Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ - “Điểm đến bảo đảm an toàn khám chữa bệnh”

10/05/2021 11:35

Theo dõi trên

Với kết quả 136/150 điểm (90%), Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đạt Bệnh viện an toàn theo Bộ tiêu chí đánh giá bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID – 19.

Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng tránh dịch lây lan theo hướng dẫn từ Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh đến khám chữa bệnh.

bvdk phu tho

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang(đứng thừ 3 từ phải sang trái)kiểm tra cơ sở vật chất của Bệnh viện dã chiến tại Trung đoàn 753, xã Trưng Vương, thành phố Việt Trì

Theo Thạc sĩ, Lê Đình Thanh Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chia sẻ; Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã và đang triển khai tất cả các giải pháp phòng chống dịch COVID - 19 nhằm đảm bảo cho công tác khám, chữa bệnh cho người dân diễn ra bình thường hàng ngày. Ngoài ra, Bệnh viện còn giữ vai trò nòng cốt tham gia công tác chuyên môn theo chỉ đạo từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh Phú Thọ tại các địa điểm: Trung tâm cách ly tập trung, Bệnh viện dã chiến. Đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, Sở y tế, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Bệnh viện đã tổ chức phân luồng người bệnh, người nhà người bệnh đến khám, điều trị tại bệnh viện ngay từ cổng vào. Chốt kiểm tra sàng lọc ban đầu, khai báo y tế tại lối vào tầng 1, nhà A. Đây là việc làm cần thiết để sàng lọc kĩ càng, triệt để với bệnh nhân nghi nhiễm, quyết tâm không để trường hợp nhiễm bệnh đưa vào bệnh viện. Với mục tiêu đảm bảo an toàn tốt nhất cho nhân viên y tế, bệnh viện đã trang bị bảo hộ kịp thời. Đồng thời bệnh viện cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men, hóa chất phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người bệnh. Ngay từ cổng đón tiếp bệnh nhân, Bệnh viện đã bố trí nhân viên y tế hướng dẫn người đến thăm khám khai báo y tế và đo thân nhiệt nhằm tăng hiệu quả sàng lọc, phân luồng các trường hợp có triệu chứng về đường hô hấp (ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người), người có yếu tố dịch tễ (đi từ nước ngoài, vùng có dịch về, tiếp xúc với người nhiễm hoặc có nguy cơ…). Đặc biệt các ca F1 được cách ly tại Trung tâm cách ly tập trung cách xa bệnh viện 2km tại phường Tiên Cát, Tp Việt Trì. Bệnh viện dã chiến của tỉnh Phú Thọ cách xa bệnh viên 3km tại trung đoàn 753, xã Trưng Vương, Tp Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

bvdk phu tho1

Kiểm soát, phân luồng, sàng lọc tất cả người ra vào Bệnh viện

Người có yếu tố dịch tễ (đi từ nước ngoài, vùng có dịch về, tiếp xúc với người nhiễm hoặc có nguy cơ…) sẽ được hướng dẫn, sàng lọc và khám riêng tại khu cách ly với các y bác sĩ trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, tránh tuyệt đối lây nhiễm cho các đối tượng khác trong bệnh viện. Khi đi khám bệnh tại bệnh viện đều được nhân viên y tế hướng dẫn, nhắc nhở tuân thủ đúng nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: 100% người bệnh đeo khẩu đúng quy cách, được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, khai báo y tế chi tiết dưới sự giám sát trực tiếp của nhân viên y tế.

bvdk phu tho2

Chốt kiểm soát Y tế tại bệnh viện đa khoa tỉnh 

Bệnh viện đã bố trí bố trí 1 phòng khám riêng và khu cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới đối với những trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Thiết lập phòng khám bệnh hô hấp và khu vực điều trị cách ly dành riêng cho người bệnh nghi nhiễm hoặc xác định nhiễm COVID-19 tại Khoa Bệnh Nhiệt đới theo các hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020, Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế) với sức chứa gần 100 giường bệnh. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, các trang thiết bị y tế đặc biệt là máy thở để sẵn sàng thu dung, điều trị người bệnh không để tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng. Đối với người bệnh không có triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau họng chảy nước mũi ... và không có yếu tố dịch tễ liên quan COVID -19 sau khi hoàn tất khai báo y tế và có dấu xác nhận sàng lọc, người bệnh sẽ tiến hành khám bệnh bình thường lấy số thẻ, đăng ký khám bệnh ban đầu tại tầng 1 và Khám chữa bệnh tại các tầng Nhà A của Khoa Khám bệnh và tầng 2, Nhà B của Đơn vị khám bệnh theo yêu cầu.
Tất cả người dân khi đến khám, điều trị tại bệnh viện đều phải khai báo y tế. Bệnh viện đã thông báo cho bệnh nhân, người nhà tạm ngừng thăm bệnh từ ngày 21/2/2021. Mỗi người bệnh chỉ được một người chăm sóc. Người chăm sóc bệnh được kiểm soát thân nhiệt chặt chẽ mỗi ngày, bắt buộc đeo khẩu trang khi ra vào bệnh viện. Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, bệnh viện được bố trí lối đi riêng tách biệt đối với những người nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh covid -19. Đồng thời, công tác tập huấn cho các Đội Điều trị, Đội phản ứng nhanh về sử dụng trang thiết bị phòng hộ cá nhân và xử lý, ứng phó với các tình huống tiếp nhận, thu dung, điều trị người bệnh nghi nhiễm và nhiễm COVID-19 theo quy trình của Bộ Y tế được bệnh viện chủ động triển khai.

phu tho da khoa 4

Khu cách ly tập trung 

Tại nhà A các khu Khám bệnh tại các tầng của các phòng Khám bệnh, dung dịch sát khuẩn tay được bố trí dọc các phòng khám dành cho người bệnh và hướng dẫn giữ khoảng cách an toàn 2m giữa những người đến khám. Các phòng khám tuân thủ giãn cách chỗ ngồi theo quy định và thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, vệ sinh tay. Toàn thể cán bộ, nhân viên y tế Khoa Khám bệnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Hoạt động khám, chữa bệnh được bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế. Công tác sàng lọc được thực hiện ngay tại cổng vào. Bệnh nhân và người nhà được đo thân nhiệt, xác định yếu tố dịch tễ. Các phòng khám tuân thủ giãn cách chỗ ngồi theo quy định và thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, vệ sinh tay. Toàn thể cán bộ, nhân viên y tế Khoa Khám bệnh luôn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, trước những diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh.
Theo Tiến sĩ, Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết; Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp. Ngành Y tế đã kích hoạt lại các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhằm khống chế không để dịch bệnh xảy ra và lan rộng trong cộng đồng. Ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế kích hoạt toàn bộ giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tập trung công tác giám sát, theo dõi sức khỏe đối với những người về từ vùng có dịch. Ngoài lấy mẫu xét nghiệm ở những người cách ly tập trung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh còn mở rộng lấy mẫu xét nghiệm cho người đang thực hiện cách ly tại nhà để sàng lọc sớm những trường hợp mắc bệnh ngoài cộng đồng.                           

Đình Thơm

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ - “Điểm đến bảo đảm an toàn khám chữa bệnh”" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn