Chuyện kể của lính: Kỷ niệm một bài hát

CCB Trần Nam

26/12/2021 09:28

Theo dõi trên

Hôm đó tôi được phân công về nhận nhiệm vụ làm cán bộ Đại đội chốt giữ ngay chân cầu Bắc Luân ( Bây giờ là cửa khẩu Quốc tế Móng Cái) . Ngay sinh hoạt Đại đội, bước đầu là giới thiệu cán bộ để làm quen , sau đó là tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn lính hát lính nghe .

ky-niem-dau-yeu-1640485589.jpg
Ảnh minh họa do tác giả chọn lọc

 

Tiết mục đầu tiên là một anh lính già gần 30 tuổi to cao, đen sì,đầu cắt tóc ba phân xung phong lên hát tặng thủ trưởng mới một bài.

Bài hát lần đầu tiên trong đời được nghe đó là bài " Hoa Sim biên giới ". Giọng hát nghe tạm được nhưng khỏe , gào to rõ ràng không cần luyến láy nhiều nhưng vì thái độ nhiệt tình nên càng làm cho người nghe cảm xúc trào dâng.

Anh ấy làm công nhân mỏ sau đó đi bộ đội vì thế tuổi cao , còn nhiều hơn tôi mấy tuổi , nhìn thì rất già bởi sương gió biên thùy làm cho con người thêm rắn rỏi.

Nói thật lần đầu tiên trong đời tôi thấy xúc động thật sự bởi một bài hát hợp với thực tế lúc đó kèm theo ca sĩ hát nhiệt tình như Đàm Vĩnh Hưng hát thuê ở đám cưới. Tôi yêu thích Anh bởi tính chân tình của người thợ mỏ .

Một lần tôi đã từng khóc khi nghe bài hát " Hãy yên lòng Mẹ ơi " của Lư Nhất Vũ khi đang nằm trên võng ở cánh rừng già Campuchia , bây giờ lại được nghe một bài hát hay .

Hôm sau đi thăm trận địa của đơn vị thì đúng là bạt ngàn hoa sim. Ngày đó ở biên giới Móng Cái nhiều sim lắm. Lính còn chặt cây về làm củi , thời kỳ đó quả sim chỉ ăn chứ không ngâm rượu như bây giờ. Lính tôi ăn nhiều, mồm anh nào cũng thâm đen như đít nồi quân dụng .

Bây giờ thì hiếm rồi muốn ăn phải mua ,nhiều người còn đua nhau ngâm rượu .

Một thời đã qua của người lính xin ôn lại .

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện kể của lính: Kỷ niệm một bài hát" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn