Đến với bài thơ hay nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6: Nhà thơ Phi Tuyết Ba và bài thơ “Đàn mưa con”!

Phạm Thị Phương Thảo

25/05/2023 06:23

Theo dõi trên

Nhà thơ Phi Tuyết Ba, một trong những người đã sáng lập Thơ Tràng An từ những ngày ban đầu 1994! Chị từng là giảng viên Đại học nhiều năm và dạy môn toán học. Chị là nhà văn Việt Nam, người đã từng có những bài thơ hay được nhiều người biết đến. Một bài thơ được phổ nhạc khá nổi tiếng lâu nay có tên là bài TRĂNG KHUYẾT “Sao anh lại ngỏ lời / vào một đêm trăng khuyết? Để bây giờ thầm tiếc/ một vầng trăng không tròn?

346144602-785107293321591-5861075366609500906-n-1684946402.jpg
 

Tôi muốn giới thiệu về một bài thơ khác của chị viết cho Thiếu nhi. Gần đây, chị có sáng tác một bài thơ thiếu nhi có nhan đề ĐÀN MƯA CON! Bài thơ “Đàn mưa con” của nhà thơ Phi Tuyết Ba đã được đưa vào trong chương trình sách giáo khoa phổ thông tiếng Việt lớp hai tập một- Trong bộ sách Tri thức với cuộc sống. Một bài thơ hay, nhẹ nhàng, dễ hiểu dành cho các bé nhưng cũng là đôi chút thách thức với những người lớn.

Tôi cho rằng thơ hay cho Thiếu nhi sẽ không chỉ dành riêng cho Thiếu nhi mà còn dành cho cả bạn đọc là người lớn. Đó là ông bà, cha mẹ của các bé Thiếu Nhi, trong bài thơ này, có sự đặc biệt phía sau bài thơ. Đó là nỗi niềm trăn trở của những người mẹ đối với những đứa con của mình. Cuộc sinh nở ra “Triệu đứa con” chỉ trong một lúc chỉ là cách nói nhân hoá khi kể về một cơn mưa nặng hạt trước vũ trụ. Cuộc sinh nở của “Bà mẹ Thiên nhiên” trong vũ trụ to lớn này quả thật là ngoạn mục qua con mắt nhà thơ:

Đám mây đen trĩu nặng

Cúi mình xuống thấp dần

Cho đến khi rạn vỡ

Sinh ra triệu đứa con.

Những đứa trẻ “trong trẻo như giọt sương” kia vốn thơ ngây, hồn nhiên. Chúng vốn mang đặc tính chung của trẻ con nên chưa hề muốn xa mẹ. Đàn mưa con vừa mới sinh ra, chưa kịp lớn lên, thế mà chúng đã phải rời xa mẹ để hoà nhập vào thế giới bao la:

Đàn mưa con bé tí

Trong trẻo như giọt sương

Vừa mới rời xa mẹ

Đã can đảm xuống đường.

Là người mẹ, đọc đoạn này, tôi không khỏi có chút bùi ngùi. Số phận của những đứa con nhiều khi người mẹ không thể nào định đoạt được. Những người mẹ quả thật phải đau đớn nhưng họ không biết phải làm sao. Trẻ con thời nay sẽ sớm phải học bài học về sự tự lập để tồn tại. Chúng đã tỏa đi khắp nơi và sớm phải sống cuộc đời riêng của mình khi phải rời xa mẹ:

Giọt đậu vào cành khế

Giọt thấm xuống cánh đồng

Giọt bay trên mái phố

Nhảy dù xuống dòng sông…

Thông qua một bài thơ Thiếu nhi xinh xắn, tác giả Phi Tuyết Ba đã ngợi ca tình mẫu tử thông qua những hình ảnh sinh động về bà mẹ thiên nhiên trong vũ trụ bao la, rộng lớn này. Theo dõi sự sinh thành, biến chuyển và sự vượt thoát ngoạn mục của những đứa con trong nhân gian - đó chính là những đàn mưa con của bà mẹ Thiên Nhiên.

Theo nhiều ngày trôi nổi

Đi du lịch khắp nơi

Chúng gặp nhau ở biển

Làm sóng trắng trùng khơi

Nhà thơ đã khái quát lên một triết lý nhân sinh sâu xa về cuộc đời. Đó chính là cuộc sống của những đứa trẻ- những đàn mưa con, khi chúng biết rời xa bà mẹ thiên nhiên vĩ đại để đi khắp nơi, ra với thế giới rộng lớn và cuối cùng đã được ra với biển lớn. Để rồi, có một ngày, chúng được gặp nhau ở biển lớn và vỡ oà khi hoá thân thành những cơn sóng trắng giữa mạnh mẽ trùng khơi!

Bài thơ của chị thật giản dị, nhẹ nhàng mà mang đầy tính triết lý sâu xa về cõi người, về nhân gian và vũ trụ! Trẻ con cũng có thể yêu thích bài thơ này vì nhịp điệu trong trẻo hay những hình ảnh liên tưởng đáng yêu của đàn mưa con. Còn người lớn thì sao! Thực ra, chỉ có người lớn chúng ta mới có thể hiểu hết được ý nghĩa sâu xa của bài thơ.

Bởi vậy, viết thơ Thiếu nhi luôn là những thách thức cho các nhà thơ. Ta phải viết ra làm sao, viết như thế nào để cho cả trẻ con và người lớn đều yêu thích. Điều đó mới thực sự là khó!

PHẠM THỊ PHƯƠNG THẢO

Dưới đây là nguyên văn bài thơ ấy:

ĐÀN MƯA CON!

Đám mây đen trĩu nặng

Cúi mình xuống thấp dần

Cho đến khi rạn vỡ

Sinh ra triệu đứa con

 

Đàn mưa con bé tí

Trong trẻo như giọt sương

Vừa mới rời xa mẹ

Đã can đảm xuống đường

 

Giọt đậu vào cành khế

Giọt thấm xuống cánh đồng

Giọt bay trên mái phố

Nhảy dù xuống dòng sông

 

Sau nhiều ngày trôi nổi

Đi du lịch khắp nơi

Chúng gặp nhau ở biển

Làm sóng trắng trùng khơi!

PHI TUYẾT BA