Đặc công phục kích và chốt giữ mục tiêu

Cấn Hồng Hưởng, CCB D31 Đặc Công/Thành Đô (Biên tập)

31/03/2023 10:00

Theo dõi trên

Sau hiệp định Paris (1973) được ký kết, Tiểu đoàn 31 ĐẶC CÔNG chiến đấu trên địa bàn của 3 huyện Quảng Điền,Phong Điền và Hương Trà (Thừa Thiên Huế).

Ngày 21/10/1973, một bộ phận của C4 gồm 9 đồng chí do Trung đội trưởng Nguyễn Quang Sáng (Đồng Hỷ,Thái Nguyên) chỉ huy được giao nhiệm vụ bí mật phục kích ở khu vực Khe Thai (huyện Phong Điền) để tiêu diệt lực lượng đich thường xuyên nống ra lấn chiếm địa bàn, vi phạm hiệp định Pa ri.

b1aq1c-1680230725.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

17 giờ chiều, chúng tôi đã bí mật tiếp cận vị trí phục kích. Theo phương án được duyệt, lực lượng của ta bố trí thành 3 tổ theo thế chân vạc. Tôi phụ trách tổ chính diện có 2 chiến sỹ là Vũ Nguyên Ri (Đại Thắng, Vụ Bản - Nam Định) và Nguyễn Hữu Nhâm (Yên Sở,Hoài Đức,Hà Nội). Anh Sáng trung đội trưởng phụ trách tổ khóa đuôi. Anh Hoàng Minh Toa (Lang Sơn) phụ trách tổ chặn đầu. Theo lệnh anh Sáng, chúng tôi bí mật, khẩn trương dùng dao găm ngoáy đất đào công sự chiến đấu. Khoảng 40 phút khi cái hố của tôi mới sâu khoảng 60 phân thì Trung đội trưởng phát tín hiệu thông báo địch xuất hiện đang đi vào đúng ổ phục của ta , chúng tôi nín thở, hồi hộp chờ lệnh nổ súng . Trời đã nhập nhoạng tối dưới những lùm cây lúp xúp, chúng tôi nhận ra quân địch có khoảng gần 30 tên mặc quần áo rằn ri, đội mũ sắt, súng AR 15 và M79 lăm lăm trong tay , ngó nghiêng vừa đi vừa nghe ngóng. Bình tĩnh cho chúng vào sâu trong ổ phục , A Sáng bắn một phát B40 vào đội hình địch làm hiệu lệnh, đồng thời tổ anh Toa và tổ tôi cũng hối hả nã đạn vào kẻ thù. Những quả đạn B40 và B41 nổ chát chúa làm vỡ toang đội hình quân địch. Quá bất ngờ chúng không kịp trở tay, phần lớn chết tại chỗ,một số tên vứt bỏ súng chạy tháo thân , chúng tôi tiếp tục dùng AK và lựu đạn truy kích đến cùng. Trận đánh chớp nhoáng diễn ra chưa đến 10 phút, chúng tôi nắm thế chủ động hoàn toàn, xác địch nằm ngổn ngang. Anh Sáng ra lệnh làm chủ trận địa,thu dọn vũ khí địch, tiếp tục truy kích và băng bó thương binh . Chúng tôi kiểm tra nhanh lực lượng của ta vẫn đủ nhưng có 2 người bị thương là Ngô Thanh Bình (Ý Yên  - Nam Định) một bên mắt dính mảnh đạn máu ra rất nhiều, Nguyễn Hữu Nhâm (Hoài Đức Hà Nội ) bị cháy bỏng một cẳng chân do Vũ Nguyên Ri bắn B40 lửa phụt trở lại không may dính chân Nhâm.

Một số đưa thương binh về tuyến sau, số còn lại thu dọn chiến trường, củng cố công sự sẵn sàng chiến đấu.

Khoảng 20h15', chúng tôi thấy địch bắn một vài loạt đạn cối 81 từ hướng sân bay CHUYỀN sang để thăm dò phản ứng đối phương, thấy không có động tĩnh gì chúng bắn pháo sáng và cho lực lượng vào trận địa để lấy xác những tên bị chết. Đúng kịch bản, anh Sáng lại cho lệnh nổ súng. Cứ như vậy suốt đêm đó 4 lần nữa chúng mò lên chúng tôi lại tiêu diệt thêm vài chục tên nữa

Sáng hôm sau biết không thể lên lấy được xác chết, địch đã cho súng cối 81 bắn cấp tập nhiều loạt đạn vừa để tiêu diệt lực lượng ta vừa hủy diệt mấy chục xác chết đang còn nằm ngổn ngang trên trận địa.

Ngày hôm sau Nguyễn Xuân Hợp (Thanh Chương - Nghệ An) hy sinh vì đạn cối của địch...

Chúng tôi còn chốt giữ mục tiêu bên cạnh những xác chết của địch thêm 6 ngày đêm nữa mới được lệnh rút quân.

Theo ĐÀI địch thú nhận đêm 21 và ngày 22/ 10 /1973 tại khu vực bình đô 100 Khe Thai, lực lượng thám báo của sư đoàn 1 Việt Nam Cộng Hòa bị quân đội Cách mạng tiêu diệt tổng số 47 tên,thu nhiều vũ khí.

Về phía ta hy sinh 1, bị thương 2.

Nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ năm nay, người viết bài này xin thông báo để các đồng đội được biết

Đồng chí Ngô Thanh Bình thương binh hỏng một mắt chiến sĩ D31 của chúng ta sau một thời gian dài điều trị ổn định đã chuyển ngành về công tác tại Huyện ủy huyện Ý Yên và đã giữ chúc vụ Chủ tịch UBND huyện Ý YÊN, TỈNH NAM ĐỊNH . Hiện nay đã nghỉ hưu.

Đồng chí Nguyễn Hữu Nhâm bị thương ở chân hiện nay là thương binh ở xóm Trại Đồng,xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Đại diện BLL Hội đồng ngũ Đặc Công 30 .871 phía tây Hà Nội vừa đến thăm viếng và chi buồn về việc vợ Nhâm qua đời vì bệnh hiểm nghèo tuần lễ trước .

Đồng chí Vũ Nguyên Ri phục viên về quê hương 2 khóa liền làm Bí thư Đảng ủy xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản, Nam Định. Thành viên Ban liên lạc Hội ĐẶC CÔNG 30.871. Cũng bị bệnh hiểm nghèo mất 2 năm nay (lần cuối cùng 5 anh em chúng tôi lính C2 d31 gặp Ri tại gia đình NGUYỄN TRUNG NHIÊN Ở Hải Phòng được khoảng hơn một năm thì Ri ra đi.)

Sau trận chiến đấu này, anh Sáng được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, tôi cững được tặng thưởng huân chương chiến công hạng 3 và cuối năm đó được kết nạp Đảng. 4 đồng chí khác được tặng Bằng khen .

46 năm đã trôi qua liệu hài cốt liệt sĩ Nguyễn Xuân Hợp đã về quê chưa? Còn anh Nguyễn Quang Sáng , Hoàng Minh Toa và nhiều đồng đội khác đã mất liên lạc, bây giờ các anh đang ở đâu? Quỹ thời gian không cho phép , chắc chắn chúng ta không thể tìm được nhau rồi...

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Đặc công phục kích và chốt giữ mục tiêu" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn