Mưa lụt ở miền Trung và sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ cùng chính quyền địa phương

Chúc Sơn (Tổng hợp)

14/10/2023 16:53

Theo dõi trên

Miền Trung đang chứng kiến tình trạng mưa lũ rất phức tạp. Vào lúc này, cảnh báo thiên tai cấp độ cao nhất, cấp 4, đã được đưa ra cho khu vực bao gồm các tỉnh thành Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên cảnh báo thiên tai ở mức độ này do mưa lớn. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam đã ghi nhận lượng mưa lớn trong khoảng thời gian từ tối 13/10 đến sáng 14/10, với một số nơi có lượng mưa vượt quá 250mm. Chính phủ và chính quyền địa phương, công an, bộ đội đã thực hiện nhiều biện pháp vượt qua tình trạng khó khăn này.

giup-dan-chong-lu-1697277121.jpg

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Lộc giúp nhân dân kê cao đồ đạc tránh ngập. Ảnh: Trúc Hà (Báo Biên phòng)

 

Dự báo cho biết, trong khoảng thời gian từ 14/10 đến 16/10, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi dự kiến sẽ chịu nhiều mưa lớn, với lượng mưa từ 150 đến 250mm, thậm chí có nơi có lượng mưa vượt quá 400mm. Khu vực bao gồm Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam cũng dự kiến sẽ nhận được lượng mưa lớn từ 300 đến 500mm, với một số nơi có lượng mưa lên đến 800mm. Trong khi đó, Hà Tĩnh dự kiến sẽ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa từ 70 đến 120mm, và nhiều nơi có lượng mưa vượt quá 150mm.

Cảnh báo cho ngày 16-17/10 tiếp tục dự báo vùng từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ ghi nhận lượng mưa lớn từ 150 đến 300mm, với nơi có lượng mưa vượt quá 700mm. Tình hình mưa lớn dự kiến sẽ kéo dài và phức tạp ở miền Trung Việt Nam.

Những hậu quả của mưa lớn đã bắt đầu xuất hiện, trong đó có việc ngập lụt ở nhiều địa điểm, giao thông bị cắt đứt và một số trường học phải tạm nghỉ để đảm bảo an toàn cho học sinh. Các khu vực vùng thấp trũng ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã bị ngập lụt, và hàng nghìn học sinh đã được cho nghỉ học. Cơ quan chức năng đang cảnh báo về nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các vùng núi và ngập úng diện tích lúa, hoa màu ở các khu vực trũng và thấp. Ngoài ra, có nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh trong mưa dông.

Dưới biển, có thông tin về dải hội tụ nhiệt đới và vùng áp thấp di chuyển, gây mưa rào và dông ở nhiều khu vực, trong đó có vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, biển từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, cũng như khu vực giữa Biển Đông và vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan.

Tình hình này đòi hỏi sự chú tâm và cảnh giác từ phía cơ quan chức năng và người dân miền Trung để đối phó với hậu quả của mưa lũ và đảm bảo an toàn cho tất cả người dân. Thủ tướng Chính phủ đã phát đi công điện yêu cầu các bộ ngành và địa phương tăng cường sẵn sàng ứng phó với thiên tai. Các tỉnh miền Trung đã ra công điện khẩn, tập trung triển khai các biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn hồ đập thủy lợi và thủy điện, đặc biệt đối với các hồ nhỏ và yếu. Đồng thời, thực hiện các biện pháp tuyên truyền và hướng dẫn người dân để họ có thể tự bảo vệ mình trong trường hợp mưa lũ, ngập lụt, và sạt lở đất xảy ra.

Người dân đang ở khu vực nguy hiểm, đặc biệt là các hộ dân ở nơi có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, và ngập sâu được đã sơ tán đến nơi an toàn. Đồng thời, các tỉnh cũng đã triển khai lực lượng canh gác tại các điểm ngập sâu và khu vực nguy hiểm, không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn. Công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh và cơ sở giáo dục tại các khu vực bị ảnh hưởng cũng được tập trung thực hiện.

Các lực lượng công an và quân đội đang tiến hành cuộc ứng cứu người dân ở các vùng tâm lũ. Các lực lượng cứu hộ sử dụng phao và xuồng để tiếp cận và giúp đỡ người dân ở khu vực ngập sâu. Các biện pháp này đã di dời hàng nghìn người dân đến nơi an toàn và cung cấp hỗ trợ cho họ.

Chủ tịch Thành ủy Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, đã đề nghị một loạt biện pháp cấp bách để đối phó với tình hình ngập lụt. Ông đã kiểm tra tình hình tại khu vực Mẹ Suốt và đã đề nghị sơ tán đông đảo người dân ở đây, đặc biệt là cung cấp thực phẩm để không để người dân thiếu ăn và chịu lạnh. Ông Chinh đã cũng nhấn mạnh việc sử dụng nguồn lực cố định của Đà Nẵng và đề nghị tìm kiếm sự hỗ trợ bổ sung từ cấp trên.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự TP triển khai lực lượng đóng tại các điểm then chốt như Khe Cạn, Mẹ Suốt, Nguyễn Nhàn trước 16 giờ. Các cơ quan chức năng khác như Sở Du lịch, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, và Sở NN&PTNT đã được yêu cầu tham gia tích cực trong công tác ứng phó.

Cuối cùng, ông Chinh đã đề nghị các lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng tăng cường kiểm tra và nắm bắt tình hình ở cơ sở để không để tái diễn tình trạng bị động trong quá trình ứng phó với mưa lũ, như đợt mưa lịch sử vào ngày 14-10-2022.

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Mưa lụt ở miền Trung và sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ cùng chính quyền địa phương" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn