Florence - thành phố tuyệt vời của nước Ý!

Phạm Thị Phương Thảo

20/05/2023 13:12

Theo dõi trên

Tôi rất thích thành phố này! Vẻ đẹp của những nét kiến trúc thanh thoát và sang trọng làm người ta mê đắm, sẽ khó mà tìm được nơi nào đẹp hơn. Xứng đáng những là kiệt tác thế giới về nét kiến trúc gothic thời phục hưng. Ngoài nét kiến trúc, thì vẻ đẹp của điêu khắc, hội họa, nền âm nhạc và điện ảnh… của Italia cũng có bề dày lịch sử và luôn là đỉnh cao.

italy1-1684562804.jpg
 

Thiên đường nghệ thuật, hội hoạ, âm nhạc và kiến trúc của Italia là đây, thật xứng danh là cái nôi của phong trào phục hưng châu Âu từ thế kỷ 15-16. Biết bao danh tài thế giới được sinh ra và lớn lên ở đây. Mỗi toà nhà cao vút, cửa hiệu lộng lẫy trên phố cổ Florence sẽ kể cho bạn những câu chuyện hay những điều bí ẩn. Vẻ đẹp cổ điển, lãng mạn, sang trọng và tinh tế của phố cổ Florence luôn làm cho du khách mê đắm, chuyến du lịch đáng nhớ hơn với tên tuổi Florence - Italia càng ấn tượng và rực rỡ.

italy2-1684562851.jpg
 

Nơi đây tập trung vô số Nhà thờ đẹp lộng lẫy, vô số Bảo tàng, vô số tượng đài đẹp mê hồn, vô số những con phố cổ kính và độc đáo. Bạn có thể dạo bộ cả ngày mà vẫn không thể ngắm hết vì chúng quá đẹp và yên tĩnh hơn hẳn nơi Thành Roma sôi động. Những ngôi nhà thờ nơi đây thật lạ mắt và bí ẩn. Đặc biệt, nhà thờ mái vòm được coi là kiệt tác của kiến trúc Gothic thời phục hưng ở Florence - Italia. Dạo quanh phố cổ Florence, nhìn ngắm các góc phố cũng đẹp.

italy3-1684562886.jpg
 

Có vẻ như vẻ đẹp ấy quá ư đặc biệt, vậy có nét gì đó gần với Nhà thờ lớn hay phố cổ Hà Nội không? Những con đường lát đá chạy ngoằn ngoèo quanh khu phố cổ giống như ô bàn cờ, bạn phải đi bộ sát mép hè vì con đường rất nhỏ, chỉ đủ cho một chiếc ô tô đi theo một chiều thôi. Riêng Nhà thờ công giáo thì đặc biệt lắm, rất nhiều và rất đẹp. Các ngôi nhà thờ được nằm quần tụ quanh trung tâm của Thị trấn cổ Florence. Bạn tha hồ chụp ảnh và tạo dáng quanh khu phố cổ.

italy4-1684562927.jpg
 

Trước Nhà thờ, có cô ca sỹ người Ý đang đứng hát dưới nắng. Một vẻ đẹp lãng mạn khi giọng ca hay ngân vang, tuyệt vời. Đó là những ca khúc nổi tiếng một thời đang vang ngân trong chiều nắng đẹp, ngay ở giữa khu phố cổ càng thu hút khách du lịch dừng lại nghe. Giọng ca của cô ấy thật khoẻ khoắn, quyến rũ, lại trầm khàn giống như giọng nam giới. Tôi mê quá, khi chúng tôi đi qua một đoạn xa, tôi vẫn tiếc nên vẫn phải ngoái cổ lại nhìn theo...

italy5-1684562989.jpg
 

Florence còn có một cây cầu rất đẹp. Trên cây cầu, người ta bày bán nhiều thứ hàng vàng bạc và lưu niệm. Có một đoạn phố ngắn trên cầu khá lạ, hình như rất nổi tiếng vì tôi thấy nhiều tranh ảnh đẹp. Đó là cây cầu Vecchio và nó được coi là nét đặc trưng của Florence. Cây cầu vắt qua sông Arno như một điểm nhấn lãng mạn vắt ngang trời. Cầu dành cho những cặp uyên ương đến check in. Hôm nay tôi đến đây, nhìn dòng nước có vẻ đục và hơi hơi vàng. Phải rồi, sẽ không thể có được màu xanh biếc như mắt người thiếu nữ như sông Seine ở Pari...

Từ Roma, bạn có thể đi tầu hoả đến Florence chỉ mất chưa đầy hai tiếng đồng hồ, mua vé hết 25 ơ ro, đi tầu êm ru và ngắm phong cảnh những đồng cỏ và những triền đồi nối tiếp nhau. Nằm tại miền trung nước Ý, Florence xinh đẹp và đáng yêu lắm. Dẫu chỉ là một thành phố bé nhỏ nhưng lại đẹp bí ẩn khi thu hút một lượng lớn khách du lịch khá lớn đến thăm. Nơi đây, phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ và tôi không biết chính xác là có bao nhiêu nhà thờ cổ ở đây?

italy6-1684563036.jpg
 

Biểu tượng của Florence – Ponte Vecchio là một công trình độc đáo và dễ dàng nhận ra. Ponte Vecchio là tên một cây cầu với cấu trúc vòm, trên cầu có những ngôi nhà đầy màu sắc, có những cửa hàng kim hoàng của những người thợ giỏi nhất Florence. Xưa kia, cầu PonteVecchio được xây dựng để làm lối đi qua Arno từ Palazzo Vecchio tới lâu đài Pitti và ngược lại dành cho hoàng tử, do đó nơi đây còn được gọi là Percorso del Principe. Có thể vì điều này mà cây cầu trở nên nổi tiếng hơn chăng? Tôi nhìn thấy trên lối đi có treo những bức chân dung tự họa của các nghệ sĩ lừng danh như Leonardo da Vinci, Raphael, Michelangelo, Velásquez v.v…

Tôi rất thích thành phố này! Vẻ đẹp của những nét kiến trúc thanh thoát và sang trọng làm người ta mê đắm, sẽ khó mà tìm được nơi nào đẹp hơn. Xứng đáng những là kiệt tác thế giới về nét kiến trúc gothic thời phục hưng. Ngoài nét kiến trúc, thì vẻ đẹp của điêu khắc, hội họa, nền âm nhạc và điện ảnh… của Italia cũng có bề dày lịch sử và luôn là đỉnh cao. Lại cứ mơ về Hà Nội xưa và Sài Gòn xưa. Bởi bao vẻ đẹp của kiến trúc từ thời Pháp còn lại cứ mai một dần, mà trong lòng thầm tiếc lắm thay.

 

(Rút trong tập tuỳ bút Lặng nghe hoa nở NXBVH 2019 - Phạm Thị Phương Thảo)

Bạn đang đọc bài viết "Florence - thành phố tuyệt vời của nước Ý!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn