“Tháng nhân đạo Việt Nam 2023” chung tay trợ giúp người nghèo - Nét đẹp văn hóa nhân ái của người Việt

Vũ Xuân (tổng hợp)

23/04/2023 16:04

Theo dõi trên

Sáng nay (23/4), tại Cần Thơ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và phát biểu tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2023 và Kỷ niệm 160 năm Phong trào Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Chương trình do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND Thành phố Cần Thơ tổ chức. Cùng dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương; đại diện Ủy ban quốc tế Chữ Thập đỏ, Hiệp hội Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; các đại diện Hội Chữ Thập đỏ các nước; các nhà hảo tâm; đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ.

Ngay tại lễ phát động, các nhà hảo tâm đã ủng hộ và cam kết đóng góp hơn 485 tỷ đồng.

b1vvt1a-1682240445.jpg

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng hoa các nhà hảo tâm. Ảnh: Internet

Tại lễ phát động, bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, Tháng Nhân đạo năm 2023 bắt đầu từ ngày 1 đến 31/5 với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” nhằm khơi dậy tình yêu thương của mỗi người, kêu gọi mọi người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo như một “mệnh lệnh từ trái tim”, sẵn sàng trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn, nhân lên những hành động tử tế, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái, lan tỏa nét đẹp văn hóa của người Việt.

Sau 5 năm tổ chức Tháng Nhân đạo kể từ năm 2018, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã huy động được hơn 2.050 tỷ đồng, trợ giúp hơn 4,3 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong tháng Nhân đạo năm nay, Hội phấn đấu mỗi tỉnh, thành hội tổ chức được ít nhất 1 công trình, phần việc nhân đạo, chương trình gắn địa chỉ nhân đạo có sự tham gia ủng hộ của địa phương.

b3bth3a-1682240875.jpg

Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa (ảnh trên. Nguồn: Internet) trân trọng thông báo, Bộ Chính trị đã phân công ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước làm Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vinh dự đón nhận nhiệm vụ Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Tiếp nối truyền thống của các Chủ tịch nước tiền nhiệm, Chủ tịch nước cho biết sẽ tích cực đóng góp cho sự phát triển của hội và phong trào nhân đạo cả nước trong thời gian tới.

Nhấn mạnh truyền thống của dân tộc Việt Nam luôn đoàn kết, nhân ái, “thương người như thể thương thân”, Chủ tịch nước cho biết, là đất nước phải trải qua những năm dài chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, thường xuyên bị thiên tai, dịch bệnh tàn phá, truyền thống ấy càng được khẳng định và nhân lên mạnh mẽ.

Chủ tịch nước đánh giá, sau 5 năm triển khai sáng kiến Tháng Nhân đạo, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức, cổ vũ, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, sự quan tâm, sẻ chia trong xã hội; cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong cả nước đã quan tâm, tạo điều kiện để Hội Chữ thập đỏ thực hiện tốt vai trò nòng cốt, cầu nối gắn kết và điều phối trong hoạt động nhân đạo.

Chủ tịch nước tin tưởng rằng “Tháng Nhân đạo năm 2023” với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” và phong trào: “Người tốt việc thiện, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, phấn đấu vận động được ít nhất 400 tỷ đồng để trợ giúp 1 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên ngư dân nghèo, khó khăn và trẻ em nghèo, khuyết tật sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước.

Để Tháng Nhân đạo thực sự trở thành Tháng toàn dân làm hoạt động nhân đạo, “mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, góp phần thực hiện chủ trương an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, đồng hành với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong việc trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta hãy gắn kết với nhau bằng tình yêu thương và lòng nhân ái, cùng nhau xây dựng một cộng đồng đoàn kết, một xã hội tiến bộ, văn minh, chan chứa tình người.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn, Hội chữ thập đỏ các cấp, mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ và những người làm nhân đạo cả nước luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ, phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ.

Cảm ơn Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế và bạn bè quốc tế đã luôn quan tâm, ủng hộ cho hoạt động nhân đạo tại Việt Nam, Chủ tịch nước đánh giá, trong dòng chảy lịch sử 160 năm của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, 66 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn là thành viên rất tích cực.

Hội đã có nhiều đóng góp quan trọng chăm lo hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho những người gặp khó khăn, nạn nhân chiến tranh, nạn nhân thiên tai, thảm họa; tham gia chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; vận động các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động nhân đạo. Việt Nam đã và đang tích cực, chủ động tham gia các hoạt động nhân đạo ở nước ngoài với tư cách là thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp quốc và phong trào nhân đạo thế giới.

b2vvt-at-1682240586.jpg

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và một số đại biểu tham dự đã thực hiện nghi thức phát động Tháng Nhân đạo 2023 và phong trào: “Người tốt việc thiện, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái (ảnh trên. Nguồn: Internet).   

Tháng Nhân đạo là một chương trình hoạt động mang tính cộng đồng được tổ chức hàng năm tại Việt Nam, với mục đích tôn vinh tinh thần nhân ái, sự chia sẻ và lòng tốt của con người Việt Nam.

Năm 2023, Tháng Nhân đạo được tổ chức cấp quốc gia tại Việt Nam, với nhiều hoạt động mang tính chất ý nghĩa và tiếp sức đồng bào khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Trong Tháng Nhân đạo, các hoạt động cộng đồng được tổ chức như quyên góp máu, chăm sóc và hỗ trợ người già, trẻ em mồ côi, người nghèo và bệnh nhân, xây dựng nhà tình thương, khuyến khích các hành động vì môi trường, phát triển kinh tế - xã hội, và nhiều hoạt động khác nhằm góp phần xây dựng một xã hội văn minh, nhân văn và phát triển bền vững.

 Tháng Nhân đạo cấp quốc gia ở Việt Nam do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND Thành phố Cần Thơ tổ chức là một hoạt động mang tính cộng đồng ý nghĩa, giúp tôn vinh tinh thần nhân ái, sự chia sẻ và lòng tốt của con người Việt Nam.

Việc tổ chức Tháng Nhân đạo cấp quốc gia ở Cần Thơ sẽ giúp tăng cường nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc giúp đỡ người khác trong cộng đồng, đồng thời góp phần tạo ra một môi trường cộng đồng hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng sẽ giúp nâng cao nhận thức của mọi người về tình hình và hoàn cảnh của người nghèo, người khó khăn trong xã hội.

Hoạt động này sẽ thu hút được sự quan tâm và tham gia tích cực của cộng đồng, góp phần giảm bớt khó khăn và cải thiện đời sống của người dân nghèo tại Cần Thơ cũng như trên cả nước.

Tại buổi lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2023, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam công bố các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ và cam kết ủng hộ số tiền trên 400 tỉ đồng để trợ giúp 100.000 địa chỉ nhân đạo (cá nhân và tập thể). Trong đó tập trung các hoạt động kết nối xây mới, sửa chữa được 63 điểm "Bếp sạch - Cơm ngon" tại các trường mầm non, tiểu học có điều kiện đặc biệt khó khăn; xây dựng, sửa chữa nhà Chữ thập đỏ cho ngư dân nghèo, khó khăn; hỗ trợ sinh kế cho 200 hộ ngư dân nghèo, khó khăn…

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc giảm nghèo và cải thiện đời sống của người dân nghèo trong những năm qua.

Theo Báo cáo Phát triển Nhân loại 2020 của Liên Hợp Quốc, từ năm 1990 đến năm 2018, tỷ lệ người nghèo ở Việt Nam đã giảm từ hơn 70% xuống còn khoảng 5%. Trong đó, trong giai đoạn 2012-2018, Việt Nam đã đạt được mục tiêu giảm nghèo đến dưới mức 5% theo tiêu chuẩn mới.

Chính phủ Việt Nam cũng đã triển khai nhiều chương trình, dự án và hoạt động hỗ trợ người nghèo, như chính sách bảo hiểm y tế, chính sách hỗ trợ học sinh, học sinh nghèo và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, chương trình miễn phí khám và chữa bệnh cho người nghèo, các chương trình xã hội khác như xây dựng nhà tình thương, cấp học bổng và đào tạo nghề cho người nghèo, tạo việc làm cho người nghèo, v.v.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề và thách thức trong việc giảm nghèo và cải thiện đời sống của người dân nghèo tại Việt Nam, như việc đảm bảo đủ số lượng và chất lượng các dịch vụ công cộng, giáo dục và y tế cho người nghèo, xử lý đầy đủ các chính sách hỗ trợ đúng đối tượng và đúng mục đích, và tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức xã hội để hiệu quả hoá các hoạt động hỗ trợ người nghèo.