Cuốc chạch

Nguyễn Hộp

01/12/2021 06:22

Theo dõi trên

Cá chạch, dân gian gọi là (Chạch) chuyên lẩn dưới bùn, da lại rất trơn, nên rất khó bắt.

cuoc-chach-1638288214.png
Ảnh tác giả sưu tầm. Nguồn: Internet

 

Bắt chạch đồng có nhiều cách, nhưng phổ biến nhất vẫn là tát cạn nước ruộng, mương máng…nơi chạch sinh sống, rồi sắn bùn tìm chạch để bắt.

Có một cách bắt chạnh đơn giản, nhưng có lẽ nhiều người chưa biết, đó là cuốc đất tìm chạch.

Ngày xưa đồng ruộng chưa ô nhiễm là nơi lý tưởng để chạch sinh sống. Vụ mùa khi lúa vừa trỗ thoát, người ta tháo nước, lũ chạch chưa kịp rút xuống sông ngòi, bị kẹt lại dồn vào góc ruộng trũng lẩn trong bùn, khi ruộng cạn bùn khô dần, chạch đục lỗ chui sâu xuống thành các (hút chạch) tròn nhẵn bóng.

Lúa gặt xong, vác cuốc ra tìm góc ruộng trũng nhất cuốc đất lên, lộ ra những hút chạch. Cứ một hút là có một chú chạch nằm bên dưới, chạch ăn mầu lúa con nào cũng béo muỗm. Có góc ruộng cuốc được mấy cân chạch luôn.

Chạch đồng kho kỹ với riềng củ, thêm chút mẻ thì tuyệt vời luôn. Có nhiều thì phơi khô, nắng hanh như mấy hôm nay thì chỉ hai nắng là khô quắt luôn.

Chạch khô chiên giòn uống bia, nhắm rượu hoặc băm nhỏ nấu canh với cải bẹ, thêm tý gừng thơm ngon phải biết.

Ngày nay ruộng đất một phần xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị…cũng là phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Đồng ruộng ngày một thu hẹp, lại bị ô nhiễm môi trường, chạch đồng không thể sinh sống được.

Bắt chạch đồng có lẽ chỉ còn là chuyện trong dĩ vãng thôi các bác ạ.

HD 30/11/2021

Theo Chuyện làng quê

 

Bạn đang đọc bài viết "Cuốc chạch" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn