Choáng ngợp thành Rome!

Phạm Thị Phương Thảo

17/05/2023 14:17

Theo dõi trên

Đây là lần thứ hai tôi quay lại nước Ý sau 15 năm, một khoảng thời gian khá dài. Cảm giác choáng ngợp về phong cảnh, đường phố, những kỳ quan thế giới và công trình nghệ thuật nguy nga, những cây cầu xinh đẹp vắt ngang sông, những di tích lịch sử đẹp như huyền thoại. Rất nhiều tượng đài nghệ thuật nổi tiếng thế giới vẫn đứng sừng sững, vẫn y nguyên, hầu như không có thứ gì già hơn được nữa. Tôi muốn nói, sự bảo tồn nghệ thuật thật tuyệt vời! Mọi thứ vẫn đứng đó, cảm giác về cái đẹp khó có thể bị mất đi trước lòng tham và sự hủy diệt!

rome1-1684307135.jpgTác giả Phạm Thị Phương Thảo

Lần trước tôi đưa mẹ tôi sáng thăm nước Ý là vào năm 2003, trong một chuyến du lịch ngắn ngày khi bà tròn 74 tuổi. Một chuyến đi khá nhiều ý nghĩa khi ấy khi tôi được cấp trên khen thưởng trong công việc. Tôi đã phải rất quyết tâm, nỗ lực làm các thủ tục bảo đảm sức khỏe cho một người già trên bảy mươi là mẹ tôi đi cùng. Lần này thì hoàn toàn khác. Cô con gái tôi bay từ Việt Nam sang Pháp, sau khi tôi vừa kết thúc chuyến đi Pháp dự cuộc thi Slam Thơ thế giới tại Paris. Ngày xưa, thời gian nhanh thế, cũng 15 năm trước, tôi là người con muốn đưa mẹ từ VN đi Ý thăm chơi, cho đến 15 năm sau thì con gái đưa tôi từ Pháp sang Italia và Tây Ban Nha. Một hành trình tự đi du lich với đầy chuyện vui buồn, cũng chỉ là đi chơi du lịch.

rome2-1684307204.jpg
 

Thời gian cứ trôi vùn vụt, nhìn con gái bé nhỏ mà bước nhanh thoăn thoắt, mẹ nó bước theo mà toát hết mồ hôi, chứng tỏ mình đã quá già, he he... Điều đặc biệt trong hành trình này là bạn sẽ phải tự làm các thủ tục tại sân bay thay cho nhân viên hàng không. Chuyến bay từ Pháp sang Ý, khi check in phải tự xác định mã vạch hành lý của mình và tự làm thủ tục gửi hàng. Ôi chao, mệt ghê. Đây quả là một bước đột phá, gây bất ngờ cho những hành khách quen được phục vụ từ đầu đến chân như tôi, he he... May có cô con gái giỏi tiếng Anh, làm giúp mẹ chứ không thì chẳng biết đến cửa nào mà lần.

Một điều rất khác lạ nữa là khi bạn chuẩn bị bước ra khỏi sảnh chờ của sân bay, lập tức có hai chàng cảnh sát mặc áo đen, nhìn cao to lừng lững, rất đẹp giai, chòm râu quai nón xanh rì, hai tay dắt hai con chó bec giê mật vụ đi kèm tiến ra. Chó mật vụ có khác. Chúng thực hiện nhiệm vụ ngửi và đánh hơi bất cứ ai vừa chuẩn bị bước ra cửa. Hix! Đúng là đất nước của “Thanh tra Ca ta nhia” với trùm Maphia mà tôi từng xem trên phim từ ngày xưa, he he...Thôi, không sao, một trải nghiệm cũng thú vị phết! Khi nhìn ngắm cảnh sát Ý cũng vui, đàn ông Ý nhìn thông minh, mắt sáng và khá manly, thấy cũng vui vui...

rome3-1684307272.jpg
 

Bước nhanh lên tầu điện ngầm và ô tô buýt, chỗ nào cũng chật cứng người, cứ như khách du lịch cả thế giới đổ về đây. Mua vé chờ vào thăm Thành Rome và Toà Thánh Vatican thì càng đông kinh khủng hơn nữa. Nếu bạn kiên nhẫn xếp hàng chắc cũng mất vài tiếng đồng hồ vì dòng người vẫn nối nhau dài dằng dặc. Chợt nghĩ, đông thế này thì không biết họ thu được bao nhiêu tiền vé trong một ngày của lượng khách du lịch đến từ toàn thế giới? Đông nườm nượp từng đoàn, như những đàn kiến khổng lồ đang di chuyển và xếp hàng. Lượng khách du lịch vẫn hàng ngày đổ về đây từ khắp nơi.

Rome là nơi nhiều du khách lựa chọn khi muốn cảm nhận nét cổ kính trên những công trình mang nặng dấu ấn lịch sử và nghệ thuật thế giới. Rome - bảo tàng vĩ đại của thế giới. Rome, tên đúng tiếng Latin gốc là Roma. Thực tế hiện nay ở Italia người ta dùng Roma để chỉ thành phố cổ (nội thành), Rome để chỉ cả khu vực rộng lớn hơn bao quanh thành cổ. Lịch sử Roma cũng là lịch sử của Roman (La Mã), của nền văn minh bao quanh Địa Trung Hải. Truyền thuyết về Roma là một câu truyện cổ tích đậm màu sắc Hy Lạp, và người La Mã yêu truyền thuyết đó đến độ nó xuất hiện ở khắp nơi, không chỉ ở Roma mà còn khắp nước Italia.

rome4-1684307327.jpg
 

Truyền thuyết thành Roma là những câu chuyên lịch sử ấn tượng và lấp lánh hào quảng. Chúng ta từng đọc những câu chuyện Thần thoại Hy Lạp nói về thành Troy huyền thoại, một địa danh vĩ đại nhất châu Á. Khi quân Hy Lạp tấn công và quyết tiêu diệt thành Troy, đã một vị vương tử là Aeneas, con một người em của vua Priam và Nữ thần Aphrodite đã mang cha già, vợ con, và đặc biệt là những bức tượng thờ thiêng liêng của tổ tiên dân tộc mình chạy trốn sang vùng bán đảo Italia. Tại đây, ông đã có công tạo dựng vương quốc của mình, đóng đô tại Alba Longa, được kế thừa vẻ đẹp của thành Troy vàng son, huy hoàng trong quá khứ.

rome5-1684307510.jpg
 

Thành Rome được xếp ở vị trí thứ 11 trong danh sách những thành phố được nhiều du khách viếng thăm nhất trên thế giới. Thành Rome là địa điểm du lịch hấp dẫn nhất của Italia. Tên tuổi của thành Rome được cả thế giới tìm đến và yêu thích bởi những công trình kiến trúc cổ đại là bậc nhất của thế giới. Đến thành Rome là một nỗ lực khi bạn dám vượt qua chính mình. Sẽ không thấy phí phạm tiền bạc khi bạn ít nhất một lần trong đời đến đây. Đó là thăm quan những địa danh nổi tiếng thế giới. Ngành Du lịch đã tổng kết có 6 địa danh nổi tiếng mà bạn nên đến thăm khi ở Rome: Đó là: Đấu trường La Mã – một công trình đậm tính văn hoá, lịch sử, với lối kiến trúc, cổ đại nổi tiếng nhất thế giới. Tiếp theo là Đài phun nước Trevi – Một điểm du lịch hấp dẫn, lạ mắt, nơi khá đông người dừng chân ở Rome. Nhất định nên ghé thăm

rome6-1684307560.jpg
 

Viện Bảo tàng Vatican – Một bảo tàng khủng, nơi có bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất thế giới. Đến Pantheon – là một trong những công trình kiến trúc lớn bậc nhất ở Italia. Các bạn trẻ và thậm chí đã già vẫn thích check in ở nơi này. Thăm Bậc thang Tây Ban Nha! Bạn hãy bước đi vững vàng trên những bậc thang đó và check in nhé! Một hệ thống bậc thang được coi là đẹp và lãng mạn nhất ở Italia. Thăm Nhà thờ St. Peter (Basilica di San Pietro) – Một địa điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu thế giới.

rome7-1684307619.jpg
 

Để chụp được một tấm hình đẹp, bạn phải chớp nhanh cơ hội bởi người đi rất đông. Chờ khi thưa vắng hay tranh thủ chớp hình ngay khi không có người qua lại cũng là một kỹ năng của du khách. Cũng có lúc phải chờ khá lâu vì dòng người đang liên tục di chuyển. Italia vẫn vậy, một vẻ đẹp cổ điển, sang trọng, lộng lẫy, bí ẩn và ấn tượng. “Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome...!”

rome8-1684307677.jpg
 

Lần trước tôi đã ném đồng xu vào Tháp nước Trevy để hy vọng có dịp được quay lại, và lần này không thấy ai ném đồng xu xuống đó nữa, hình như nơi ném đồng xu xuống tháp nước Trevy cho khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới về đây đã có một sự thay đổi hoặc không còn. Thành Rome và đất nước Italia cổ kính, xinh đẹp vẫn luôn và mãi là những bí ẩn cần khám phá. Liệu rằng câu ngạn ngữ nổi tiếng: “Mọi con đường đều dẫn đến Thành Rome” có còn đúng hay không?

 

(Rút trong tập ký Lặng nghe hoa nở - NVBVH 2019)

 

Bạn đang đọc bài viết "Choáng ngợp thành Rome!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn