• 0904 894 444
  • thukybientap@gmail.com
  • Tìm kiếm
  • thukybientap@gmail.com
  • 0904 894 444
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
  • Video
  • Ảnh
  • Infographic
  • Emagazine
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
    • Video
    • Ảnh
    • Infographic
    • eMagazine
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh
  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng nhân dân!
  • GS. AHLĐ Vũ Khiêu, một tấm gương lao động không ngừng nghỉ
  • GS. Đào Duy Anh từ chí sĩ cách mạng yêu nước đến học giả lỗi lạc
Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều
Quốc Khánh 2/9
img

Diễn đàn

Bạo lực học đường dưới góc nhìn của GS.TS Lê Thị Quý

  • Chúc Sơn (Thực hiện)
  • 23:33 06/05/2023

Bạo lực học đường đã và đang trở thành một vấn nạn. Kính mời độc giả theo chân Văn hoá và Phát triển để cùng gặp gỡ và trao đổi với GS.TS Lê Thị Quý, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển, về vấn này.

thi-quy5-1683388884.JPG
 

1. Thưa Giáo sư, tại sao bạo lực học đường trở thành một vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam?

            Bạo lực học đường đã có từ lâu nhưng trước đây nó thường xảy ra rải rác trong phạm vi nhỏ, là sự xung đột giữa các nhóm học sinh vì các mâu thuẫn thường ngày và nó cũng được nhanh chóng giải quyết khi các nhóm xung đột vẫn chủ yếu   dựa trên tình cảm bạn bè, thân hữu. Những năm gần đây, bạo lực học đường đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam bởi diễn biến tinh vi, phúc tạp, tính thường xuyên và mức độ tàn nhẫn của nó. Hậu qủa nghiêm trọng do bạo lực học đường gây ra đã không chỉ làm mất tình cảm bạn bè mà trong nhiều trường hợp nó đã vi phạm pháp luật, trực tiếp hoặc gián tiếp gây chết người. Các trường hợp này đã khoét sâu tính thù hận giữa các nhóm học sinh, đặc biệt trong các trường hợp bị một số người ác ý điều khiển. Có em bị bạo lực học đường từ lớp 12, tốt nghiệp đại học đã không thể đi làm vì bị ám ảnh, lo sợ và mất lòng tin vào con người. Sự tổn thương đã tồn tại từ suốt tuổi thanh xuân đến trưởng thành, từ uất ức về tâm lý dẫn đến khủng hoảng tâm thần, ảnh hưởng không nhỏ với bản thân các em, gia đình, mà còn với nhà trường và toàn xã hội. Bạo lực học đường còn gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác, trước hết là: giảm sút kết quả học tập của học sinh, rối loạn về tâm lý như lo âu, trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực khác. Không chỉ nạn nhân bị bạo lực học đường, mà ngay cả nhóm thực hiện hành vi bạo lực cũng bị tác động bởi hành vi bạo lực của họ. Môi trường sống, bạn bè, mạng xã hội đã bị tổn thương và không dễ chữa lành.

            Gần đây dư luận cả nước xôn xao phẫn nộ vì trường hợp một nữ sinh tại trường chuyên ở Nghệ An đã tự tử nghi do bạo lực học đường. Và chắc chắn đây chưa phải là trường hợp cuối cùng.  

thi-quy2-1683389160.JPG
 
Chân dung GS.TS Lê Thị Quý
 

2. Theo Giáo sư, nguyên nhân của bạo lực học đường là gì?

            Nguyên nhân của bạo lực học đường thường có thể xuất phát từ những nguyên nhân nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày mà chúng ta có thể không tránh khỏi. Việc khoét sâu các mâu thuẫn này “bé xé ra to” có thể là vô tình cũng có thể là từ thói ghen tuông của học sinh: ghen vì bạn học giỏi hơn mình, ghen vì bạn được thày cô và bạn bè yêu quý hơn mình, ghen vì bạn có gia đình đàng hoàng, đầm ấm hơn mình và đặc biệt là ghen vì tình yêu nam nữ. Vì vậy nguyên nhân của bạo lực học đường rất đa dạng và không đơn giản như nhiều người lầm tưởng.

           Đối tượng thực hiện hành vi bạo lực học đường không chỉ có học sinh “hư” như chúng ta vẫn thường mặc định, trái lại, có cả các học sinh bình thường trong môi trường giáo dục tinh hoa như ở các trường chuyên lớp chọn vẫn xảy ra bạo lực học đường. Điều này khiến cho nguyên nhân của bạo lực học đường trở nên rất phức tạp.

z4323454646389-0a75f35985cffa7cfacda4cc28a9867c-1683389792.jpg
 
Bạo lực học đường (ảnh minh hoạ; nguồn: st)
 
 

3. Bạo lực học đường ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh như thế nào?

           Các hành vi bạo lực không chỉ đơn thuần về thể chất mà chúng ta có thể nhìn ở bên ngoài, bạo lực học đường còn bao gồm cả bạo lực về tinh thần, cô lập về xã hội và kéo dài rất lâu do chủ ý của những kẻ gây ra bạo lực. Đây là một sự tra tấn không nhỏ đối với nạn nhân. Nó khiến cho các em bị thu hẹp điều kiện phát triển, bị đe dọa về thân thể và tính mạng, bị xúc phạm nhân phẩm và bị hủy hoại tình yêu cuộc sống, tình yêu con người của các em. Vì những hậu quả đó, bạo lực học đường có phạm vi, mức độ không hề thua kém các dạng bạo lực khác. Ngược lại tính nghiêm trọng của nó còn cao hơn khi nó nhằm vào lứa tuổi học sinh, nó có thể chấm dứt sự phát triển của nhiều người ở ngay giai đoạn đầu đời.

z4323454637805-16f9df9ed7a82c8a701d54e80880ad5c-1683389904.jpgBạo lực học đường (ảnh minh hoạ; nguồn: st)
 
 

4. Giáo sư có nhận định gì về tình trạng vi phạm bình đẳng giới trong các vụ bạo lực học đường?

           Theo nghiên cứu, các em học sinh nữ thường là nạn nhân của bạo lực học đường nhiều hơn các em học sinh nam. Yếu tố giới tính khiến nhóm nữ thường yếu ớt, mềm mại hơn và không ham thích đánh nhau và càng không thể tự bảo vệ mình khi xử cố xảy ra. Do đó họ dễ bị kẻ khác bắt nạt. Quan điểm bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại trong xã hội và nhiều gia đình đã ảnh hưởng đến thái độ của một số nam học sinh khi họ muốn thể hiện tính gia trưởng, “lãnh đạo” của họ tại trưởng học còn nữ thì ưa chuộng tính dựa dẫm, phụ thuộc. Học sinh nam dễ kéo bè, kết cánh để bắt nạt các bạn khác. 

5. Ngoài việc tăng cường giáo dục cho học sinh về vấn đề bạo lực học đường, theo Giáo sư, chúng ta cần làm gì để ngăn chặn vấn đề này?

         Nếu chỉ dùng một biện pháp thì không ngăn chặn được bạo lực học đường mà chúng ta cần kết hợp nhiều biện pháp khác nhau: tuyên truyền, giáo dục đi đôi với trừng phạt, kỷ luật kịp thời và phù hợp để răn đe những kẻ hay gây gổ. Nhà trường nên kết hợp chặt chẽ với hội phụ huynh để giáo dục con em họ, nhạy cảm với những thay đổi của học sinh, luôn quan tâm hỏi han, để các em  dễ tâm sự với mình khi có khó khăn. Trong các trường học, nên lập cơ sở Tư vấn tâm lý học đường để giải quyết các vướng mắc tâm lý của học sinh. Thực hiện nguyên tắc của trường là: Kết hợp chăm sóc sức khỏe vật chất và sức khỏe tinh thần cho học sinh. Khi phát hiện ra nguy cơ của bạo lực học đường cần nhanh chóng, quyết liệt ngăn chặn với nhiều biện pháp khác nhau.

thi-quy1-1683389444.JPG
Bạo lực học đường (ảnh minh hoạ; nguồn: st)
 

6. Liệu việc áp đặt hình phạt có giúp giải quyết vấn đề bạo lực học đường không?

           Như trên tôi đã trình bày Nếu chỉ dùng một biện pháp thì không ngăn chặn được bạo lực học đường mà chúng ta cần kết hợp nhiều biện pháp khác nhau (câu 5)

7. Giáo sư có gợi ý gì cho các trường học để họ có thể xây dựng một môi trường học tập an toàn và lành mạnh cho học sinh?

           Để bảo vệ học sinh trước những vụ bạo lực học đường chúng ta cần rất nhiều biện pháp, nhưng giải pháp quan trọng trước tiên là phải tăng cường truyền thông dưới mọi hình thức. Nhà trường phải thực sự nêu cao trách nhiệm, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, thân thiện với học sinh với gia đình, xã hội. Cần bảo vệ tính chất của trường học là nơi truyền bá kiến thức, xây dựng đạo đức làm người cho tuổi trẻ. Tạo cho học sinh tình yêu và sự ham thích khi đến trường cũng như tính lành mạnh trong mối quan hệ với thầy cô, bạn bè. Ngoài giờ học, cần tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, có ý nghĩa giáo dục về lịch sử và văn hóa của đất nước.

thi-quy4-1683390012.jpg3 thế hệ trong gia đình Giáo sư Lê Thị Quý: Cố Giáo sư Đặng Vũ Khiêu, Con trai cụ là Giáo sư Đặng Cảnh Khanh và vợ là Giáo sư Lê Thị Quý, Cháu đích tôn là Tiến sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh cùng vợ.
 

8. Giáo sư cho rằng vai trò của phụ huynh trong việc ngăn chặn và giải quyết vấn đề bạo lực học đường như thế nào?

           Phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng trong vệc ngăn chặn bạo lực học đường. Sự quan tâm, giáo dục kịp thời của người thân sẽ giúp con em biết cách kiểm soát cảm xúc, không hùa theo cái xấu và biết bảo vệ mình trong các tình huống bất lợi.

9. Từ quan điểm chuyên môn, giáo sư đánh giá thế nào về chính sách hiện tại của Chính phủ Việt Nam trong việc ngăn chặn và giải quyết bạo lực học đường?

            Việt Nam đã có nhiều chính sách phòng chống bạo lực học đường. Tuy nhiên, trong con mắt của nhiều người, bạo lực học đường chỉ là chuyện “nhỏ” giữa các em nhỏ như thời xưa đi học của họ. Vì vậy việc tuyên truyền đầy đủ về bạo lực học đường hiện nay là việc rất cần thiết và cần được mở rộng cho các đối tượng giáo viên, học sinh và cả phụ huynh để họ hiểu thấu trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ con em mình, bảo vệ sự trong sáng của giáo dục. Cần xuất bản các sách về bạo lực học đường ở các nước và Việt Nam để mọi người đánh giá đúng về tính nghiêm trọng của một dạng bạo lực không nhỏ này. Cần có những giải pháp cụ thể trong việc bảo vệ học sinh, xem xét từng trường hợp cụ thể cũng như trừng phạt những kẻ hay gây bạo lực.

        Việc tuyên truyền chính sách chống bạo lực học đường còn nhiều hạn chế. Ngoài giáo viên, chúng ta con có nhiều tổ chức Đoàn, Đội, câu lạc bộ trong nhà trường nhưng hoạt động của các tổ chức này còn hình thức chưa có hiệu quả tích cực và thực chất, đặc biệt chưa trở thành chỗ dựa tinh thần cho học sinh.

thi-quy6-1683390109.JPG
 

10. Giáo sư có những đề xuất gì cho chính phủ và các tổ chức có liên quan để họ có thể xử lý vấn đề bạo lực học đường hiệu quả hơn?

          Bạo lực học đường là một dạng của bạo lực xã hội cần phải được xem xét, đánh giá đúng với bản chất của nó và cần có các biện pháp quyết liệt, đồng bộ để ngăn chặn. Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ chí Minh và Đội thiếu niên tiền phong cần phát huy hơn nữa tính trách nhiệm và khả năng của mình trong việc phòng chống bạo lực học đường. Cần tư vấn cho các em những vấn đề thiết thục, những khó khăn trong cuộc sống, tránh chung chung, sáo rỗng. Các tổ chức này cần trở thành người bạn tâm giao của các em.

          Nên lập những nhóm học sinh giúp đỡ lẫn nhau có sự định hướng của giáo viên hoặc cán bộ lãnh đạo Đoàn, Đội để giáo dục cho các em biết yêu thương bạn, quan tâm đến cộng đồng và ngăn chặn những hành vi bắt nạt. Đối với những học sinh hay gây gổ, bắt nạt cần được quan tâm đặc biệt và có hình thức giáo dục riêng, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, đoàn thể  và gia đình.

         Cần nâng cao nhận thức của phụ huynh, giáo viên và cả học sinh về cách nhận biết và ứng phó bạo lực học đường và cách thức tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên môn phù hợp. Cần có những bài trình bày công khai trước toàn trường hoặc trong các giờ học đạo đức về bạo lực học đường, những tác hại và trách nhiệm ngăn chặn bạo lực của cả nhà trường, gia đình và xã hội.

                                                       

GGS.TS Lê Thị Quý là nhà Xã hội học và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Giới, đặc biệt là về Nữ quyền. Bà cũng là nhà hoạt động tích cực đấu tranh cho sự công bằng và bình đẳng cho nữ giới. Năm 2010, bà được công nhận chức danh Giáo sư, đồng thời trở thành nữ giáo sư đầu tiên về Xã hội học ở Việt Nam.

Các lĩnh vực nghiên cứu của GGS.TS Lê Thị Quý tập trung vào lý thuyết về nữ quyền, phòng chống bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới. Bà cũng là người đầu tiên nghiên cứu về bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Việt Nam, bắt đầu từ năm 1989. Bà là người đặt nền móng cho các mô hình phòng chống bạo lực gia đình ở nhiều địa phương. Bà đã có tiếng nói đóng góp quan trọng xây dựng Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 và các luật khác liên quan đến Giới như Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình. GS.TS Lê Thị Quý là tác giả của 12 cuốn sách cá nhân và 54 cuốn in chung cùng nhiều công trình nghiên cứu khoa học khác.

Năm 2005, bà là 1 trong 1.000 phụ nữ được đề cử cho giải Nobel Hoà bình.

GS.TS Lê Thị Quý Bạo lực học đường bạo lực học sinh gia đình học Hưng Yên Khoái Châu
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng Cần biết
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng

Trong những ngày cả nước hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Đền Rừng (Bồ Đề, Hà Nội)...

Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa” Cần biết
Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa”

Ngày 3/6/2025, trong tiết trời oi nồng như muốn nung chảy từng thớ gạch ngoài sân bệnh viện, hơn 548...

Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa Văn hóa - Xã hội
Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa

Hát Dô là loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc của vùng Lạp Hạ, ven sông Tích (nay là...

Mới cập nhật
Du lịch cộng đồng - Mô hình hiệu quả bảo tồn và lan tỏa văn hóa dân tộc thiểu số

Du lịch cộng đồng - Mô hình hiệu quả bảo tồn và lan tỏa văn hóa dân tộc thiểu số

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), việc bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số đang trở thành nhiệm vụ cấp bách. Áp lực từ đô thị hóa nhanh, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển kinh tế đặt ra thách thức lớn đối với các cộng đồng miền núi.

1 giờ trước Văn hóa đương đại

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.

2 giờ trước Cần biết

Tinh thần Ngày toàn quốc Kháng chiến 19/12/1946 và giá trị văn hóa trường tồn của dân tộc

Tinh thần Ngày toàn quốc Kháng chiến 19/12/1946 và giá trị văn hóa trường tồn của dân tộc

Trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, có những thời khắc lịch sử không chỉ làm thay đổi vận mệnh đất nước mà còn để lại dấu ấn sâu sắc trong đời sống tinh thần của các thế hệ mai sau. Một trong những mốc son tiêu biểu ấy là Ngày Toàn quốc kháng chiến 19/12/1946 là thời điểm toàn dân tộc đứng lên chống thực dân Pháp xâm lược, mở đầu cho cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ nhưng vô cùng vẻ vang.

2 giờ trước Diễn đàn

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025:  Định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025: Định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030

Ngày 04/12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương đã tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng – Xanh hóa tăng trưởng”. Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang tăng tốc ứng dụng công nghệ và thúc đẩy tăng trưởng xanh, đặt ra yêu cầu ngành Công thương phải tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, hiện đại hóa chuỗi giá trị và nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

5 giờ trước Phát triển

Hội CCB Phường Ô Chợ Dừa tổng kết công tác Hội năm 2025, kỷ niệm 81 năm thành lập QĐND Việt Nam

Hội CCB Phường Ô Chợ Dừa tổng kết công tác Hội năm 2025, kỷ niệm 81 năm thành lập QĐND Việt Nam

Sáng 4/12/2025, Hội Cựu chiến binh (CCB) Phường Ô Chợ Dừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào thi đua “CCB gương mẫu” năm 2025; đồng thời kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025) và 36 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (06/12/1989 – 06/12/2025).

20 giờ trước Phát triển

Văn hóa Việt Nam hướng tới tầm vóc mới: Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Văn hóa Việt Nam hướng tới tầm vóc mới: Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Bộ VHTTDL công bố bình chọn “50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất” và phát động sáng tác giai đoạn 2026 - 2030.

20 giờ trước Phát triển

Hà Tĩnh với hành trình tri ân Đại thi hào Nguyễn Du (Bài 1): Người con ưu tú của đất Hồng Lam

Hà Tĩnh với hành trình tri ân Đại thi hào Nguyễn Du (Bài 1): Người con ưu tú của đất Hồng Lam

Nguyễn Du – Người con ưu tú của đất Hồng Lam, Danh nhân văn hóa thế giới, sẽ mãi là niềm tự hào, biểu tượng rực rỡ của trí tuệ và tâm hồn Việt Nam.

20 giờ trước Văn hóa - Xã hội

Nghệ nhân Đỗ Thị Thanh Hồi – Thanh đồng trẻ tận tâm gìn giữ và lan tỏa văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu

Nghệ nhân Đỗ Thị Thanh Hồi – Thanh đồng trẻ tận tâm gìn giữ và lan tỏa văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu

Những năm gần đây, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại – ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống người Việt. Trên dòng chảy kế thừa ấy, không chỉ những nghệ nhân “cây cao bóng cả”, mà sự góp mặt của lớp nghệ nhân trẻ mang lại sức sống mới cho không gian thực hành tín ngưỡng.

1 ngày trước Văn hóa - Xã hội

Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phổ biến các văn bản mới về khoa học và công nghệ

Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phổ biến các văn bản mới về khoa học và công nghệ

Sáng 4/12/2025, tại hội trường tầng 4 Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Lô D20, ngõ 19 phố Duy Tân, phường Cầu Giấy, Hà Nội), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức chương trình phổ biến các văn bản mới về khoa học và công nghệ tới các hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và các tổ chức KH&CN trực thuộc.

1 ngày trước Phát triển

Những lưu ý khi thuê địa điểm đặt văn phòng đại diện từ The Sentry

Những lưu ý khi thuê địa điểm đặt văn phòng đại diện từ The Sentry

Việc thuê địa điểm đặt văn phòng đại diện là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh và hoạt động kinh doanh. Trong bài viết này The Sentry sẽ điểm lại một số lưu ý khi bạn lựa chọn đặt văn phòng đại diện cho công ty.

1 ngày trước Cần biết

BÀI ĐỌC NHIỀU
Hóc Môn - Bà Điểm: Hành trình từ vùng đất giàu lịch sử đến khu đô thị - công nghiệp năng động của TP. Hồ Chí Minh
Hóc Môn - Bà Điểm: Hành trình từ vùng đất giàu lịch sử đến khu đô thị - công nghiệp năng động của TP. Hồ Chí Minh
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan và sự phát triển của đạo Mẫu
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan và sự phát triển của đạo Mẫu
Sự tích con trâu
Sự tích con trâu
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
Công bố Hội đồng Quản lý và lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển
Công bố Hội đồng Quản lý và lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

© TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 247/GP- BTTTT do Bộ TT&TT cấp ngày 07/5/2021 

Chủ tịch Hội đồng Biên tập: TS. Đinh Đức Thiện

Phó Chủ tịch Hội đồng Biên tập: Trần Thị Thu Thảo

Phó Tổng Biên tập: PGS. TS Phạm Hùng Việt

Phó Tổng Biên tập: Lại Đức Hồng

Tổng Thư ký Tòa soạn: Nhà báo Nguyễn Danh Hòa

Địa chỉ: Số 53 Phố Yên Lạc, Phường Vĩnh Tuy, TP. Hà Nội 

Hotline: 0915 323 789 - 0904 894 444 | Email: thukybientap@gmail.com

THÔNG TIN TÒA SOẠN - LIÊN HỆ QUẢNG CÁO