Xuân sang

Tản văn  của Phạm Đức Luận

06/02/2023 08:00

Theo dõi trên

Xuân sang! Trong khẽ khàng chồi non hé mở, mưa bay bay, bồng bềnh vương tơ trên tóc mây thiếu nữ vừa độ tuổi trăng tròn.

Xuân sang! Hạt sương cũng long lanh hơn, làm nghiêng nhánh tầm xuân, uốn cong nhành cỏ ngọt sớm mai, bên hàng rào của nhà vị cựu giáo chức mới nghỉ hưu đang giương cặp mục kỉnh dày, như muốn tìm tứ thơ cho khai bút đầu xuân.

Xuân sang! Phiên chợ quê vốn đã rộn ràng, lại càng âm vang, sống động hơn bởi tiếng nói cười, bởi tiếng nhạc hòa trong lời chào hàng từ những chiếc loa thùng hiện đại. Hòa trong gió xuân là ngan ngát hương hoa ly, hương nếp hoa vàng, cùng  với mùi hương bài, hương vòng, hương bún cá dọc mùng, hương bánh rán, bánh quẩy ngầy ngậy bình dân, đậm chất quê, mà ma mị, cuốn hút đến lạ kỳ.

b1download-1675670955.jpg

Hoa Đào. Nguồn: Internet.

 

Xuân sang! Lan tỏa sắc màu từ những chuỗi cờ đuôi nheo vắt ngang con phố, từ những vạch sơn chỉ đường lấp lánh phá quang. Trời đất dường như mới mẻ hơn với những tia nắng vàng rực rỡ, dường như kiêu sa hơn trong sắc hoa xuân và thư thái trong lành hơn khi màu xanh của lúa, được điểm tô thêm những chấm trắng bởi đàn cò đang nhẩn nha, chăm chỉ kiếm ăn trên cánh đồng làng.

Xuân sang! Khi trời đất giao hòa và hoa lá tưng bừng mở hội, thì cũng là lúc những tình khúc xuân, những vần thơ xuân, những làn điệu chèo, những câu quan họ, những bản Ballad trữ tình nhẹ nhàng được hòa quyện với dòng nhạc sôi động, nhiệt thành, hứng khởi của Remix, Nonstop. Những câu lạc bộ dân vũ của những khu phố và từ những vùng thôn quê khi xuân về là có lý do để giao lưu trong lễ hội làng, trong dịp tất niên, mừng ngày thành lập…tạo thành những bữa tiệc âm thanh, đa dạng về trang phục, quen mà lạ, nền nã và ngẫu hứng, truyền thống với cách tân cứ song hành, hoan hỉ cùng xuân mới.

Xuân sang! Với những nét xuân xưa, như bánh chưngxanh, câu đối đỏ, rượu nếp cái hoa vàng. Tết cổ truyền vẫn nguyên từ lễ cúng giao thừa, mùng Một, cùng những lời chúc tốt đẹp nhất dành tặng nhau trong ngày đầu năm, rồi việc lì xì, phong bao, mừng tuổi đã trở thành nét văn hóa của tết ta, gắn liền với câu Slogans huyền thoại:

“Tết nay vẫn giống tết xưa

Vẫn ưa sắm tết, vẫn ưa lì xì"

Và xuân nay vẫn dành cho những đứa con xa quê trở về đoàn tụ với gia đình, đón tết đoàn viên, hạnh phúc, nhưng xuân nay hưng thịnh, ngọt ngào, ấm áp hơn lên, bởi đời sống vật chất và tinh thần cùng mọi thứ đều thuận tiện, đủ đầy. Xuân nay đón tết đồng nghĩa với việc nghỉ ngơi và vui chơi đi thăm, trải nghiệm những miền đất mới, tìm những cung bậc cảm xúc mới thay vì lo toan cho những bữa ăn ngày tết.

Xuân sang! Ta đưa tay hứng trọn giọt nắng bên thềm, để cảm nhận mùa xuân mới tinh khôi, đang trao cho đời những kỳ hoa dị thảo của đất trời, dẫu cho ngoài kia, giữa những ngược xuôi của dòng người nơi phố chiều tấp nập, còn đây đó những mảnh đời cũ, mong manh, trống vắng… nhưng dù thế nào đi nữa, trong hương xuân, vị tết nồng nàn hãy tận hưởng những gì mùa xuân đem đến, cùng những dự định tốt đẹp cho năm mới đủ đầy.

Xuân sang! Xin gửi tới mọi nhà lời chúc thêm một mùa xuân “Đắc tài, đắc lộc, đắc bình an”!

 

Bạn đang đọc bài viết "Xuân sang" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn