Tóc Đêm

Phạm Thị Phương Thảo

06/11/2022 11:27

Theo dõi trên

Tóc là một phần rất quan trọng trên cơ thể phụ nữ. Các cụ xưa đã có câu “Cái răng, cái tóc là góc con người”.

toc-dem1-1667708400.jpg
Tranh màu nước của tôi (tác giả) - tựa đề: Tóc Đêm

 

Tóc để dài hay ngắn, tóc tết thành đuôi sam, tóc được buộc túm như đuôi gà, tóc được uốn bồng bềnh như sóng, mỗi kiểu cách chơi tóc của chủ nhân đều làm nên một vẻ đẹp riêng. Đơn giản hơn là những mái tóc cắt ngắn và tạo kiểu hiện đại. Thậm chí có người cứ để cho tóc xõa thật tự nhiên hay có người thích được búi gọn lên thật cao ở phía đỉnh đầu…Tất cả đều làm nên vẻ đẹp, diện mạo, tính cách riêng cho những gương mặt, đặc biệt là phụ nữ.

Nói như thế là bởi vì ngày nay, đã có khá nhiều người đàn ông cũng thích để tóc dài. Họ thường buộc túm ở phía sau hoặc búi tó. Tóc dài để kiểu ấy thường là các nghệ sĩ hoặc một nhà văn, dịch giả hay một đạo diễn điện ảnh nào đó. Tóc dài đã làm nên một diện mạo đặc biệt hay một nét riêng của họ. Điều đó cũng chẳng hề làm cho vẻ nam tính của họ bị giảm đi! Đôi khi cao hứng, họ cũng xoã tùng mái tóc của mình, để gió cuốn đi…

Chẳng thế mà người ta đã nói rằng khi nào bạn cảm thấy chán đời thì hãy đi cắt tóc. Bởi sau khi cắt tóc, bạn sẽ thấy mình thay đổi diện mạo một cách rõ rệt. Những cô gái đang yêu, khi vừa chia tay một mối tình cũng thường đi cắt tóc để tự làm mới mình. Còn nếu một người đang có mái tóc dài tha thướt mà quyết định tự cắt phăng nó đi, đó hẳn sẽ là một quyết định cứng rắn. Họ đang muốn thay đổi, sự thay đổi lớn lao mang tính bước ngoặt trong cuộc đời của họ.

Các cô nàng thích để tóc ngắn thường có tính cách khá mạnh mẽ, cứng rắn hơn các cô nàng tóc dài. “Tóc iem càng ngắn, iem càng đỡ tốn thời gian gội đầu, he he!” Tóc iem ngắn nhưng váy em dài là bởi đôi chân iem dài nhé! Theo sự quan sát của mình, tôi thấy các cô gái để tóc thật ngắn, thường họ thích mặc quần Jean với áo phông hơn là váy. Khi vừa cắt tóc, iem đề đầu thật ngắn, iem chợt nhận ra mình “xinh trai” hẳn lên, he he! Liệu có phải khi tóc bạn càng ngắn thì tính cách bạn càng trở nên hiện đại hơn chăng?

Ngược lại, các cô nàng thích để tóc dài, thường có nhiều nét nữ tính, dịu dàng, yêu vẻ truyền thống. Họ thường nhỏ nhẹ, giản dị, dễ thương hơn! Tóc dài mềm mại, bay bay trong gió trong một cuộc hẹn hò, vẻ đẹp ấy như đang chờ bàn tay nào vuốt nhẹ tóc em? Ngày xưa, đàn bà đẹp là cứ phải có mái tóc thật dài để vấn tóc cho dày và đi với hai hàm răng đen rưng rức. Vẻ đẹp truyền thống có lẽ là thế:

“Gặp người má đỏ hây hây

Răng đen rưng rức, tóc mây rườm rà.”

Ngày xa xưa, các cụ ta cũng thường hay nói về tình yêu trai gái với câu thành ngữ “Kết tóc xe tơ” chắc nguồn gốc có từ những cô gái tóc dài duyên dáng kia. Thì đó “Tóc em dài, em cài hoa lý

Miệng em cười có ý anh thương!”

Tóc dài em được nâng niu, chăm sóc, luôn trong trẻo, thơm tho bằng thứ nước mưa, lại được em gội đầu bằng bồ kếp với những thứ lá sả, lá chanh, lá bưởi ngát mùi hương vừa hái tại vườn nhà. Cho nên em cứ “Thoáng thoảng hoa nhài mà lại thơm lâu.”

Đôi khi, không loại trừ, cũng có những nàng tóc thì dài mà óc thì ngắn. Thế nên “iem chỉ thạo nhất mỗi việc gội đầu và tết tóc thôi”! Bởi tóc em dài tha thướt, mà em cứ mải chải chuốt nên lười biếng mà quên hết việc nhà.

“Tóc dài những búi mà trưa

Ham chi người đẹp, mà thưa việc làm”.

Không loại trừ, cũng khối nàng tóc dài tha thướt mà lại còn rất đanh đá, chua ngoa. Dẫu cho thế nào, đa số đàn ông vẫn cứ thích phụ nữ để tóc dài. Chắc để họ vuốt tóc cho dễ, chứ dịu dàng đâu chỉ có tóc dài! He he!

toc-dem2-1667708562.jpg

Mỗi người phụ nữ sẽ có một lựa chọn khác nhau về tóc của mình. Có khi lúc họ thích tóc dài, có lúc lại muốn cắt tóc ngắn cho gọn. Thì đó, “logic của phụ nữ là tất cả những gì phi logic” (thơ của tôi). Hãy cứ làm những gì mà bạn thích. Tóc trên đầu bạn hoàn toàn là của bạn. Hãy trân trọng và yêu thương, nâng niu tóc. Thế là đủ. Riêng tôi chắc thuộc tuýp người cổ, nên vẫn trung thành với tóc dài hơn. Ra ngoài thì thường là tôi buông xoã cho mềm mại. Khi về tới nhà thì lập tức tôi tìm ngay dây chun túm cho gọn hay thậm chí là búi ngược lên cao cho mát.

Phụ nữ yêu tóc lắm. Khi tuổi càng cao thì tóc họ càng bị rụng nhiều hơn. Mỗi khi ngồi chải tóc, người ta lại xa xót nhặt lên những sợi thời gian đang rơi rụng. Có khi không dám chải tóc thường xuyên nữa kia. Tóc Đêm với tôi sẽ là hình ảnh ảo diệu nhất trong thi ca của người phụ nữ. Sau một ngày làm việc vất vả, những mái tóc đêm kia sẽ được người ta chăm sóc cho sạch sẽ, thơm tho. Người phụ nữ nào thích ngồi trước gương hàng đêm là yêu tóc lắm. Họ sẽ nâng trên tay chiếc lược ngắn để chải mái tóc dài cho thật nhẹ nhàng. Hãy đưa những răng lược lên tóc và cào nhẹ. Có thể nương nhẹ từ phần đuôi tóc trước, rồi dùng lược mà chải dần lên phần giữa tóc. Lại chải lên mạnh hơn ở phần trên đỉnh đầu. Chải trở xuống phía dưới cho lược đi qua mái tóc.

Tóc Đêm bồng bềnh và ảo huyền hơn trong những giấc mơ đàn bà. Hãy cứ chải tóc, chải đêm cho thật nhẹ nhàng. Tóc Đêm sẽ bung tỏa như lá cây và cả một rừng đêm đang tỏa hương xào xạc. Tóc Đêm ngân nga hát. Vũ trụ mênh mang cùng sóng tóc.

Phụ nữ mất ngủ dài ngày thật là nguy hiểm cho da và tóc. Giấc ngủ đầy đủ và tình yêu thương tha thiết sẽ làm cho tóc họ sớm mọc dài ra, óng ả hơn, mượt mà hơn. Tóc Đêm nửa hư nửa thực trong những giấc mơ. Tóc Đêm sẽ làm họ choàng tỉnh trong vòng tay yêu thương. Tóc Đêm mềm mại hơn, tha thiết hơn. Tóc Đêm bỗng dâng trào như sóng.

Quay về với Tóc Đêm của các nàng sơn nữ quê tôi! Ngắm mái tóc của các nàng ấy trong tranh vẽ để nhớ về những mùa lúa chín thơm hương. Tóc lúa đang bung tỏa, đang chín vàng và đang thơm nức như hương lúa nương dịp tháng mười. Bỗng nghe xao xác và chợt thèm những ngọn gió heo may lúc trời vào thu.

Bạn đang đọc bài viết "Tóc Đêm" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn