Bắc Ninh: Sôi nổi Hội thi hát Dân ca Quan họ 2023

X.V (tổng hợp)

22/02/2023 16:06

Theo dõi trên

Năm trong chuỗi hoạt động Festival “Về miền Quan họ - 2023”, ngày 22/2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hát Dân ca Quan họ Xuân Quý Mão 2023, tại Nhà Hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh.

Hội thi hát Quan họ cũng diễn năm nay thu hút hơn 500 diễn viên, nhạc công, các liền anh, liền chị; 50 làng, khu phố, các CLB văn nghệ trên địa bàn tỉnh. Về thi hát đối, có 2 nội dung là 50 câu và 150 câu với 95 cặp đến từ 50 làng quan họ, trong đó, có 22 cặp thi 150 câu và 73 cặp thi 50 câu. Nội dung sân khấu ca nhạc quan họ có 8 huyện, thành phố tham gia với 54 tiết mục gồm các thể loại tốp ca, song ca, tam ca, đơn ca. Mỗi đơn vị biểu diễn từ 35 - 40 phút.

bn1qh1-1677056678.jpg

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi. Ảnh: daibieunhandan.vn

 

 

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trịnh Hữu Hùng nhấn mạnh, Bắc Ninh được mệnh danh là xứ sở của lễ hội dân gian truyền thống, cùng với những phong tục, tập quán tốt đẹp, các hình thức diễn xướng dân gian mang sắc thái riêng, độc đáo, tiêu biểu là Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hội thi là dịp để các liền anh, liền chị Quan họ, các nghệ sỹ không chuyên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc gìn giữ lề lối và những giá trị tinh hoa trong sinh hoạt văn hóa Quan họ. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thể hiện cam kết của tỉnh Bắc Ninh với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh, đưa Dân ca Quan họ trường tồn và lan tỏa.

Hội thi sẽ kết thúc vào ngày mai (23/2), các nghệ nhân, diễn viên, nhạc công dự thi ở sân khấu ca nhạc và các liền anh, liền chị tại sân khấu hát đối đáp Quan họ cổ. Với sân khấu ca nhạc, sự dàn dựng công phu, có sự kết hợp giữa âm nhạc, câu ca Quan họ phản ánh lối sinh hoạt, tạo nên sức sống mới cho Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Ở sân khấu đối đáp, các cặp dự thi với nội dung hát đối đáp giữa các cặp theo hình thức thi loại trực tiếp

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Ninh: Sôi nổi Hội thi hát Dân ca Quan họ 2023" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn