Người dân Tây Nguyên một lòng hướng về Đảng, hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trời Tây Nguyên lại mưa. Những cơn mưa dầm dề phủ trắng các đỉnh núi cao. Kể từ khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần bà con đồng bào các dân tộc lặng buồn, ngày đêm đứng nhìn sông, nhìn núi, nhìn những nương rẫy cây lá xanh tươi, sai trũi quả mà thương tiếc, rồi kể cho nhau nghe những câu chuyện về tình cảm, về cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang vì nước, vì dân của Tổng Bí thư, người học trò xuất sắc của Bác Hồ vĩ đại.

Cùng với Kon Tum, Đăk Lăk, Gia Lai là một trong những địa phương ở Tây Nguyên được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp đến thăm, làm việc. Hình ảnh của Tổng Bí thư trong lòng cán bộ, chiến sỹ và bà con đồng bào các dân tộc ở đây hết sức gần gũi, tình cảm và trân trọng.

Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương đã được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên phấn đấu thực hiện trong những năm qua đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ và sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.

1t-1721557773.JPG
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và dự Hội nghị Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Đăk Lăk

Tây Nguyên đang trên đà khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một được nâng lên, từ phương thức sản xuất du canh dư cư “chặt, đốt, chọc tỉa”, nay bà con đã biết “công nghiệp hóa trong sản xuất”, máy móc hiện đại được đưa vào trong trồng, chăm sóc, thu hoạch cây trồng. Cơ sở hạ tầng đã hội tụ đầy đủ là tiền đề để cấp ủy, chính quyền và bà con địa phương đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống. Thành quả có được trước hết là nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, trong đó có công lao to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Để tưởng nhớ, biết ơn và hướng về  Tổng Bí thư, cán bộ đảng viên và bà con đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tăng cường đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng hoàn thành tốt các mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai, Kon Tum và Đăk Lăk đã đề ra.

Một trong những người ở Tây Nguyên may mắn được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  là bà Rơ Châm H’Déo, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai xúc động: Mấy hôm nay nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi, buồn quá! Thế là từ nay chúng ta mất đi một cán bộ tài năng, đức độ, một học trò xuất sắc của Chỉ tịch Hồ Chí Minh. Những cống hiến của Tổng Bí thư cho dân tộc ta trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc đã là huyền thoại, là biểu tượng của một thế hệ cách mạng....

Đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in những ngày của tháng 4/2017, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc tại Gia Lai. Những lời căn dặn của Tổng Bí thư khi vào thăm và làm việc tại Gia Lai: “Mình là cán bộ, đảng viên là phải tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm, phải gần dân, đem chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về với dân. Tuyên truyền, động viên, hướng dẫn giúp bà con dân làng hiểu biết thêm, để cùng nhau xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết, tạo nên sức mạnh quân dân, làm thất bại âm mưu kích động, chia rẽ của bọn phản động, tập xây dựng một Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng phát triển kinh tế, mạnh về quốc phòng an ninh...".

Những ngày Tổng Bí thư vào thăm Gia Lai, đi đến đâu, ghé thăm nhà nào, cũng ân cần bắt tay từng người, hỏi thăm sức khỏe, công việc nương rẫy và không quên nói chuyện truyền thống đánh giặc của người dân Tây Nguyên. Tổng Bí thư khuyên dặn bà con phải biết nghe lời cán bộ địa phương, lời bộ đội, biết trồng cây lúa nước, cây cà phê… để thoát nghèo đói, lạc hậu.

Xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai là xã anh hùng, thành tích trong đấu tranh để bảo vệ Tổ quốc thì không thiếu, nhưng cái thiếu đáng buồn ở đây là hạt lúa, củ khoai… chưa nhiều, nên  kinh tế còn rất khó khăn.  

Tháng 4/2017, không quản đường sá xa xuôi, núi đồi sông suối cách trở, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp đến thăm cán bộ và nhân dân xã Ayun. Tận mắt chứng kiến những khó khăn của bà con, lại lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, Tổng Bí thư đã chỉ đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương ưu tiên bố trí nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng “điện, đường, trường, trạm”, trong đó tập trung xây dựng dự án hồ thủy lợi Plei Keo.

3t-1721557773.JPG
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và tặng quà thương binh Đinh Phi ở xã Ayun, Chư Sê, Gia Lai

Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng Bí thư, đến tháng 6/2018, dự án hồ thủy lợi Plei Keo được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng. Đến cuối năm 2019, công trình hoàn thành và phục vụ nước tưới cho khoảng 500ha cây nông nghiệp.

Khỏi phải nói niềm vui của người dân nơi đây khi họ đã có những cái mà mới đây thôi bà con “tưởng mình đang mơ”. Đó là điện, đường, trường, trạm, đặc biệt là nguồn nước cho cây trồng. Có nước cây cối xanh tốt, bội thu, kinh tế phát triển tình làng nghĩa xóm và văn hóa làng xã cũng phát triển lên theo, bao hủ tục lạc hậu được người dân loại bỏ. Thương Tổng Bí thư bao nhiêu, vui cái bụng bao nhiêu, thì bà con càng tin theo Đảng, kiên quyết không trông chờ hay ỷ lại, đoàn kết giúp nhau trong cuộc sống, giúp nhau để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống… Ông Đinh Miơch, già làng Achông, xã Ayun, huyện Chư Sê chia sẻ cùng chúng tôi.

Đỉnh núi Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum nhuốm màu mây trắng, mưa nguồn. Từ khi nghe tin của Bộ Chính trị thông báo về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau đó là sự ra đi của Tổng Bí thư, bà con đồng bào các dân tộc trên địa bàn ai cũng bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn.

Trong 2 lần về thăm, làm việc với tỉnh Kon Tum, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian đến thăm các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, năm 2011, Tổng Bí thư đến thăm làng Đăk Mút, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà và năm 2017, đến thăm làng Kon Rờ Bàng 2, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum. Những lời căn dặn của Tổng Bí thư luôn được đồng bào khắc ghi và thực hiện.

Làng Kon Rờ Bàng 2 có hơn 190 hộ, trước đây dân làng nghèo khó, chưa đến mùa thu hoạch mà những chòi lúa, những chum vại trong nhà đã trống, không còn hạt lúa. Tháng 4/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm, ân cần hỏi thăm đời sống người dân, kết quả học tập của con em, tình hình hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong thôn... Tổng Bí thư cũng không quên nhắc nhở bà con cố gắng lao động để phát triển kinh tế, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau xây dựng làng ngày càng phát triển hơn nữa. Bà con cứ phát huy sức mạnh đoàn kết, biết nghe lời cán bộ để vận dụng những kinh nghiệp vào trong sản xuất, biết áp dụng thành quả của khoa học, của công nghệ vào trong sản xuất, động viên cho con em đi học… cùng với sự đầu tư của Đảng, nhà nước, cấp ủy chính quyền địa phương thì chắc chắn một thời gian ngắn đời sống bà con mình sẽ đổi thay. Thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những năm qua, bà con làng Kon Rờ Bàng 2 luôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế - xã hội, nên cuộc sống đã đầy đủ hơn, ấm no hơn.

2t-1721557748.JPG
Bà con dân làng Kon Rờ Bàng 2 mừng vui đón chào TBT Nguyễn Phú Trọng

Ông A Gưch, già làng Kon Rờ Bàng 2, cho biết: “Thời gian mà mình và bà con dân làng được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là quá ngắn, nhưng cũng đủ để khắc ghi những tình cảm mà Tổng Bí thư dành cho mình. Cứ ước ngày gặp lại để bà con khoe những kết quả làm được khi nghe theo lời Tổng Bí thư căn dặn và chỉ đường. Nhưng không được nữa rồi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, nhưng những cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng tình cảm, sự quan tâm dành cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên nói chung, Kon Tum nói riêng sẽ còn mãi mãi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không còn, những đóng góp to lớn của ông đối với sự nghiệp của Đảng, của dân tộc đã để lại ấn tượng sâu sắc và tình cảm đặc biệt trong lòng cán bộ đảng viên và bà con đồng các dân tộc cả nước nói chung, Tây Nguyên nói riêng.

Trời hết mưa lại bừng sáng, Tây Nguyên đang trên đà cất cánh. Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhà lãnh đạo tài, đức vẹn toàn,  tâm sáng, lòng trong, gần dân, vì dân, luôn sống mãi trong lòng bà con Tây Nguyên.