Chương trình Gala Hành trình viết tương lai – Tình yêu chữ viết và Tiếng Việt

Nguyễn Thắm

10/06/2024 08:52

Theo dõi trên

Chương trình Gala Hành trình viết tương lai – Tình yêu chữ viết và Tiếng Việt do Hands Việt Nam tổ chức mang ý nghĩa đặc biệt sâu sắc dành cho ngành luyện chữ đẹp, kỹ năng sống, cộng đồng những người yêu chữ đẹp quy mô toàn quốc. Chương trình truyền tải thông điệp yêu chữ viết và sự giàu đẹp phong phú của Tiếng Việt. Lan tỏa truyền cảm hứng sâu sắc về những tâm huyết và sự nỗ lực gìn giữ phát huy chữ viết đẹp, gieo những hạt mầm xanh, nuôi dưỡng tình yêu chữ viết và Tiếng Việt trong mỗi người Việt, đồng thời lan tỏa kết nối cộng đồng trong nước ra cộng đồng kiều bào quốc tế.

Chương trình được diễn ra vào chiều ngày 09/06 tại Nhà hát Galaxy 87 Láng Hạ - Hà Nội với sự tham dự của rất nhiều các vị đại biểu khách quý: Nhà giáo, Nhà thơ Phan Sĩ Chương; Cô Phan Thùy Trang - CEO Hands Việt Nam; Thầy Phạm Dũng - Phó giám đốc Trung tâm  nghiên cứu và phát triển chữ viết; Cô Hương Giang – Nhà giáo với 30 năm kinh nghiệm trong ngành tiểu học và xuất bản sách Em yêu Tiếng việt cho trẻ em 3-5 tuổi giúp các con tập đọc nhanh; Cô Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc công ty T- Smartkids - Người sáng lập cộng đồng T3T; Cô Lệ Nguyễn - Giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và phát triển bộ môn luyện viết chữ đẹp cùng hơn 400 thầy cô đang công tác trên khắp mọi miền của tổ quốc và rất nhiều bạn bè quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau có chung niềm đam mê yêu chữ viết và Tiếng Việt  đang công tác tác và làm việc tại Việt Nam.

Với mong muốn chọn ngày kỉ niệm chương trình gala “Hành trình viết tương lai -  Tình yêu chữ Viết và Tiếng Việt” trở thành ngày truyền thống hằng năm của cộng đồng ngành luyện chữ đẹp, kỹ năng sống. Cùng các thầy cô trong ngành tạo ra sân chơi học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, tầm nhìn và sứ mệnh, giao lưu cùng các thầy cô viết chữ đẹp trên khắp cả nước. 

Phát biểu tại chương trình ông Nguyễn Tiến Nhã - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hands Việt Nam – một người trẻ với mong muốn làm điều ý nghĩa cho biết: “Gala Hành trình viết tương lai- Tình yêu chữ viết và tiếng Việt chính thức khởi hành. Từ cơ duyên với hơn 10 năm qua, hành trình mở những lớp học dạy rèn chữ cho trẻ, dạy kĩ năng viết văn, kĩ năng sống giao tiếp thuyết trình, thông qua những bộ môn môn đó sẽ nuôi dưỡng tình yêu chữ Viết Và Tiếng Việt. Trong chuyến đi công tác năm 2019, tham dự vòng chung vòng chung kết robotics thế giới của tổ chức WRO, tại Châu Âu, tôi cảm nhận được tình yêu thương giữa con người với con người, tình yêu thương khi có chung một dân tộc, một quê hương. Tình yêu đó được kết nối bằng ngôn ngữ đặc biệt là tiếng việt và văn hóa của người Việt.

anh-1-1717983776.jpg

Ông Nguyễn Tiến Nhã - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hands Việt Nam phát biểu tại chương trình

Đồng thời trong giai đoạn xã hội phát triển như hiện nay quá trình giao thoa về ngôn ngữ diễn ra mạnh mẽ khiến tiếng Việt cùng lúc phải “cạnh tranh” với nhiều ngoại ngữ khác. Tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ của đại đa số người Việt Nam, là công cụ giao tiếp quan trọng bậc nhất trong xã hội. Tiếng Việt có lịch sử hình thành và phát triển rất đáng tự hào, trong đó đáng kể nhất là khả năng tiếp nhận vốn từ vựng từ bên ngoài, tự điều chỉnh chúng một cách chủ động, biến thành cái riêng, cái đặc biệt của người Việt, thực sự đã, đang và sẽ mãi là tài sản quốc gia quý giá. Vấn đề đặt ra là chúng ta phải kế thừa những giá trị ngôn ngữ truyền thống và hội nhập như thế nào để đừng đánh mất bản sắc của tiếng mẹ đẻ.”

Chương trình được chia làm 3 phần chính, theo các chủ đề: Mở đầu là chương trình văn nghệ với những tiết mục đặc sắc Thương ca Tiếng Việt. Cảm xúc tự hào của nghề giáo, lòng yêu nghề và ý thức trách nhiệm. Tôn vinh những người giáo viên vì lòng yêu nghề, trách nhiệm và tình yêu mến trẻ thơ, vượt mọi khó khăn đem con chữ đến mọi miền xa xôi cuả tổ quốc; Nhớ ơn, biết ơn thầy cô… được thể hiện thông qua những ca khúc nổi tiếng viết về thầy cô để tri ân, ca ngợi nghề giáo viên. Tiếp theo là phần là phần Tọa đàm: “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế hệ học trò, lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc trong ngành rèn luyện chữ đẹp, kỹ năng sống". Cùng với đó chương trình giao lưu, tham quan triển lãm tranh và tham gia đấu giá 10 bức tranh viết chữ đẹp nổi tiếng của những thầy cô nổi tiếng về lĩnh vực chữ viết tay để gây Quỹ thiện nguyện cho trẻ em vùng cao (vùng cao Hà Giang). Thành lập quỹ Giáo dục thiện nguyện cho trẻ em vùng cao. Cuối cùng là phần lễ vinh danh trao giải thưởng “Người gieo mầm xanh - Giáo viên truyền cảm hứng” với sự tham dự của hơn 400 thầy cô từ 63 tỉnh thành trên khắp mọi miền tổ quốc đã gửi bài dự thi về cho chương trình. Với 10 giải Nhất, 21 giả Nhì, 31 giải Ba.

anh2-1717983856.jpg

Tiết mục vô cùng đặc sắc ca khúc Xin chào Việt Nam đã được tốp ca là các bạn người nước ngoài đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau đang học tập, làm việc và sinh sống tại Việt Nam thể hiện

Nói về ý tưởng khi thành lập Quỹ Giáo dục thiện nguyện cho trẻ em vùng cao ông Nguyễn Tiến Nhã chia sẻ thêm: “Năm 2023, trong một chuyến đi thiện nguyện Hà Giang với Hành trình 17 tiếng lái xe đi xuyên đêm suốt sáng di chuyển đường đèo dốc uốn lượn, đường mây mù sương dày đặc trơn trượt. Đi tới nơi vùng cao nghèo khó nhất Hà Giang nơi không có nguồn nước, không có điện, và vô vàn điều khó khăn. Giáp vùng biên giới Trung Quốc, người dân chỉ nói tiếng dân tộc, nhìn các em thơ không được đến trường, thiếu cơm ăn áo mặc tôi thật sự rất xót thương. Sau chuyến đi đó tôi thầm gieo lên suy nghĩ mình sẽ phải trở lại với nhiều dự án thiện nguyện hơn nữa và đặc biệt mong muốn gieo con chữ và nuôi dưỡng tâm hồn và kĩ năng sống cho trẻ em vùng cao.”

anh-3-1717983894.jpg

Triển lãm tranh và tham gia đấu giá 10 bức tranh viết chữ đẹp nổi tiếng của những thầy cô nổi tiếng về lĩnh vực chữ viết tay để gây Quỹ thiện nguyện cho trẻ em vùng cao tại Hà Giang

Chương trình Gala được xuyên suốt kết nối bằng âm nhạc và những câu chuyện cụ thể xúc động, sâu sắc và đầy sức lan tỏa. Các ca sĩ tham gia chương trình cũng như 4 vị thuyền trưởng dẫn lời về tình yêu thương đã đem lại cảm xúc “chạm tim” đối với người xem. Khán giả được thưởng thức những ca khúc đi cùng năm tháng như: Người gieo mầm xanh, Bài hát về xứ nghệ, Ngàn ước mơ Việt Nam. Đặc biệt là một tiết mục vô cùng đặc sắc ca khúc Xin chào Việt Nam đã được tốp ca là các bạn người nước ngoài  đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau đang học tập, làm việc và sinh sống tại Việt Nam thể hiện. Đến với Gala còn có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng: Minh Hoàng, Ngọc Ánh, Kim Ngân, Ca sĩ nhí Bảo Trâm...

anh-4-1717983961.jpg

Tọa đàm chia sẻ: “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế hệ học trò, lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc trong ngành rèn luyện chữ đẹp, kỹ năng sống".

Bài hát "Bài ca người giáo viên nhân dân" với tiết tấu rộn ràng cùng hình ảnh liên tưởng sinh động, bài hát mỗi lúc một cuốn hút. Ca khúc được biểu diễn mở đầu chương trình bởi hai giọng ca Minh Hoàng đã đem đến cho người nghe sự xúc động trong tình yêu chân thành, đằm thắm và đôn hậu của một nhà giáo yêu nghề dạy học. Ca từ của bài hát mượt mà, xúc động, thấm đượm tình yêu với học trò. Hình ảnh người giáo viên trong bài hát thật dịu dàng, yêu nghề, yêu đời và yêu trẻ.

Với thiết kế sân khấu theo phong cách tối giản, sử dụng hết toàn bộ không gian, tận dụng chiều sâu của sân khấu nhà hát, âm nhạc được phối khí theo màu bán cổ điển với dàn nhạc, Chương trình nghệ thuật đặc biệt Thương ca tiếng Việt đã mang đến những giây phút lắng đọng, giàu cảm xúc cho các thế hệ hệ thầy cô và học sinh.

z5523385280715-91a7d0a92e9b317cc126335b08f5a376-1717984245.jpg

Trao giải cuộc thi Người gieo mầm xanh Giáo viên truyền cảm hứng 2024

Ngoài các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc, chương trình còn công chiếu những tư liệu hình ảnh video về các hoạt động truyền cảm hứng với tình yêu chữ viết và Tiếng Việt của Hands Việt Nam là chuỗi trung tâm với sự mệnh gìn giữ chữ viết và Tiếng Việt, xây dựng lớp học hạnh phúc, xây dựng tâm hồn nhân cách con người và tình yêu thương trong mỗi em học sinh không chỉ ở trong nước mà còn kiều bào quốc tế. Chữ viết và ngôn ngữ Tiếng Việt đã mở ra cánh cửa và sự sâu sắc trong tâm thức mỗi người, để gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc.

Trong nhạc phẩm “Thương ca Tiếng Việt “ có trích đoạn:

“Tiếng Việt còn trong mỗi người

Người Việt còn thì còn nước non

Giữ tiếng Việt như ngày nào

Hào hùng xưa mãi vọng ngàn sau

 

Tiếng Việt còn trong mỗi người

Hồn Việt mình còn nguyên vẹn tròn

Giữ Tiếng Việt cho nối đời

Lời quê hương ấy còn sắt son”

Hands Việt Nam muốn lan tỏa sứ mệnh của mình cùng với những thầy cô giáo, những người gieo mầm xanh, chúng ta hãy cùng nhau gìn giữ, nuôi dưỡng, phát huy tình yêu chữ viết và Tiếng Việt, cùng nhau viết nên hành trình giáo dục nhân văn.

Bạn đang đọc bài viết "Chương trình Gala Hành trình viết tương lai – Tình yêu chữ viết và Tiếng Việt" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com