NSƯT Hương Giang ra mắt MV Nghệ thuật "Hồn Quê" lan tỏa thông điệp “Nông thôn mới vẫn giữ hồn quê Việt”

Quyết Tuấn

30/03/2024 13:02

Theo dõi trên

Tình yêu quê hương đất nước, là cảm xúc bất tận không bao giờ vơi cạn trong âm nhạc Việt Nam qua nhiều thế hệ. Với những nghệ sĩ đương đại thì quê hương lại mang nhiều màu sắc mới mẻ, mang hơi thở đời sống. mới đây, Thượng tá, NSƯT Hương Giang, Giảng viên Thanh nhạc Trường đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội đã ra mắt MV “Hồn Quê”, thơ: Nguyễn Đăng Độ, nhạc: Vũ Quốc Nam là một trong những tác phẩm như thế.

Nằm trong dự án “Sử dụng kỹ thuật thanh nhạc vào đào tạo và thực hành biểu diễn các ca khúc mang âm hưởng dân ca”, Thượng tá, NSƯT Hương Giang, Giảng viên Thanh nhạc Trường đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội phối hợp với Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển đã quyết định làm mới ca khúc Hồn Quê, một sáng tác của Nhà thơ Nguyễn Đăng Độ và Nhạc sỹ Vũ Quốc Nam.

nhan-1711778133.jpg

MV "Hồn Quê" lấy bối cảnh tại làng gốm Bát Tràng

Với thông điệp “Nông thôn mới vẫn giữ hồn quê Việt”, NSƯT Hương Giang cùng Nhà báo Vương Xuân Nguyên và Đạo diễn Nguyễn Anh Quân đã chọn bối cảnh quay MV “Hồn Quê” tại làng gốm cổ Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Dựa vào ca từ và giai điệu của ca khúc Hồn Quê, Êkíp đã kể về chuyến trở lại thăm quê hương của một cô gái sau nhiều năm xa cách. Cô gái đã trở về thăm quê đúng vào ngày hội truyền thống của làng Bát Tràng diễn ra vào ba ngày 14 - 15 - 16 tháng 2 năm Giáp Thìn 2024. Trong không khí vui tươi náo nức của mùa xuân, cô gái đã hòa vào dòng người với trang phục lộng lẫy đi trẩy hội. Bên mái đình làng cổ kính và những con ngõ nhỏ rêu phong đã đánh thức miền ký ức với bao kỷ niệm ngọt ngào của tuổi thơ, nơi hương vị quê hương đậm đà và những tình cảm với mẹ cha sâu nặng. Đó là hình ảnh con xóm nhỏ yêu thương với những hình ảnh mộc mạc của miền quê còn gian khó, đến những lũy tre gió đưa xào xạc, cánh đồng lúa mênh mông thẳng cánh cò bay…hiện lên thật yên bình. Trở về với cuộc sống hiện tại, đến thăm Trung tâm Thiết kế sáng tạo làng nghề Bát Tràng, Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt, Trung tâm Ngàn năm Gốm Việt và gặp gỡ những nghệ nhân tài hoa của quê hương, cô gái vô cùng tự hào về truyền thống của ông cha đã được các thế hệ người con của Bát Tràng đang ngày đêm bền bỉ phát huy và nâng tầm tỏa sáng khắp năm Châu như ước nguyện năm xưa Bác Hồ gửi gắm khi đến thăm làng Bát Tràng.

MV Nghệ thuật "Hồn Quê" của NSƯT Hương Giang

NSƯT Hương Giang đã thành công khi hóa thân vào nhân vật trong tác phẩm Hồn Quê để thể hiện những nỗi niềm sâu kín mà Nhà thơ Nguyễn Đăng Độ và Nhạc sỹ Vũ Quốc Nam đã gửi gắm trong tác phẩm.

NSƯT Hương Giang cho rằng, sự đồng điệu của tâm hồn thơ Nguyễn Đăng Độ, trong ca khúc này, Nhạc sỹ Vũ Quốc Nam đã viết dựa trên chất liệu dân ca Xứ Nghệ, với cấu trúc hai đoạn đơn, nhịp 4/4 tạo nên ra sự thăng hoa và nhịp điệu tích cực. Đoạn phát triển, Nhạc sỹ đã đẩy cao trào vào những âm khu cao, ngân dài tạo sự da diết, ấm nồng và được nhắc lại với âm hình tiết tấu đơn giản tạo nên sự khắc khoải khi sử dụng những nốt cao, sau đó đổ về bậc 5 (A) của giọng mi thứ (Em). Câu kết trở về âm chủ tạo nên sự đậm đà trong chất liệu dân ca Xứ Nghệ…đã tạo ra cho Hồn Quê những ấn tượng mạnh mẽ chạm tới chiều sâu của tâm thức nhân sinh

Có thể thấy, mạch thơ Hồn Quê của Nhà thơ Nguyễn Đăng Độ với cấu trúc rõ ràng, sự liên kết logic giữa các ý tưởng và hình ảnh. Sự lặp lại và điểm xuyết vào những ca từ ngữ thân thuộc như "quê hương", "tuổi thơ", "gia đình" cùng với việc sử dụng các âm vần, nhịp điệu tạo tiền đề cho một tác phẩm âm nhạc ấn tượng. Và Nhạc sỹ Vũ Quốc Nam đã khéo léo sử dụng những âm giai tiết tấu da diết của dân ca Xứ Nghệ để phát triển mạch nguồn cảm xúc thơ Hồn Quê của Nguyễn Đăng Độ…”, NSƯT Hương Giang chia sẻ.

VTC1 giới thiệu MV "Hồn Quê"

Ca khúc “Hồn Quê” đã có rất nhiều nghệ sĩ, ca sĩ thể hiện thành công trong những năm qua. Và NSƯT Hương Giang muốn làm mới ca khúc này từ cấu tứ, bản phối đến cách thể hiện. NSƯT Hương Giang đã thống nhất với nhà thơ Nguyễn Đăng Độ và Nhạc sỹ Vũ Quốc Nam về việc lấy những câu kết của tác phẩm làm câu mở đầu đề dẫn cho MV để tạo ấn tượng ngay với người nghe: “Con lại về xóm nhỏ ngày xưa/Hồn quê trong con không bao giờ phai nhạt/Tạc vào tim con lời cha ấm áp/Nhớ mãi quê ơi, đi mô cũng muốn về”.

Cùng với đó, NSƯT Hương Giang cùng Nhạc sỹ Nguyễn Thư đã tạo ra một bản phối khí hoàn toàn mới, khai thác được những yếu tố của dân ca các vùng miền khi sử dụng đàn tranh và đàn bầu làm âm thanh chủ đạo. Với kinh nghiệm xử lý tác phẩm điêu luyện và vận dụng những kỹ thuật thanh nhạc để biến tấu hợp lý những âm giai tiết tấu của một ca khúc mang âm hưởng dân ca xứ Nghệ, NSƯT Hương Giang đã chạm đến trái tim người nghe khi thể hiện xúc động ca khúc này. Người nghe như bồi hồi được trở về với ký ức và miền quê yêu dấu trong tim mình.

Có thể thấy, sự hội ngộ tương giao giữa những tâm hồn nghệ sĩ: Ca từ sâu lắng của Nhà thơ Nguyễn Đăng Độ; Giai điệu ngọt ngào của Nhạc sỹ Vũ Quốc Nam; Bản phối khí thăng hoa của Nhạc sỹ Nguyễn Thư; Cách hát tinh tế của NSƯT Hương Giang; Sự sáng tạo trong chọn lựa bối cảnh, xử lý khung hình của Đạo diễn Nguyễn Anh Quân đã làm cho MV “Hồn Quê được thăng hoa giữa thơ và nhạc. Qua đó đã lan tỏa những thông điệp sâu sắc về tình yêu thương quê hương, đất nước, niệm tự hào dân tộc, sự gắn bó máu thịt giữa quê hương với tuổi thơ trong mỗi con người; cũng như đề cao những giá trị nhân văn, niềm tự hào về bản sắc văn hóa của quê hương không bao giờ phai nhạt./.