Con khô cá lóc

Bùi Trung

16/09/2021 20:15

Theo dõi trên

Tôi không biết từ bao giờ mà tôi thích ăn khô cá lóc? Nhưng khô mua ở chợ mình cứ nghĩ là người ta có làm sạch không? Lúc phơi cá người ta có xịt thuốc trừ sâu không? Và người ta có làm kỹ như mình làm không? Cái đó mới là cái quan trọng.

 

240847447-2889867534609202-2353911992904796913-n-1631791063.jpg
Ảnh minh họa do tác giả cung cấp

Muốn làm khô thấy thì dễ ẹc vậy chứ cũng khó lắm hen. Làm không đúng cách thì khi phơi lên ruồi bu đen con khô là coi như xong, qua hôm sau thì hết dám ngó. Còn làm đúng cách thì con khô phơi xong thấy phát thèm phơi càng khô thì mình con khô càng trong mà chiên hay nướng gì nghe mùi thơm đã chảy nước dãi. Mỗi lần đi thăm bạn bè hay con cháu trong xe tôi cũng mang theo vài ký khô đã làm sẵn coi như một chút quà quê cho bạn bè, người thân ai ăn cũng khen khô làm ăn ngon quá... vậy là đủ vui rồi. Cá mua làm khô cũng vừa thôi một ký cá tầm 5 con là được, khô phơi cũng mau lắm chừng đủ một nắng là chiên lên nó giòn rụm và mùi thơm lừng cả mũi.(cá lớn làm khô ướp qua đêm và phơi nhiều nắng hơi cực)

Cách làm thì dễ lắm: Cá làm xong rửa sạch quậy một thau nước muối (muối cục) rồi thả cá vô ngâm chừng một giờ lấy rửa sạch hết máu tanh rồi dùng dao hay kéo rọc hay xẻ mình cá ra xong cắt đôi trái chanh chà hai bên mình cá rồi xã nước cho sạch. Để ráo rồi ướp lại tùy theo mỗi người mỗi cách ướp, nhưng nếu chỉ ướp sơ với một ít bột ngọt cũng chẳng sao cá phơi thành khô vẫn ngon như thường. Muốn con khô ngon thì ướp rồi để vô ngăn mát tủ lạnh ngày mai phơi thì khô càng ngon hơn.  Vậy mà có lần mang 2 ký khô từ Long Xuyên lên Sài Gòn ghé thăm nhà bà chị (làm được 2 ký khô phải 5 ký cá) làm quà biếu của thằng em rể cất công mua từng ký cá lóc đồng mùa lũ tự tay làm sạch từng con vậy mà hôm sau hỏi khô ăn ngon không chị bà chị trả lời tỉnh queo:

- Cái đồ mắc dịch đó nhà này ai mà ăn, tao đem cho người ta hết rồi.

Nghe mà đau... Ai thích thì làm thử làm ra được con khô ngon rồi nướng lên bào sợi một trái xoài chua trộn một dĩa gỏi khô cá lóc nhậu với rượu đế là mới biết thi vị của cuộc đời, mà cái mồi này uống Bia cũng bắt lắm nghen. Nếu ai thích cái nhẩn nhẩn, đắng đắng, nhai lâu sẽ có vị ngọt thì trộn gỏi sầu đâu với cá lóc nhậu tê luôn nhưng món này chỉ ăn buổi trưa thôi nhe, chạng vạng mà quất sầu đâu vô coi chừng đi cấp cứu vì nó mát cơ thể yếu là chịu không nổi đâu.

Hồi còn nhỏ thấy anh hai Chệt Văn ăn khô cá lóc chỉ thích ăn hai cái gò má con khô mà không biết nó có cái gì mà ngon? Bây giờ mới biết cái đầu con khô nó đầy thịt và ngọt ơi là ngọt. Mùa nước lũ thì kiếm cá đồng làm khô thì dễ chứ nước rút rồi tìm đâu mà có con cá đồng? (nếu có thì giá cũng trên mây). Dân nhậu thì khoái làm khô bằng con cá đã chết nhưng khi phơi sẽ có màu đỏ bầm dễ bị ruồi bu, hơi thum thủm nhậu sẽ bắt hơn. Con cá còn sống làm khô thịt sẽ có màu trắng đục, càng phơi thịt càng có màu trong rất bắt mắt và rất thơm. Mà lỡ khi phơi cá bị ruồi bu vì làm không sạch máu tanh? Đừng sợ cứ tìm một nắm lá dừa khô đốt cháy hun khói cho nó trùm lên con khô thì một lúc sau không có con ruồi nào vô bu nữa?

Một ký Cá lóc nuôi bây giờ giá trung bình 60 ngàn, mua ba ký cá làm ra chưa tới 1k5 khô vậy mà khi làm từ con cá thành được con khô cũng như mình làm được một cái gì đó nó sướng lắm. Nhỏ em gái văn nghệ Hồ Phượng nhà ở Cần Đăng, Châu Thành cũng siêng làm khô bán và con khô cá lóc của em làm ai ăn cũng khen. Đang ăn nên làm ra thì dịch bệnh bùng phát ở đó nên cơ sở làm khô của Hồ Phượng phải tạm ngừng hoạt động. Thiệt tình con khô anh em tui làm ngon lắm nghen ai không tin Alo tui cho ăn thử sẽ ghiền... cái con khô dân giã bình dân đầy tính cách miền quê Nam Bộ đó là “con khô cá lóc.

 

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Con khô cá lóc" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn