Quyền tác giả âm nhạc cần được bảo vệ

Với gần 4.600 chủ sở sữu tác phẩm  trong nước và khoảng 3 triệu tác giả nước ngoài ủy quyền cho VCPMC, vấn  đề bán độc quyền hoặc chuyển nhượng sẽ xẩy ra thường xuyên, đặc biệt là tình trạng bán độc quyền cho các nhà  sản xuất, ca sĩ.

CẦN BẢO VỆ Q UYỀN TÁC GIẢdinh-tung-can-1620529102.jpg

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Tổng Giám đốc VCPMC trao đổi về Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam

       Lạm dụng những kẽ hở pháp lý, nhiều tổ chức, cá nhân đã biến mục đích phổ biến tác phẩm âm nhạc nhằm phục vụ triệt để  cho mục đích kinh doanh; khiến tác giả không chỉ thiệt thòi về vật chất mà còn ảnh hưởng đến tinh thần và sức sáng tạo. Thậm  chí có tác giả, do sơ suất trong ký kết hợp đồng đã dẫn tới việc quyền tác giả bị vô hiệu hoá... Tuy nhiên, nhờ ứng dụng công  nghệ số, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã có những tương tác kịp thời, xử lý nhanh chóng sự việc ngay khi  quyền tác giả âm nhạc được phát hiện vi phạm và thu về hơn 150 tỷ đồng trong năm 2020.

Quyền tác giả âm nhạc bị xâm phạm

Theo phản ánh của nhiều nhạc sĩ, hiện  tượng vi phạm quyền tác giả diễn ra ngày  càng nhiều và phức tạp. Cụ thể, tác giả Lê  Thanh Văn, tên thật Nguyễn Anh Hoàng  cho biết: “Bài hát Ơn Thầy! Thầy của chúng  em, được ông sáng tác vào năm 1978,  lấy bút danh là Lê Thanh Văn. Bài hát ngay  sau đó đã được Sở Giáo dục Thành phố Hồ  Chí Minh tặng Huy chương Vàng trong  phong trào văn nghệ của ngành. Từ đó, bài  hát được lan toả và biểu diễn thường xuyên  trong nhiều hội thi, hội diễn văn nghệ ở các  trường trong cả nước và phổ biến qua sóng  của các Đài Phát thanh, Truyền hình. Kể từ  khi ra đời đến nay, bài hát Ơn Thầy! Thầy  của chúng em luôn nằm trong Top các bài  hát hay nhất về thầy cô, được trình diễn  nhiều nơi. Tuy nhiên, điều làm tác giả Lê  Thanh Văn thấy buồn là đa phần các bản  ghi hay video trên nền tảng internet đều  chưa đúng nhạc, chưa đúng lời, không đề  tên tác giả hoặc đề nhầm tên tác giả...” Căn cứ quy định về quyền nhân thân  tại Điều 19 Luật Sở hữu trí tuệ, Tác giả Lê  Thanh Văn có quyền “Đứng tên thật hoặc  bút danh trên tác phẩm; được nêu tên thật  hoặc bút danh khi tác phẩm được công  bố, sử dụng”, “Bảo vệ sự toàn vẹn của tác  phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt  xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ  hình thức nào gây phương hại đến danh dự  và uy tín của tác giả”; Căn cứ quy định về  quyền tài sản tại Điều 20 Luật Sở hữu trí  tuệ, các tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử  dụng tác phẩm phải thực hiện “xin phép và  trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật  chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả”  Mặc dù pháp luật Việt Nam hiện hành  về cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu về  bảo hộ quyền tác giả trong các điều ước  quốc tế, mà Việt Nam là thành viên cũng  như yêu cầu thực tiễn của Việt Nam, song  tình trạng xâm phạm quyền tác giả trong  môi trường Internet đang ở mức báo động.  Các hành vi từ xâm phạm quyền tài sản,  quyền sao chép, quyền truyền đạt, phân  phối tác phẩm, đến quyền nhân thân như  quyền công bố tác phẩm, quyền bảo vệ sự  vẹn toàn của tác phẩm… diễn ra tràn lan. 

ban-quyen-am-nhac1-1620528908.jpg
Các nhạc sĩ tại Lễ tổng kết hoạt động của VCPMC năm 2020

Theo phản ánh của một số nhạc sĩ -  chủ sở hữu tác phẩm cho phép cá nhân (là  ca sĩ), hoặc tổ chức kinh doanh âm nhạc  trên các nền tảng trực tuyến... được phép  thu thanh, thu hình và truyền tải tác phẩm  lên các trang mạng với mục đích phổ biến  đến công chúng. Tuy nhiên, các cá nhân/ tổ chức này đã lạm dụng, biến mục đích  phổ biến tác phẩm phục vụ triệt để cho  việc kinh doanh: khai thác, thu tiền trên  nền tảng Youtube để thu lợi nhuận, đồng  thời vô hiệu hoá quyền tác giả, khiến nhạc  sĩ vô cùng thiệt thòi. 

Bức xúc trước tình trạng xâm phạm  quyền tác giả, một số nhạc sĩ thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Bài hát cần có đời sống, vì  thế các cá nhân/ tổ chức sử dụng tác phẩm  vào mục đích lan tỏa, phi lợi nhuận, nhưng  không có nghĩa là dùng miễn phí khi khai  thác vì mục đích thương mại. Khi đã kinh  doanh, nghĩa là sản phẩm đem lại quyền lợi  vật chất, thì quyền tác giả được kích hoạt và  việc phải trả phí tác quyền là đương nhiên”. 

Tình trạng vi phạm quyền tác giả âm  nhạc trong lĩnh vực biểu diễn, tổ chức biểu  diễn cũng diễn biến khá phức tạp. Theo bộ  phận pháp chế của Trung tâm, hiện có 140  chương trình vi phạm quyền tác giả. Trong số  các vụ kiện do VCPMC tiến hành trong năm  2020 thì có 8 vụ liên quan tới biểu diễn, thắng  kiện 01 vụ (VCPMC khởi kiện Cty TNHH  Multimedia Ngọc Việt tổ chức chương  trình biểu diễn “Để nhớ một thời ta đã yêu  6 - Một thuở yêu người” tại Nhà hát Hòa  Bình - TP.HCM, TAND Hà Nội xét xử ngày  17/09/2020 tuyên VCPMC thắng kiện, bản  án đã có hiệu lực pháp luật); 05 vụ VCPMC  rút đơn khởi kiện do bị đơn khắc phục một  phần vi phạm hoặc bị đơn ngừng hoạt động;  08 vụ đang trong tiến trình tố tụng. 

Cùng với việc khởi kiện, Trung tâm  đã giải quyết thành công nhiều trường  hợp vi phạm bản quyền,như việc: nhạc  sĩ Tôn Thất Lập đề nghị gỡ bỏ 1 video  trên YouTube do sử dụng bài hát Oẳn tù  tì khi chưa có sự cho phép của ông; nhạc  sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị gỡ bỏ clip  quảng cáo vi phạm bản quyền bài hát Xúc  xắc xúc xẻ; nhạc sĩ Lương Bằng Quang  đề nghị một thương hiệu bồi thường vì  

sử dụng tác phẩm Tung bay của anh trong  video quảng cáo và đề nghị nhóm Mặt  trời đỏ xin lỗi tác giả vì sử dụng Dáng  tiên xuân ngời không xin phép. Tác giả  Chu Công Cương đề nghị gỡ bỏ 4 video  vi phạm trên YouTube sử dụng tác phẩm  Biển đảo Tổ quốc em… 

Tuy nhiên, trên thực tế, không ít đơn vị  vi phạm tìm cách né tránh, trì hoãn hoặc  không thực hiện quy định xin phép, trả  tiền sử dụng quyền tác giả, dẫn đến việc  quyền, lợi ích hợp pháp của tác giả bị xâm  phạm, thiệt hại và không được tôn trọng,  gây nên nhiều bức xúc cho các tác giả. 

Bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan là một thách thức trong thời đại công nghệ số. Cùng với nỗ lực về mọi phương diện của Trung tâm, cũng rất cần sự chung sức của các tác giả thành viên, người sở hữu tác phẩm tăng cường khả năng bảo vệ tác phẩm của mình, đòi hỏi những người thụ hưởng, sử dụng âm nhạc cần phải hiểu và thực thi quyền tác giả và quyền liên quan một cách nghiêm túc. Chỉ có như vậy, nền âm nhạc Việt Nam mới ngày một phát triển văn minh hơn”.

Với gần 4.600 chủ sở sữu tác phẩm  trong nước và khoảng 3 triệu tác giả  nước ngoài ủy quyền cho VCPMC, vấn  đề bán độc quyền hoặc chuyển nhượng  sẽ xẩy ra thường thường xuyên, đặc biệt  là tình trạng bán độc quyền cho các nhà  sản xuất, ca sĩ. Vì vậy, VCPMC đang kiểm  soát và tư vấn cho tác giả để tránh gặp rủi  ro về mặt pháp lý. Đại diện bộ phận pháp  chế của Trung tâm cho biết: “Thực tiễn  có nhiều nhạc sĩ do chưa nắm rõ thủ tục  pháp lý khi ký kết nên gặp phải tình huống  không như mong muốn. Trung tâm đang  tập trung hỗ trợ pháp lý, tránh hiện tượng  nhầm lẫn, không trung thực “tình ngay lý  gian” hoặc cố tình lừa dối, làm sai lệch  trong giao dịch dân sự, ảnh hưởng đến  quyền, lợi ích hợp pháp của tác giả - chủ  sở hữu tác phẩm. Trong trường hợp tác giả  vẫn muốn bán độc quyền thì VCPMC sẽ  hỗ trợ tư vấn, đàm phán, bảo đảm phạm  vi, thời hạn độc quyền cũng như giá trị  độc quyền tốt nhất. Vi vậy, các nhạc sĩ khi  có nhu cầu chuyển nhượng hoặc bán độc  quyền, hãy liên hệ với VCPMC để được  các luật sư hỗ trợ và cung cấp các mẩu hợp  đồng độc quyền, chuyển nhượng nhằm  giảm thiệt hại cho các tác giả mà không  tốn bất kỳ chi phí nào”. 

Quyền tác giả thời công nghệ 4.0 cần  được tôn trọng 

Cho đến nay, VCPMC đã ký thỏa thuận  và hợp tác song phương với 81 tổ chức  quản lý tập thể quyền (CMOs) và nhà xuất  bản, với phạm vi áp dụng tại gần 120 quốc  gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; Tuân  thủ các nguyên tắc, tiêu chí của CISAC  (Liên minh quốc tế các Hiệp hội tác giả  và nhà soạn nhạc), thực hiện theo pháp  luật Việt Nam và Công ước Berne mà Việt  Nam là thành viên.  

Nạn xâm phạm quyền tác giả âm nhạc  diễn ra trên nhiều lĩnh vực với những  “chiêu trò” khó lường mà nổi cộm cùng  với vi phạm trên nền tảng công nghệ số  còn là muôn hình vạn trạng xâm phạm  quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh  vực biểu diễn, tổ chức biểu diễn. Hầu hết  các đơn vị đều tìm cách né tránh, không  thực hiện quy định xin phép, trả tiền sử  dụng quyền tác giả, dẫn đến việc quyền,  lợi ích hợp pháp của tác giả bị xâm phạm,  thiệt hại và không được tôn trọng, gây nên  nhiều bức xúc trong dư luận.  

Trước sự bùng nổ của công nghệ thông  tin, với trách nhiệm của một tổ chức bảo  vệ tâp thể quyền tác giả âm nhạc, Trung  tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt  Nam (VCPMC) đã và đang có những nỗ  lực vượt trội nhằm đáp ứng đòi hỏi của sự  phát triển và hội nhập quốc tế, thực thi sở  hữu trí tuệ trong lĩnh vực âm nhạc. 

Trung tâm đã và đang triển khai đồng  bộ các hệ thống phần mềm mà các Tổ  chức Tập thể quyền trên thế giới cùng sử  dụng, để đảm bảo tính tương tác cao. Với  phần mềm Mis@Asia có các chức năng  chính như: tạo các tác phẩm mới, tra cứu,  đối soát, phân phối… đã được tổ chức  Compass (Singapore) thuê Công ty công  nghệ Netreach (Ấn Độ) viết và phát triển.  Dữ liệu của phần mềm này được đồng bộ  hóa từ nhiều tổ chức trên thế giới và hiện  phần mềm này được 4 nước dùng chung  là: Singapore, Phillipines, Thailand và Việt  Nam. Bên cạnh đó, Trung tâm còn kết hợp  các phần mềm do Công ty cổ phần giải  pháp công nghệ và truyền thông Aibiz Việt  Nam sáng tạo, ghi nhận và lưu trữ tác phẩm  âm nhạc được phát trên 209 kênh sóng phát  thanh và truyền hình và trên youtube.  

Năm 2020, mặc dù dịch bệnh kéo dài, gây khó khăn trên các lĩnh vực, nhưng VCPMC cũng đã đàm phán thành công  với Google, Youtube, Facebook với  những thỏa thuận về quyền tác giả, quyền  liên quan, mang lại những giá trị to lớn về  nhiều mặt trong bảo vệ quyền sở hữu trí  tuệ trên nền tảng công nghệ số. Con số hơn  150 tỷ đồng cho thấy những nỗ lực vượt  trội của VCPMC trong năm 2020, tiếp tục  mang lại niềm tin cho VCPMC vững tin  bước tiếp và hướng tới kỷ niệm 20 năm  ngày thành lập với nhiều dự cảm tốt lành.  Những nỗ lực của Trung tâm cũng sẽ góp  phần tạo động lực thúc đẩy sáng tạo cho  các tác giả - chủ sở hữu tác phẩm - thành  viên của VCPMC.