Bác sĩ trẻ với niềm đam mê hiến máu cứu người

   Hồng Hải       

29/03/2022 18:10

Theo dõi trên

Biết đến hiến máu và tham gia hiến máu lần đầu tiên khi còn là cậu học sinh cấp 3 trong chương trình Hành trình đỏ năm 2013, từ đó đến nay đã tròn 9 năm Lê Bá Huỳnh Đức - cựu sinh viên Khoa Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Y Dược Huế luôn cháy hết mình với niềm đam mê hiến máu nhân đạo, với 53 lần hiến máu.

huynh-duc-1-1648552024.jpg
Lê Bá Huỳnh Đức- cựu sinh viên Khoa Răng Hàm Mặt, Trường ĐH Y Dược Huế

           

            Là người con của quê hương Đắk Lắk, ngay từ khi còn nhỏ, Huỳnh Đức đã được mẹ dạy rằng phải luôn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Từ đó, chàng trai trẻ đã ấp ủ, nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ.

            Học ngành Y, chàng trai trẻ luôn coi y đức là thứ đặt lên hàng đầu. “Tiên học lễ hậu học văn” là câu khẩu hiệu mà Huỳnh Đức yêu thích, luôn khắc ghi trong tâm bởi với Đức không chỉ riêng bác sĩ mà bất cứ ngành nghề nào, đạo đức cũng là gốc, nền tảng của con người và xã hội.        

            53 lần hiến máu cứu người

            9 năm làm người “giữ nhịp trái tim” cho bệnh nhân cần máu, Huỳnh Đức tích lũy cho mình được khối “ tài sản” lớn, với 53 lần hiến máu và tiểu cầu. “ Kể từ lần đầu hiến máu đến giờ, mỗi lần bệnh viện cần máu, dù đang thi cử hay bận việc, mình đều sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ.” - Huỳnh Đức chia sẻ.

huynh-duc-2-1648552025.jpg
  Lê Bá Huỳnh Đức trong lần hiến máu thứ 50

            Khi còn ngồi trên ghế giảng đường, Lê Bá Huỳnh Đức đã được biết đến là chàng sinh viên chăm chỉ, ham học hỏi, luôn được thầy cô và bạn bè yêu mến. Ngoài trau dồi kiến thức nghề nghiệp, chàng trai trẻ tích cực tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng. Ngay từ những năm đầu đại học, Huỳnh Đức đã trở thành Trưởng điều phối máu của CLB Tình nguyện Blouse Xanh, thành viên cốt cán của CLB Ngân hàng máu sống. Đặc biệt, anh còn xuất sắc góp mặt vào top 5 gương mặt tiêu biểu của cuộc thi Hành trình sống đẹp do Trung ương hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

            Mang trên mình chiếc áo blouse trắng, Huỳnh Đức hiểu rõ ranh giới mong manh của sự sống và cái chết, tầm quan quan trọng của việc hiến máu cứu người. Nên hơn bao giờ hết, anh càng thêm trân quý những khoảnh khắc được trao đi giọt màu hồng, góp phần cứu được tính mạng, sức khỏe của người bệnh.

            “Hình như sau mỗi lần hiến máu, mình lại thêm lạc quan, yêu đời hơn bình thường gấp một ngàn lần. Thành ra, mỗi lần có áp lực, căng thẳng mình đều xin đi hiến máu. Mình sẽ ráng hiến máu đến khi nào bệnh viện không cho hiến nữa thì thôi!” - Đức hài hước chia sẻ.

             Nhớ về kỷ niệm đặc biệt trong lần hiến máu gần đây, Đức kể: Hôm đó khoảng 10 giờ tối, mình đang chuẩn bị ngủ thì nhận được điện thoại của bệnh viện báo rằng có bệnh nhân cấp cứu cần máu gấp. Thế là mình bật dậy và phóng xe đi luôn. Đi được 1 đoạn xe hết xăng, mình xuống dắt bộ. May rủi thế nào, có chú cảnh sát cơ động tới kiểm tra giấy tờ, xong mình đánh liều nhờ chú chở đến bệnh viện hiến máu luôn. Chưa bao giờ mình nghĩ được chở đi hiến máu trong hoàn cảnh như vậy!.

huynh-duc-3-1648552024.jpg
Khối “tài sản” giá trị Huỳnh Đức đã tích lũy trong tuổi thanh xuân

            Người kết nối những “trái tim xanh”

            Sau tốt nghiệp, Huỳnh Đức chọn con đường trở về quê hương để hoàn thiện nốt hành trang nghề nghiệp của mình. Hiện tại, anh đang theo học chứng chỉ hành nghề tại Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột (Đắc Lắk). Đức chia sẻ, nguyện vọng lớn nhất của anh khi về quê là được sử dụng, phát huy kĩ năng, nghề nghiệp của mình cống hiến, phục vụ bà con. Đồng thời, chàng thanh niên cũng mong muốn phát triển hơn phong trào hiến máu nói riêng và phong trào thiện nguyện nói chung tại quê hương.

            Dù rất bận với công việc chuyên môn nhưng Huỳnh Đức vẫn luôn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện. Ban ngày khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, ban đêm, anh lại mang trên mình màu xanh áo tình nguyện, giúp đỡ từng người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ.

            Là thành viên năng nổ, nhiệt huyết của CLB Hiến máu khu vực Tây Nguyên, ngoài vận động, tuyên truyền hiến máu, Huỳnh Đức còn tham gia hoạt động Tủ sữa mẹ nhân ái, kêu gọi các nhà thiện tâm ủng hộ sữa cho các trẻ sinh non.

            “Hàng ngày, sau tan ca lúc 7 giờ tối, mình không về nhà ngay, mà chạy xe quanh thành phố, gom sữa để cuối tuần đem vào cho bệnh nhi. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 ngày một tăng lên khiến việc quyên góp sữa vất vả hơn. Nhưng nhớ đến những thiên thần nhỏ, mỗi ngày, mình đều cố gắng hơn một chút để giúp các bé mau lớn và khỏe mạnh.” Đức tâm sự.

            Không dừng lại ở những nghĩa cử cao đẹp đó, mỗi tháng, chàng bác sĩ trẻ cùng với các thành viên trong CLB còn tổ chức những chuyến đi thiện nguyện về vùng sâu vùng xa hỗ trợ lương thực, quần áo cho đồng bào dân tộc thiểu số. Với Huỳnh Đức, được làm tình nguyện, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống là điều tuyệt vời nhất.     

huynh-duc-4-1648552025.jpg
Huỳnh Đức (thứ hai từ trái sang) quyên góp sữa ủng hộ cho bệnh nhi sinh non

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                            

             

                       

           

                       

                                               

           

 

Bạn đang đọc bài viết "Bác sĩ trẻ với niềm đam mê hiến máu cứu người" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn