Tỷ phú Mai Vũ Minh: Tư duy sáng tạo và hành động trong kinh doanh

“Trong kinh doanh hay trong bất cứ lĩnh vực nào sự sáng tạo và tư duy đổi mới là điều vô cùng quan trọng. Cũng giống việc khi chúng ta tạo dựng lên một ý tưởng nào đó thì việc bắt tay vào hành động để thực hiện phải là điều tiên quyết”, tỷ phú Mai Vũ Minh nhận định.

Hình ảnh

Tỷ phú Mai Vũ Minh trong buổi làm việc với ngài Milorad Dodik, Tổng thống Bosnia-Herzegovina

Vượt qua vùng an toàn

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, khi mà một số ngành nghề luôn có sự cạnh tranh khốc liệt, thì việc người điều hành doanh nghiệp tạo ra các lợi thế cạnh tranh mới để tạo sự khác biệt với đối thủ cùng ngành không còn là sự lựa chọn mà đó lại là một sự đòi hỏi bắt buộc. Chính vì vậy, việc đổi mới, sáng tạo trong doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.

sapathale-11

Tỷ phú Mai Vũ Mình cùng Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Victoria Kwakwa

Chúng ta thường hay nói đến từ sáng tạo và tư duy nhưng làm thế nào để vươn tới đỉnh cao của hai từ này thì lại là một câu hỏi lớn.  Với những kinh nghiệm thực tiễn của bản thân và sự thành công hiện tại, tỷ phú Mai Vũ Minh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SATAS Group và Tập đoàn SAPA Thale Group đã có những tầm nhìn chiến lược vượt trội.

Ông cho rằng đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp vận hành bền vững, luôn trong tâm thế sẵn sàng đối mặt và ứng phó với thị trường đầy biến động.

Cách duy nhất để thực hiện sáng tạo và tư duy đổi mới để hành động có hiệu quả đó chính là “nghĩ thật, làm thật”. Trong kinh doanh hay trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, nếu thiếu một chiến lược phát triển, tư duy sáng tạo chưa được “cởi trói” chính là hạn chế lớn nhất khiến chúng ta không tận dụng và phát huy được những lợi thế và cơ hội đang có.

hình ảnh_2024-05-27_14-38-09-941

Tỷ phú Mai Vũ Minh trong buổi làm việc cùng Tổng thống Bosnia-Herzegovina, bà Zeljka Cvijanovic.

Đổi mới sáng tạo cũng chính là động lực mạnh mẽ để duy trì sự cạnh tranh. Trong kinh doanh đổi mới giúp phá vỡ sự trì trệ, giữ cho doanh nghiệp luôn trong trang thái phát triển và sẵn sàng cập nhật. Bên cạnh đó, tư duy đổi mới còn có khả năng giúp doanh nghiệp nhận biết và hành động, giải quyết những thách thức phức tạp qua đó giúp họ luôn đi đầu. Bởi các doanh nghiệp nếu không đổi mới phù hợp với thị trường sẽ có nguy cơ lỗi thời và mất dần vị thế so với đối thủ cạnh tranh của họ.

Tiếp cận thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu

Đổi mới tư duy đặc biệt là vận dụng tốt các công nghệ hiện nay giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường nhanh hơn. Đổi mới cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, giảm thời gian ra mắt thị trường.

19-8-1

Chủ tịch Tập đoàn SATAS Group Mai Vũ Minh làm việc với Chủ tịch Landkreis Harz City, Đức, ông Martin Skiebe.

Tư duy sáng tạo, đổi mới giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm của khách hàng và xây dựng giá trị thương hiệu của mình. Một sản phẩm hoặc dịch vụ đổi mới có thể thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.

Còn đối với cá nhân mỗi người, việc đổi mới trong tư duy cũng là điều cần thiết. Khi nào không “cởi trói” trong tư duy thì không sáng tạo được. Đặc biệt, các bạn trẻ việc “cởi trói” niềm tin bởi nếu không tin vào chính mình là điều nguy hiểm nhất. Cá nhân mỗi con người phải biết mình mạnh điểm gì và phát huy điều đó, để có những hành động chính xác, tránh mất thời gian, công sức… Mỗi người cần phải định vị được mình đang ở đâu, mình mạnh điểm gì, yếu điểm gì để sống có mục đích hơn.

Hình ảnh

Tỷ phú Mai Vũ Minh (đứng giữa) và ông Fahad Al Gergawi - Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư thế giới (WAIPA) kiêm CEO của Dubai FDI ký kết chương trình hợp tác đầu tư giữa SAPA Thale và Dubai FDI thuộc Chính phủ Dubai.

Trong doanh nghiệp việc phát triển kinh doanh đổi mới tại nơi làm việc giúp động viên nhân viên, cải thiện các mối quan hệ trong bộ máy hoạt động. Khi được cam kết khuyến khích đổi mới, nhân viên thường cam kết và tham gia nhiều hơn. Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa nhân viên và tổ chức. Khích lệ nhân viên sáng tạo không chỉ giúp tạo tinh thần mà còn thúc đẩy văn hóa sáng tạo góp phần quan trọng cho sự phát triển doanh nghiệp.

Trong hoạt động quản lý người đứng đầu cần nhận thức rõ và sâu sắc về tư duy của hoạt động đổi mới sáng tạo. Tư duy đổi mới không chỉ giải quyết các vấn đề kinh doanh phức tạp mà còn giúp doanh nghiệp vượt trội so với đổi thủ cạnh tranh. Liên tục đổi mới sẽ giúp doanh nghiệp có thể vượt qua được các rào cản, tạo các cơ hội giúp doanh nghiệp có những bước đi đúng hướng.

19-8-2

Tỷ phú Mai Vũ Minh đã làm việc với Chủ tịch thành phố Bijeljina, Bosnia-Herzegovina, ông Mico Mićić.

Trong kinh doanh dù là khởi nghiệp hay các công ty lâu năm thì tư duy đổi mới sáng tạo là cần thiết và cần được áp dụng triệt để. Doanh nghiệp cần xác định rõ chiến lược kinh doanh của mình, các vấn đề còn tồn đọng và đưa ra các giải pháp phù hợp.

Xu thế hiện nay là quốc tế hóa, toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế trở thành xu thế tất yếu khách quan. Bản thân xu thế này cũng trở thành thách thức đổi với các nước. Việc cạnh tranh sẽ trở nên quyết liệt hơn, điều này gây sức ép không hề nhỏ đối với nhiều doanh nghiệp. Việc hội nhập kinh tế đang đặt ra vấn đề cấp bách cho việc hoàn thiện và bổ sung các thể chế. Tiếp tục hoàn thiện, đổi mới môi trường kinh doanh và phát huy tiềm lực của tất cả các thành phần kinh tế. Việc cần phải có một đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước và đội ngũ doanh nhân đủ mạnh cũng là một thách thức. Vì vậy, nhận diện đúng thách thức là cần thiết để xây dựng giải pháp vừa tận dung được cơ hội bên ngoài, vừa phát huy được năng lực nội sinh vừa thúc đẩy các hoạt động phát triển nhanh và bền vững.

Với vai trò của một người doanh nhân, tỷ phú Mai Vũ Minh khẳng định: “Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững ngoài lợi nhuận thì cần với gắn liền với trách nhiệm xã hội, phát triển theo chiến lược xanh, sử dụng công nghệ không ảnh hưởng tới môi trường, đặc biệt cần quan tâm đến người lao động, tạo điều kiện cho họ phát trí tuệ và sức lực của mình. Quá trình hội nhập quốc tế điều này thực sự là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp biết để tận dụng lợi thế của mình và lợi thế của hội nhập”.

Trong suốt hành trình sự nghiệp của mình, tỷ phú Mai Vũ Minh đã đạt được nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ. Tập đoàn SATAS Group và Tập đoàn SAPA Thale Group do ông điều hành đã thực hiện hàng loạt dự án lớn, mang lại giá trị kinh tế cao và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Với tầm nhìn sắc bén về các xu hướng kinh tế, tỷ phú Mai Vũ Minh đã đầu tư 15 tỷ USD vào các tổ chức tài chính tư nhân và chính phủ.