Số phận văn hóa và kinh tế của phim “Đất rừng phương Nam”

Phạm Việt Long

13/11/2023 15:26

Theo dõi trên

Hiện tượng “Đất rừng phương Nam” là một trường hợp đặc biệt trong điện ảnh Việt Nam. Phim có sự đầu tư lớn, có dàn diễn viên nổi tiếng, có nguồn gốc từ một tác phẩm văn học được yêu thích, và có kỳ vọng sẽ tạo nên một cơn sốt văn hóa và kinh tế. Tuy nhiên, phim đã gặp phải nhiều khó khăn và thách thức. Phim đã gây nhiều tranh cãi, chỉ trích, và phản ứng trái chiều từ khán giả và dư luận. Phim cũng đã bị đối thủ cạnh tranh trong rạp, bị tẩy chay bởi một số khán giả, và trở thành đề tài tranh luận tại Quốc hội. Phim không đạt được thành tích kinh tế như mong đợi, và cũng chưa biết kết quả tại Liên hoan Phim Việt Nam.

dat-rung-phuong-nam-1699863937.jfif
 

Từ cuộc cạnh tranh trong rạp...

Phim “Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã có khởi đầu ấn tượng khi thu về 45 tỷ đồng trong 3 ngày đầu tiên ra rạp từ 13/10/2023. Tuy nhiên, sau một tháng, phim đã không còn giữ được sức hút và bị đánh bại bởi nhiều đối thủ mới. Phim chỉ thu thêm 2,1 tỷ đồng vào cuối tuần qua, nâng tổng doanh thu lên 138,2 tỷ đồng.

Một trong những đối thủ gây khó cho “Đất rừng phương Nam là phim 18+ Người vợ cuối cùng” của đạo diễn Victor Vũ. Phim đã dẫn đầu phòng vé trong hai tuần liên tiếp với doanh thu hơn 70 tỷ đồng. Phim có nhiều cảnh nóng và tình tiết hấp dẫn, thu hút nhiều khán giả trẻ.

Ngoài ra, phim ca nhạc “Những kỷ nguyên của Taylor Swift” cũng là một đối thủ nặng ký. Phim có giá vé cao hơn nhiều so với các phim khác, nhưng vẫn thu hút được nhiều fan hâm mộ của nữ ca sĩ nổi tiếng. Phim đã thu về hơn 5 tỷ đồng chỉ trong một ngày.

Cuối cùng, bom tấn siêu anh hùng mới nhất của Marvel, “The Marvels”, cũng đã ra mắt vào cuối tuần qua. Phim đã thu hút được nhiều khán giả yêu thích thể loại hành động và phiêu lưu. Phim đã thu về 15,5 tỷ đồng trong ba ngày đầu tiên, đứng thứ hai phòng vé sau “Người vợ cuối cùng”.

Với sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới, “Đất rừng phương Nam đã không còn cơ hội để phá vỡ kỷ lục doanh thu của phim Việt. Phim có chi phí sản xuất lên tới 40 tỷ đồng, nhưng chỉ thu về gần bốn lần số tiền đó. Phim đã bị đẩy xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng doanh thu ngày và có khả năng sẽ tiếp tục giảm sút trong những ngày tới.


Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói Đất rừng phương Nam bị 'vùi dập, thóa mạ' -  Tuổi Trẻ Online
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói thẳng về nhiều chi tiết trong 'Đất rừng phương Nam' mà theo anh là đã bị hiểu lầm theo hướng vùi dập, thóa mạ.(Tuổi trẻ)

Tới cuộc đua tài tại Liên hoan phim

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 sẽ khai mạc vào ngày 21-11 tại Đà Lạt, kỷ niệm 130 năm thành phố này hình thành và phát triển.

91 phim sẽ tranh giải Bông sen vàng, trong đó có 16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học, 25 phim hoạt hình. Ngoài ra, còn có 56 phim được trình chiếu trong chương trình phim toàn cảnh.

Liên hoan Phim Việt Nam lần này có 20 giải thưởng, bao gồm giải Bông sen vàng, Bông sen bạc, và các giải cho cá nhân. Một số phim được chú ý là Hồng Hà nữ sĩ, Đào, phở và piano, Nhà bà Nữ, Đất rừng phương Nam, Em và Trịnh… Đạo diễn Đào Bá Sơn là chủ tịch ban giám khảo cho thể loại phim truyện.

Bộ phim Đất rừng phương Nam sẽ tranh giải Bông sen vàng, dù đã gây nhiều tranh cãi về nội dung và chất lượng. Kết quả giải thưởng sẽ do ban giám khảo quyết định, còn khán giả sẽ bình chọn cho phim được yêu thích nhất.

Vào sâng 30/10, khi được hỏi về việc ồn ào vừa qua có ảnh hưởng đến kết quả chấm Đất rừng phương Nam, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nói tất cả sẽ phải dựa trên kết quả của các hội đồng chấm thi, BGK sẽ quyết định giải thưởng, còn các ý kiến dư luận sẽ được nhìn nhận ở giải thưởng của khán giả bầu chọn cho phim mình yêu thích nhất. Giải thưởng, kết quả ở LHP chỉ căn cứ vào đánh giá của các BGK. 

Từ mạng xã hội vào tới Quốc Hội

Bộ phim “Đất rừng phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã trở thành tâm điểm của dư luận trong thời gian qua.

Tuy nhiên, phim cũng đã gây nhiều tranh cãi, chỉ trích, và phản ứng trái chiều từ khán giả và dư luận. Một số ý kiến cho rằng phim có sai lệch lịch sử, có biểu hiện bôi nhọ, bêu xấu, hay có sự phóng tác không hợp lý. Phim cũng đã bị tẩy chay bởi một số khán giả, dẫn đến việc giảm sút doanh thu.

Phim cũng đã trở thành chủ đề nóng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội vào sáng 8/11. Một số đại biểu Quốc hội đã tranh luận với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng về vai trò của cơ quan kiểm duyệt phim và việc lắng nghe dư luận để có chính sách phù hợp. Có ý kiến cho rằng phim có thể hay về nghệ thuật, nhưng không được làm méo mó lịch sử và văn hóa dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định lại quan điểm của ông về việc xử lý những biểu hiện bôi nhọ, bêu xấu (nếu có) trong không gian mạng. Ông nêu rõ rằng, việc có ý kiến khác nhau về một tác phẩm điện ảnh là bình thường, nhưng không nên có thái độ coi thường, phán xét, quy chụp, bêu xấu, bôi nhọ.

Trước đó, tại phiên chất vấn thành viên Chính phủ chiều 7-11, đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu đã yêu cầu Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết giải pháp bảo vệ cá nhân, tổ chức khi bị cộng đồng mạng xã hội bạo hành. Bà Tô Thị Bích Châu đã đưa ra hai ví dụ gần đây là hoa hậu Ý Nhi và phim Đất rừng phương Nam, bị “ném đá” và “đập cho tơi bời” trên mạng xã hội. Bà Tô Thị Bích Châu đã cho rằng việc này liên quan đến Bộ VH-TT-DL, Bộ TT-TT, Bộ Công an.

*

Phim “Đất rừng phương Nam” đã trở thành một hiện tượng văn hóa, gây ra nhiều cảm xúc và ý kiến khác nhau. Phim đặt ra nhiều vấn đề về quản lý, kiểm duyệt, và phản ánh lịch sử, văn hóa dân tộc. Phim đã tác động đến quyết định của cơ quan nhà nước và sự quan tâm của Quốc hội. Phim cũng đã tạo ra một sân chơi cho các nhà làm phim cùng khán giả để thể hiện sự sáng tạo và đánh giá nghệ thuật, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa của đất nước.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Số phận văn hóa và kinh tế của phim “Đất rừng phương Nam”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn