Phú Thọ: Hiệu quả mô hình Trường PTDTBT THCS Kim Thượng (Tân Sơn)

Đình Thơm

22/02/2022 20:50

Theo dõi trên

Được chuyển đổi từ trường THCS Kim Thượng sang mô hình Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Kim Thượng, kết thúc học kỳ I năm học 2021 – 2022, thầy và trò đã khẩn trương ổn định nền nếp, ăn, ở bán trú, tổ chức các hoạt động ngoại khóa sôi nổi, tạo không khí vui tươi phấn khởi gắn với công tác phòng chống dịch bệnh covid-19.

dt1-2022-02-22t204501082-1645537595.jpgHọc sinh trường PTDTBTTHCS Kim Thượng giờ tự học

 

Theo thầy giáo Nguyễn Ngọc Anh, Hiệu trưởng chia sẻ: Trong những ngày đầu tiên học sinh đến trường ở bán trú của năm học mới, thầy cô giáo trang bị kỹ năng sống tự chăm sóc bản thân khi ở bán trú tại trường, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19, cho tất cả các em học sinh, hướng dẫn các em các hoạt động ngoại khóa hoạt động tập thể để tạo cho các em hứng thú học và kỹ năng khi xa nhà. Ngay từ những ngày đầu năm học mới các em đã lập kế hoạch học tập của mình, em nào cũng phất đấu đạt kết quả học tập cao nhất.

dt2-2022-02-22t204529497-1645537668.jpg
Học sinh vệ sinh khu ở bán trú

 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Kim Thượng có 218 học sinh theo học ở 10 lớp với 23 cán bộ quản lý giáo viên, toàn trường có 153 học sinh ở bán trú. Trường đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2021 – 2022 là vừa chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp ứng phó với đại dịch covid-19, vừa phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm học, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo. Ngay sau Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022, các thầy cô đã tích cực đôn đốc các em đi vào nề nếp học tập ổn định; duy trì đảm bảo sỹ số; chấp hành nghiêm chỉnh nội quy trường, 100% học sinh đã đến trường đầy đủ, trong lớp đã chú ý học bài, tập trung nghe giảng, tuân thủ theo yêu cầu của giáo viên. Với đặc thù là một xã miền núi còn gặp nhiều khó khăn của huyện Tân Sơn, chủ yếu là con, em đồng bào dân tộc thiểu số, trên 83% học sinh ở bán trú tại trường. Vì vậy, ngay khi bước vào năm học mới trường đã tổ chức sửa chữa, xắp xếp, bố trí đẩy đủ chỗ ăn, nghỉ cho học sinh, đặc biệt đối với các em học sinh lớp 6 lần đầu tiên phải xa gia đình vì vậy Ban giám hiệu trường đã phân công cán bộ, giáo viên thường xuyên hướng dẫn cũng như động viên các em nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập.

dt3-69-1645537727.jpg
Học sinh chăm sốc vườn rau bán trú

 

Kể từ khi được công nhận trường bán trú ngoài việc chăm lo đời sống tinh thần học sinh trường còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống, phòng chống tệ nạn xã hội, tránh xâm hại tình dục và đặc biệt là phòng chống dịch Covid 19 như: Ngoài giờ học cho các em lao động vệ sinh trồng thêm rau xanh cải thiện bữa ăn, phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương giáo dục kỹ năng vệ sinh phòng chống dịch vì vậy qua 2 năm học và các đợt dịch bùng phát không có học sinh bị nhiễm. Hàng tuần từ buổi sáng thứ 2 trường đón học sinh,kiểm tra thân nhiệt cho học sinh,đón học sinh vào trường, kể từ đó đến thứ 7 nhà trường bàn giao học sinh cho phụ huynh, ngoài giờ học trên lớp nhà trường không cho học sinh tiếp xúc với người ngoài kể cả phụ huynh xuống thăm con giữa tuần.Để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm cho khu nội trú học sinh nhà trường đã rà soát kiểm tra các cơ sở cung cấp thực phẩm trên địa bàn. Sau khi đáp ứng các yêu cầu nhà trường ký hợp đồng cung cấp để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch phục vụ bếp ăn bán trú cho học sinh.

dt4-31-1645537785.jpg
Vệ sinh khử khuẩn khu ăn ở cho học sinh đảm bảo phòng, chống dịch COVID -19

 

Trường luôn tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp để tạo cho học sinh khí thế học tập tốt. Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo. Bên cạnh đó, nhà trường đã trạng bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Yêu cầu toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm việc đo thân nhiên, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và nghi chép sổ theo dõi sức khỏe hằng ngày của học sinh. Trường phân công 2 đồng chí giáo viên và 1 đồng chí lãnh đạo trực khu nội trú đảm bảo quá trình tự học ở phòng nội trú và trên lớp đảm bảo đúng thời gian quy định, chính vì vậy chất lượng giáo dục đã được nâng lên tạo niềm tin tưởng, phấn khởi đối với phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương.

Có thể nói mô hình trường Phổ thông dân tộc bán trú là một sự quan tâm lớn của Đảng và nhà nước chính vì thế cần triển khai nhân rộng mô hình. Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Kim Thượng tuy mới được chuyển đổi mô hình nhưng với việc sớm ổn định nền nếp dạy học và đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” ngay từ đầu năm học là tiền đề để thầy và trò trường tiếp tục hoàn thành các mục tiêu trong năm học mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Hiệu quả mô hình Trường PTDTBT THCS Kim Thượng (Tân Sơn)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn