Giải đáp các thắc mắc thường gặp về công việc đầu tiên

Huỳnh Trâm

21/10/2023 15:18

Theo dõi trên

Bạn đã hoàn thành chương trình đại học và giờ sắp sửa bước vào thế giới công việc, thế nhưng bạn vẫn nhiều điều thắc mắc về công việc đầu tiên? Nếu vậy thì bạn đã đến đúng nơi.

Bài viết này sẽ trả lời tất tần tật các câu hỏi để bạn có được việc làm đầu tiên phù hợp một cách nhanh nhất.

cong-viec-1697962595.png

Tôi cần những kỹ năng gì cho công việc đầu tiên của mình?

Tin tốt là các nhà tuyển dụng không đặt nặng trình độ chuyên môn kỹ thuật khi tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp. Họ biết rằng bạn có thể không có thời gian khi vừa học vừa làm công việc bán thời gian để xây dựng kinh nghiệm và chuyên môn kỹ thuật vững vàng.

Thế nên, họ có nhiều khả năng đang tìm kiếm các kỹ năng mềm chứng tỏ rằng bạn có thể làm việc tốt với người khác, sử dụng thông tin để phát triển giải pháp và đưa ra quyết định, đạt được mục tiêu cũng như học hỏi nhanh chóng và hiệu quả. Chúng bao gồm những điều như quản lý thời gian, kỹ năng lắng nghe và giao tiếp, giải quyết vấn đề, đạo đức làm việc tích cực, kỹ năng làm việc nhóm, ham học hỏi…

Tôi nên làm gì để có CV xin việc đầu tiên một cách chuyên nghiệp?

Đối với tất cả các bạn đang cố gắng viết CV đầu tiên để có được công việc, đây là những điều đơn giản cần thực hiện:

- Đưa phần học vấn lên trước

- Bao gồm các công việc thực tập và tình nguyện viên

- Tùy chỉnh CV của bạn cho từng công việc

- Sử dụng các gạch đầu dòng

- Dùng động từ để thể hiện kết quả

- Giữ CV ngắn gọn và súc tích

Tôi nên lưu ý điều gì khi chọn công việc đầu tiên?

Kinh nghiệm bạn sẽ có được: Trước khi bạn chấp nhận một vị trí, hãy xem xét những loại kinh nghiệm bạn sẽ đạt được. Cho dù sự nghiệp của bạn có đi theo hướng nào, việc có kỹ năng trong nhiều lĩnh vực không bao giờ là điều đáng tiếc.

Tiềm năng thăng tiến: Bạn có khả năng được thăng chức sau khi làm việc ở đó vài năm không? Có vị trí nào khác mà bạn có thể ứng tuyển nội bộ không? Ví dụ: nếu bạn làm ở vị trí biên tập, bạn có thể chuyển lên vị trí cao hơn ở bộ phận bán hàng không?

Lợi ích: Nếu chỉ nhìn vào mức lương mà không xem xét đến gói phúc lợi, mức thu nhập của bạn có thể thấp hơn rất nhiều. Các phúc lợi tiêu chuẩn của nhân viên bao gồm bảo hiểm y tế, thời gian nghỉ có lương, nghỉ ốm, tiền thưởng khi đạt doanh số…

Môi trường: Bạn sẽ ở văn phòng khoảng 8 giờ một ngày, vì vậy bạn nên tận hưởng thời gian ở đó. Khi bạn đến văn phòng để phỏng vấn, hãy cân nhắc xem làm việc ở đó sẽ như thế nào. Mọi người có mỉm cười và nói “Xin chào” hay họ kém thân thiện? Mọi người làm việc lặng lẽ một mình tại bàn làm việc hay với nhau?

cong-viec-1-1697962596.png

Làm thế nào để tôi có được cuộc phỏng vấn việc làm đầu tiên?

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng CV của bạn thể hiện con người bạn! Hãy coi CV như một tài liệu quảng bá bản thân với nhà tuyển dụng theo cách khiến họ muốn tìm hiểu thêm về bạn, kỹ năng và nguyện vọng nghề nghiệp của bạn.

Bạn cũng có thể nhờ người quen, bạn bè hoặc ai đó làm việc trong lĩnh vực bạn quan tâm xem lại CV và đưa ra phản hồi cho bạn nhằm điều chỉnh CV cho phù hợp. Cuối cùng, đừng ngại liên hệ với doanh nghiệp bạn đã chọn và hỏi xem liệu kinh nghiệm làm việc có là yêu cầu bắt buộc hay không.

Điều gì giúp tôi thành công trong cuộc phỏng vấn đầu tiên?

Cho dù cuộc phỏng vấn của bạn là trực tiếp, qua điện thoại hay qua video, cuộc trò chuyện đầu tiên với nhà tuyển dụng tiềm năng thường rất căng thẳng. Nhưng bạn càng chuẩn bị nhiều, bạn sẽ càng cảm thấy tự tin hơn - và thể hiện sự tự tin là điều cần thiết để làm tốt trong một cuộc phỏng vấn xin việc.

Đầu tiên là cần nghiên cứu về doanh nghiệp và trách nhiệm của vị trí bạn đang ứng tuyển và thực hành trả lời các câu hỏi phỏng vấn phổ biến, cân nhắc việc cung cấp cho người phỏng vấn các câu trả lời theo phương pháp STAR (Tình huống – Công việc – Hành động – Kết quả). Sau đó chuẩn bị trang phục phù hợp. Cuối cùng trong buổi phỏng vấn, hãy đến đúng giờ, làm nổi bật các kỹ năng chính, trả lời trung thực các câu hỏi và đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng.

Làm thế nào để chuẩn bị cho ngày đầu tiên làm việc mới?

Sẽ có một quy trình giới thiệu, bao gồm việc thiết lập email và chuẩn bị không gian làm việc của bạn, vì vậy, bạn nên đến đúng giờ, thay vì đến quá sớm hoặc quá muộn.

Nhiệm vụ chính của bạn trong ngày đầu tiên là lắng nghe và chú ý đến mọi thứ diễn ra xung quanh bạn. Đây là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về các mục tiêu và ưu tiên của công ty cũng như bầu không khí chung của văn phòng. Hãy nhớ ghi chép thật nhiều để không quên bất cứ điều gì và trông như thể bạn không chú ý.

cong-viec-2-1697962596.png

Đừng ngần ngại đặt câu hỏi khi có điều chưa biết, cởi mở để học hỏi nhiều điều mới, kết thân cùng đồng nghiệp và tuân thủ đúng văn hóa công ty.

Từ việc viết CV cho đến phỏng vấn và bắt đầu công việc đầu tiên có thể khiến bạn cảm thấy vô cùng choáng ngợp. Hi vọng với những gợi ý cho các thắc mắc trên sẽ giúp bạn có chuẩn bị sẵn sàng cho thế giới công việc và có được khởi đầu suôn sẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Giải đáp các thắc mắc thường gặp về công việc đầu tiên" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn