Khẩu trang phủ muối có thể diệt virus cúm?

Vũ Phong

12/05/2021 19:54

Theo dõi trên

Nhóm của ông đã thử nghiệm khẩu trang phủ muối trong phòng thí nghiệm vài năm qua và phát hiện rằng chúng có thể vô hiệu hóa 3 chủng của virus cúm. Nhóm đã công bố những phát hiện ban đầu này trong tạp chí Báo cáo Khoa học năm 2017.

 
Ảnh minh họa

Thông thường, khẩu trang y tế gần như không được sử dụng đúng cách. Người dùng liên tục chạm vào khẩu trang để điều chỉnh, thường xuyên tháo chúng ra và đeo chúng lại. Những hành động đó có thể khiến vi trùng trên bề mặt của khẩu trang xâm nhập cơ thể.

Tuy nhiên, ông Choi Hyo-jick, một kỹ sư y sinh và là giáo sư tại Đại học Alberta ở Canada, cho biết ông có một giải pháp khả thi: Một loại khẩu trang có thể tiêu diệt mầm bệnh hơn là chỉ ngăn chặn chúng. Thành phần bí mật là muối tinh. Theo ông Choi, cấu trúc phân tử của muối là tinh thể, các góc của chúng sắc và cứng có thể đâm vào virus, khiến chúng không thể tồn tại.

Nhóm của ông đã thử nghiệm khẩu trang phủ muối trong phòng thí nghiệm vài năm qua và phát hiện rằng chúng có thể vô hiệu hóa 3 chủng của virus cúm. Nhóm đã công bố những phát hiện ban đầu này trong tạp chí Báo cáo Khoa học năm 2017. Họ cho rằng công nghệ vô hiệu hóa mầm mệnh có thể cải thiện đáng kể các nỗ lực phòng chống bệnh truyền nhiễm và hy vọng sẽ đưa ra thị trường loại khẩu trang này trong vòng 18 tháng tới.

Đề cập tới cơ chế hoạt động của loại khẩu trang phủ muối này, ông Choi lý giải virus và các mềm bệnh khác di chuyển hoặc qua không khí - trong các giọt như nước bọt hoặc đờm do ho, hắt hơi, nói hoặc thở, hoặc trên bề mặt. Ông nói: "Các giọt này mang theo virus Corona, bắn ra do ho, hắt hơi, nói hoặc thở, có thể lưu lại trên bề mặt của khẩu trang. Thách thức kỹ thuật lớn nhất của khẩu trang phẫu thuật hiện nay và khẩu trang N95 là chúng không thể tiêu diệt virus tồn tại trên bề mặt của chúng, điều này làm tăng nguy cơ lây truyền qua tiếp xúc".

Tuy nhiên, khi một giọt mang theo virus tiếp xúc với mặt nạ phủ muối hòa tan thì nó bắt đầu hấp thụ muối. Sau đó, khi chất lỏng bay hơi, chỉ còn lại virus và muối kết tinh - nó sẽ đâm xuyên qua virus và vô hiệu hóa chúng.

Trung Quốc chia sẻ trình tự gene của 5 chủng nCoV

Trong một diễn biến liên quan khác, Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc (CAS) đã chia sẻ trình tự gene của các chủng nCoV cho Mỹ nhằm sớm tìm ra phương pháp khống chế dịch.

Trình tự gene của 5 chủng nCoV trên Trung tâm Dữ liệu Quốc gia Genomics (NGDC) của Trung Quốc đã được đồng bộ hóa và chia sẻ với cơ sở dữ liệu GenBank tại Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ (NCBI).

Các chủng virus mới được đánh số thứ tự từ MT019529 đến MT019533 trên NCBI. Chúng được Viện Sinh học Mầm bệnh thuộc CAS giải trình tự gene và cung cấp cho NGDC vào ngày 26/1. Kể từ khi phát hành cơ sở dữ liệu 2019-nCoV, trình tự gen của 82 chủng virus trên toàn thế giới đã được thu thập và tích hợp.

Cơ sở dữ liệu nCoV hiện đã có hơn 30.000 lượt truy cập từ 106 quốc gia trên thế giới. Khoảng 300.000 tập tin trình tự gene đã được tải về, theo CAS.

Bạn đang đọc bài viết "Khẩu trang phủ muối có thể diệt virus cúm?" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Đặng Trần Hiệp

Đặng Trần Hiệp

19:09 13/05/2021

Muối không có tác dụng đối với covid https://suckhoedoisong.vn/suc-hong-bang-nuoc-muoi-co-giup-ban-chong-duoc-covid-19-n169546.html

https://vanhoavaphattrien.vn/

https://vanhoavaphattrien.vn/

21:25 12/05/2021

Thông tin đăng trên Cổng thông tin Chính Phủ năm 2020 nhưng vẫn rất hữu ích cho cộng đồng ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, BBT https://vanhoavaphattrien.vn/ xin chia sẻ để mọi người tham khảo!