Tiền số …  phận đen

Trương Thành Sơn

14/05/2022 09:24

Theo dõi trên

Người ta gọi Tâm là Người Việt Nam mới, vì anh đại diện cho những người năng động, tiếp thu cái mới nhanh, ứng dụng công nghệ siêu việt và nhất là kiếm tiền trên mạng như thần. Từ ngày phong trào đầu tư tiền số, người ta thấy Tâm thay đổi từng ngày.

Tâm đến cơ quan bằng cái xe điện thương hiệu Đức cáu cạnh trị giá hơn 3 tỷ đồng, cái gì trên người anh cũng thể hiện sự hiện đại. Chị Phương từng đi thi hoa hậu, là vợ sếp Tổng giám đốc, đã từng lừng lẫy một thời với hàng hiệu mà một món trong đó đã bằng cả mấy tháng lương nhân viên, vậy mà giờ chị Phương xếp sau Tâm xa. Là vì chị Phương phải mua đồ bằng tiền của chồng, còn Tâm làm ra tiền, gấp nhiều lần thu nhập của sếp Tổng giám đốc.

tien-va-tien-1652494797.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Ấy là vì Tâm chơi tiền số, đánh đâu thắng đó. Thiên hạ đồn Tâm hiện có tài sản cỡ vài trăm triệu đến cả tỷ USD, nghĩa là gấp nhiều lần tổng tài sản của mọi người trong công ty này. Đám trẻ đua theo Tâm chơi tiền số rầm rầm…, cũng có người chiến thắng nhưng không một ai đạt được đẳng cấp như Tâm. 

Nhưng Tâm không chỉ đầu tư tiền số, mà anh còn chơi chứng khoán nữa. Quái lạ, anh chơi đâu thắng đó, chứng khoán lên Tâm cũng thắng, chứng khoán xuống, Tâm cũng ăn đậm. Nhiều người ví Tâm “y như con ma xó” vậy, tiền ngày càng nhiều.

Thời trước Tâm là niềm tự hào của mẹ Hoa – bố Phố, cậu luôn chăm ngoan, học giỏi, giúp mẹ chăm nuôi em. Ở mấy ngôi trường phổ thông mà Tâm đã học, mãi đến mấy năm sau người ta vẫn nhắc đến Tâm như một biểu tượng của thông minh, học giỏi.

Thời đi học, cứ đến kỳ Ơ-rô hay Uôn-cắp, Tâm không tha một trận nào thế mà các môn thi vẫn đạt điểm 9, 10 khiến bạn bè kính nể. Tâm chọn cửa nào cũng thắng, cứ như Tâm điều khiển được huấn luyện viên vậy. Giải cho người thắng cá độ thời ấy là ăn sáng hoặc chầu cafe chứ có gì đâu. Nhưng thời nay, cá độ là tiền tỷ, tiền trăm nghìn USD, vậy mà Tâm luôn thắng dễ như bỡn ấy.

Ra trường, về công ty thiết bị tin học chủ yếu về thương mại chứ có việc lớn đâu, cậu bảo:

- Ôi trời, việc IT thế này cần gì học đại học nhể?

Rất nhiều tiền, nhưng Tâm không bỏ việc mà vẫn là nhân viên trong công ty. Thậm chí anh là người làm rất tốt, “chấp” hết tất cả các việc về IT trong nội bộ công ty cũng như của khách hàng. Một mình Tâm được hưởng chế độ muốn làm gì thì làm, muốn đi muộn về sớm thế nào cũng tốt, vì mọi việc anh đều hoàn thành, bằng cả ba nhân viên trước đó.

Sự lẫy lừng của Tâm còn ở chỗ, mọi phong trào, từ ca nhạc đến thể thao, từ liên hoan tổng kết đến du lịch cuối tuần,… đều hoạt động bằng tiền của Tâm tài trợ. Song ai cũng đoán, ngày Tâm rời công ty chắc không xa nữa, vì anh sắp là tỷ phú USD thật rồi.

Nhưng chứng khoán đầu năm 2022 bỗng dở chứng, trồi sụt như ngựa bất kham. Từ ngày chiến tranh ở Ukr thì càng xuống tợn. Người ta thoáng thấy ánh mắt mất tự tin của Tâm sau những vụ đổ bể. Thiên hạ đồn, có ngày Tâm mất hàng trăm tỷ đồng.

Rồi một sáng mọi người đến cơ quan thì thấy Tâm với ánh mắt thất thần ngồi như một pho tượng. Người ta đồn, mọi thứ, tất cả số tiền và giá trị những gì giành được trước đó dễ dàng như mặc nhiên đạt được thì đã không cánh mà bay sạch bách. 

Tối hôm ấy chẳng biết anh lấy gì để chơi Bicoine tiếp nhưng sáng hôm sau không thấy Tâm về. Công an thông báo trên truyền hình nên trưởng phòng của anh nhận ra đôi dép người nào đó để lại ở trên cây cầu gần đó rất giống của Tâm. Sau đó nhiều người cũng nhận ra, xác nhận đôi dép ấy là của Tâm.

Mãi 3 ngày sau xác Tâm mới nổi lên, cách nơi anh để lại đôi dép trên cầu 24 kilomet.

Một huyền thoại tiền số, một siêu sao cá độ Ơ-rô, Uôn-cắp, một thần đầu tư chứng khoán đã mãi mãi ra đi để lại một bài học về một số phận đen.

Ngẫm:

Thật lòng tôi rất nghi rằng không một ai thực sự làm giàu được bằng mấy con số nhảy nhót trên màn hình đâu, chỉ là trò trí trá thôi mà.

Không sản xuất, không phát triển dịch vụ thì tiền từ túi người này sang túi người kia, đến lúc bong bóng vỡ tung thì cả làng chìm nghỉm, tất cả xong phim thôi.

Tôi cũng tin không một ai cá độ bóng đá mà giàu có cả, chỉ mất mát và sụp đổ luôn rình rập thôi.

Hỡi những người say mê môn cờ bạc trá hình, hãy dừng lại trước khi gia sản, sự nghiệp, tương lai, hạnh phúc của mình sẽ bay mất theo những trò lừa bịp.

Và thực lòng, tôi khuyên các bậc phụ huynh hãy kiểm soát dòng tiền của con em mình, để không cho những điều đáng tiếc xảy ra.

Cứ chạy theo việc kiếm tiền mà không sản xuất, không làm dịch vụ thì sẽ còn rất nhiều vụ nhảy lầu, nhảy cầu vì tiền số, vì chứng khoán, vì cá độ đấy. Hãy cảnh giác giữ hạnh phúc cho gia đình mình bạn nhé.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Tiền số …  phận đen" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn