Tuyên Quang: Mô hình trồng cây ăn quả trên đất đồi rừng Lâm Bình thu nhập cao

Thái Sơn

08/12/2022 12:33

Theo dõi trên

Lựa chọn mô hình trồng cây ăn quả, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, gia đình anh Ma Bá Dính, xã Minh Quang, huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang tạo được nguồn thu nhập cao, ổn định và từng bước vươn lên trở thành hộ giàu.

vuon-cam-sai-qua-1670477474.jpg
Vườn cam sai trĩu quả của gia đình anh Ma Bá Dính

 

Chúng tôi đến thăm mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Ma Bá Dính, thôn Poói, xã Minh Quang đúng lúc anh đang thu hoạch bưởi và bón phân cho cây cam. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây sai trĩu quả, anh Dính chia sẻ: "Gia đình tôi có 2ha đất đồi rừng, trước đây chỉ trồng lạc và cây mía. Vài năm trở lại đây, nhận thấy giá trị kinh tế của cây mía cây cây lạc và cây mía trồng không còn cao, nên gia đình tôi quyết định chuyển sang trồng cây ăn quả để nâng cao giá trị kinh tế”.

Sau khi đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi, cuối năm 2014, anh Dính đã quyết định phá bỏ 2ha cây không hiệu quả có để trồng thử nghiệm trên 200 cây cam Vinh cùng 600 gốc bưởi Diễn, 100 bưởi da xanh bưởi đào đường. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên cây phát triển chậm, nhiều cây cam Vinh bị chết. Không nản chí, anh vừa làm vừa rút kinh nghiệm và tích cực tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do xã tổ chức để có thêm kiến thức về trồng trọt.

Để có vườn cây ăn quả phát triển tốt, bên cạnh việc dày công chăm sóc, anh đã chọn mua cây giống từ những địa chỉ uy tín, vì cây giống ở đây có nguồn gốc rõ ràng, năng xuất, chất lượng cao. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh vừa làm vừa học tập, rút kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế mô hình của mình. Anh Dính luôn trăn trở, phải làm thế nào để có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất và bền vững. Làm nông nghiệp cần phải có tính khoa học, am hiểu thổ nhưỡng cũng như đặc điểm của từng loại cây trồng. Bởi vậy, ngay từ đầu, anh đã quy hoạch xây dựng mô hình rất bài bản và đầu tư mua các loại máy làm đất, lắp đặt hệ thống tưới tự động...

Nhờ chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật nên vườn cây ăn quả của gia đình anh không những đạt sản lượng cao, mà chất lượng sản phẩm rất thơm ngon, được thị trường đón nhận. Sau hơn 7 năm chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, đến nay, mặc dù phần lớn diện tích cây ăn quả mới chỉ cho thu hoạch, nhưng gia đình anh Dĩnh đã thu được gần 250 triệu đồng mỗi năm từ việc thu hoạch quả các loại khi đã trừ chi phí. Đây chính là thành quả của gia đình Dính đạt được trong việc mạnh dạn đi đầu xóa bỏ vườn tạp, thay thế các loại cây có giá trị kinh tế thấp bằng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn.

Nhờ cần cù, chịu khó và tinh thần dám nghĩ, dám làm, gia đình anh Ma Bá Dính, đã có thu nhập ổn định, cuộc sống ngày càng khá giả. Mô hình chuyển đổi trồng cây ăn quả trên đất đồi rừng của gia đình anh đã mở ra hướng đi mới cần được nhân rộng cho phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương ở xã vùng cao huyện Lâm Bình.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Mô hình trồng cây ăn quả trên đất đồi rừng Lâm Bình thu nhập cao" tại chuyên mục Nông nghiệp mới. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn