lại ở giá trị văn hóa mà còn là công cụ mạnh mẽ để xây dựng và phát triển xã hội. Trong một xã hội ngày càng hiện đại hóa, việc giữ gìn và tôn vinh những giá trị truyền thống là điều vô cùng cần thiết. Những nỗ lực của NNƯT Vũ Văn Quyết chính là nguồn cảm hứng để mọi người cùng nhau hướng đến một tương lai tươi sáng và đầy nhân văn.