Cảnh giác với thủ đoạn gọi điện “con bị tai nạn cấp cứu ở bệnh viện, chuyển tiền gấp"

Chúc Sơn

10/03/2023 07:02

Theo dõi trên

Hiện tượng giả danh giáo viên để lừa đảo phụ huynh là một vấn đề mới xuất hiện  ở Việt Nam. Kẻ gian giả danh là giáo viên của trường mà con em bị nạn đang theo học và đưa tin giả về tai nạn hoặc bệnh tật của con em, yêu cầu phụ huynh chuyển khoản số tiền lớn để trả phí điều trị hoặc cấp cứu.

goi-dien-lua-dao-1678406537.jfif
 

Sau v vic la đo “cp cu con Bnh vin Ch Ry”, công an huyn C Chi va tiếp nhn thêm hai thông tin t giác t các ph huynh, phn ánh b các đi tượng dùng th đon tương t, yêu cu chuyn 100 triu vào tài khon. Ti Long An , này 8.3.2023, thông tin t Công an xã Đc Hòa Thượng, huyn Đc Hòa cho biết, cơ quan này va tiếp nhn phn ánh ca người dân v vic có đi tượng mo danh thy, cô gi báo tin cho ph huynh la np tin cho con cp cu.

Đã có ph huynh b la bi th đon nói trên, vi s tin 200 triu đng.

Nguyên nhân ca hin tượng này có th liên quan đến s ph biến ca mng internet và đin thoi di đng ti Vit Nam. K gian có th d dàng thu thp thông tin ca các giáo viên và hc sinh thông qua mng xã hi và các trang web ca trường. Thượng tá Lê Mnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết: “Thông tin t ph huynh có th l bng nhiu cách khác nhau như: l hng d liu do các đơn v, doanh nghip, ca hàng... thu thp ri làm l thông tin cá nhân. Ví d như ph huynh đến các ca hàng, đăng ký th thành viên, vic khai báo thông tin cá nhân ti đây cũng có th gây l thông tin”. Kẻ gian cũng có th s dng phn mm gi danh s đin thoi đ gi đin thoi đến ph huynh.  Trên Dân trí, Thượng tá, tiến sĩ Đào Trung Hiếu, chuyên gia ti phm hc (B Công an), nhn đnh đây là th đon la đo rt mi và khá tinh vi. Theo ông Hiếu, các đi tượng đã khai thác ti đa đim yếu trong tâm lý các bc ph huynh. Khi nghe tin con mình b tai nn, h sẽ rơi vào trng thái lo s, lúng túng, bt an, thm chí hong lon.

Đ tránh hin tượng gi danh giáo viên, ph huynh cn tăng cường cnh giác và không nên vi tin nhng tin nhn hay cuc gi đến t s đin thoi không rõ ngun gc. Nếu nhn được tin nhn hoc cuc gi như vy, ph huynh nên xác nhn li thông tin v trường hc ca con trước khi thc hin bt kỳ hành đng nào.

Ngoài ra, các trường hc cn phổ biến đy đ thông tin v bin pháp phòng chng la đo cho ph huynh và hc sinh. Các trường cũng có th ci thin các bin pháp bo mt ca mình đ ngăn chn nhng k gian thu thp thông tin trường hc. Các cơ quan chc năng cn tăng cường công tác kim tra, x lý và truy tìm nhng k gian đ ngăn chn các hot đng la đo này.

Các nhà mng cn khn trương nghiên cu và thường xuyên cp nht các bin pháp k thut đ ngăn chn cuc gi gi mo.

Nếu bn nhn được cuc gi gi mo, bn có th phn ánh cuc gi “rác” bng cách son tin nhn min phí gi ti đu s 56563.

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh giác với thủ đoạn gọi điện “con bị tai nạn cấp cứu ở bệnh viện, chuyển tiền gấp"" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn