Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa: “Báo chí đưa đường lối đi vào thực tiễn, mới khắc phục điểm nghẽn…”

X. V (tổng hợp)

24/12/2022 16:27

Theo dõi trên

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 với sự tham dự của hơn 700 đại biểu do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại TP HCM sáng 24/12.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chỉ rõ: Có thực hiện chân chính phản biện xã hội, phản biện đúng, trúng thực tiễn thì báo chí mới đưa đường lối đi vào thực tiễn, mới khắc phục điểm nghẽn, làm cho Đảng gần dân hơn, để ý Đảng và lòng dân khăng khít nhau hơn. Việt Nam là một điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế của khu vực và thế giới, là quốc gia có tình hình chính trị ổn định, môi trường kinh doanh thuận lợi dù năm 2022 vừa qua có rất nhiều khó khăn, thách thức.

Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí và những người làm báo cả nước đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát định hướng chính trị, nắm bắt thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

d3d1qs-1671873818.gif
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: SGGPO

 

Nhấn mạnh về sứ mệnh của báo chí trong năm 2023 và những năm tiếp theo, ông Nghĩa cho rằng báo chí nước ta cần phải bám sát, trung thành và thực hiện tốt mục tiêu xây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp nhân văn và hiện đại.

Hội nghị Trung ương Đảng 4 và 5 vừa qua Đảng và Nhà nước nhấn mạnh vấn đề sức mạnh và vai trò của báo chí, bởi toàn bộ mọi hoạt động của báo chí đều tác động trực tiếp đến sự nghiệp cách mạng của đất nước.

“Các học thuyết ngày càng coi trọng vai trò của báo chí thì tại sao chúng ta lại bỏ mặt trận này? Có thể thấy qua cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, vai trò của mặt trận truyền thông rất lớn. Vì vậy, chúng ta cần phải xác định vai trò sứ mệnh của báo chí”, ông Nghĩa nói.

d4e1-dsc-8479-6604-1671873988.gif
32 tập thể được tặng bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì thành tích xuất sắc trong công tác báo chí. Ảnh: SGGPO

 

 Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Công tác báo chí đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thông tin trên báo chí thể hiện rõ nét hơn vai trò dẫn dắt, chủ động, kịp thời, đạt hiệu quả trong tuyên truyền về những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội.

Tuy nhiên, hoạt động báo chí cũng đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, cạnh tranh của các mạng xã hội…Nhiều cơ quan báo chí không chú trọng công tác nghiệp vụ chuyên môn, chưa theo kịp ứng dụng khoa học công nghệ, ít chọn lọc nội dung dẫn đến thông tin thiếu tính định hướng, phản cảm, không chính xác.

Đặc biệt, ông Trần Thanh Lâm nhấn mạnh, chuyển đổi số báo chí là một xu hướng tất yếu, nhu cầu tự thân, không thể đảo ngược. Báo chí sẽ bị tụt hậu, đào thải nếu không có những quyết tâm thay đổi mạnh mẽ về phương thức làm báo hiện đại…

Nhiều tham luận tại hội nghị cũng chỉ ra những khó khăn trong hoạt động báo chí hiện nay, sự cạnh tranh gay gắt của mạng xã hội cũng như tình trạng báo hoá tạp chí, biểu hiện tự chuyển hoá; nhiều thông tin hướng đến giật gân, câu khách, không đảm bảo tính chính trị, tính nhân văn… Đại dịch COVID-19 và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang tạo áp lực đồng thời cũng là cơ hội của các cơ quan báo chí trên môi trường số, nhiều cơ quan báo chí, kể cả các cơ quan báo chí thuộc hệ thống báo Đảng cũng đã có những đổi mới sáng tạo trong truyền thông, phát triển các nội dung báo chí chất lượng cao, báo chí dữ liệu, báo chí chuyên sâu, thể hiện rõ vai trò chủ lực trong công tác xây dựng Đảng, dám đương đầu với cái xấu, nhiệt thành cổ vũ những điều tốt đẹp, tử tế.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát động hưởng ứng tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022 - 2025 theo Quyết định số 1256/QĐ-TTg, ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ.  Qua gần 3 năm, cả đất nước vượt qua đại dịch COVID -19 và hồi phục nền kinh tế, có thể kể ra nhiều chuyên mục tốt, tuyến bài hay, ý nghĩa, lay động cảm xúc trên báo chí cách mạng. Tiêu biểu như các chương trình trên Đài Tiếng nói Việt Nam, báo Sức khoẻ & Đời sống, báo Tổ quốc, Vnexpress, Tuổi Trẻ, báo điện tử Vietnamplus…

Ông Nguyễn Thanh Lâm đề nghị các cơ quan truyền thông chủ lực, các cơ quan báo chí lớn, có sức ảnh hưởng, các cơ quan báo chí của bộ, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ và hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, tạo niềm tin và ổn định xã hội. Báo chí Việt Nam cần kể nhiều câu chuyện, tấm gương truyền năng lượng, cảm hứng tích cực cho người dân và cho doanh nghiệp. Kể chuyện nhiều hơn, phân tích nhiều hơn, với một tâm hồn cảm thông, chia sẻ và một cái đầu bình tĩnh, sáng suốt.

Ban Tổ chức Hội nghị đã lựa chọn 32 tập thể để tặng bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2022; trong đó có Ban Văn hoá – Xã hội (VOV2), Đài Tiếng nói Việt Nam.

Hiện nước ta có 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực gồm Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân, Báo Công an nhân dân; có 15 cơ quan báo chí (11 báo, 3 tạp chí và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC) nằm trong cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện. Đây là số cơ quan báo chí giữ nguyên về số lượng, được đầu tư để phát triển mạnh, theo hướng dẫn dắt, định hướng. Ngoài ra, cả nước có 127 cơ quan báo chí, 670 cơ quan tạp chí, 72 đài phát thanh, truyền hình…

Được biết, trong năm 2022, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 32 lượt cơ quan báo chí với tổng số tiền phạt hơn 1,8 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép trong thời hạn 3 tháng đối với 2 cơ quan báo chí, thu hồi thẻ nhà báo đối với 1 tổng biên tập báo.