Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Chuyện quan tâm tới thương binh

Phạm Nhất Dương

13/07/2022 14:45

Theo dõi trên

Tôi có ông anh con bà cô. Anh tên Lộc năm 1968 khi đang là chính trị viên tiểu đoàn - anh tôi kể lúc đó thượng tướng Nguyễn Thế Trị giám đốc học viện quốc phòng là tiểu đoàn trưởng.

thu-tuong-1657698271.jpg

Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Anh bị thương nặng hỏng cột sống khi đang chiến đấu tại chiến trường Đông Nam Bộ năm 1968.

Anh Lộc nay đã mất do vết thương tái phát. Anh ra Bắc và an dưỡng tại trại thương binh nặng Thuận Thành - Bắc Ninh anh bị liệt nửa người phía dưới.

Thực hiện chủ trương đưa thương binh nặng về với gia đình. Những năm 1980 Hải Phòng xây cầu An Dương và mở đại lộ Tôn Đức Thắng. Anh Lộc được chia một mảnh đất trong ngõ sau khách sạn Hải Yến hiện nay. Trong ngõ thì làm sao nuôi được bản thân và vợ con.

Anh quyết định lên gặp thủ tướng đề đạt nguyện vọng. Anh cùng một số anh em thương binh trại Thuận Thành cùng đi.

Anh Lộc kể: Lúc vào trong sân dinh thủ tướng cán bộ văn phòng nói thủ tướng đi công tác. Thế là các anh ở lại trong dinh. Các anh mang đầy đủ bếp dầu lương thực, thực phẩm.

Ngày nổi lửa nấu ăn đêm ca nhạc những bài ca chiến sĩ. Sau những ngày kiên trì chờ đợi chuyện đến tai thủ tướng. Ngài lập tức gặp anh em và giải quyết thấu lý đạt tình nguyện vọng của anh em. Thế là anh tôi xin đổi đất trong ngõ ra mặt đường Tôn Đức Thắng mở hàng nước sinh sống. Sau này mỗi lần nhắc lại chuyện ấy anh tôi lại bùi ngùi lấy tay lau nước mắt nhớ ơn ngài Phạm Văn Đồng.

Ngài thật giản dị và gần dân.

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Chuyện quan tâm tới thương binh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn