Hà Giang: Các hộ kinh doanh cam kết chỉ cho thuê trang phục dân tộc truyền thống của Việt Nam

Lê Hoàn

28/03/2023 20:03

Theo dõi trên

Sau khi được chính quyền tuyên truyền vận động, các hộ kinh doanh cho thuê trang phục tại lòng hồ thủy điện sông Nho Quế, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đã cam kết chấp hành quy định về kinh doanh cho thuê quần áo các dân tộc truyền thống của Việt Nam phục vụ du khách tham quan, chụp ảnh.

Ngày 28/3, bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết, sau khi có phản ảnh có báo chí, mạng xã hội về việc nhiều du khách trải nghiệm du lịch trên lòng hồ thủy điện sông Nho Quế thường mặc các trang phục Mông Cổ hay Tây Tạng khiến nhiều người hiểu lầm về địa danh du lịch của tỉnh, ngành Du lịch Hà Giang đã phối hợp với huyện Mèo Vạc kiểm tra chấn chính hoạt động cho thuê trang phục.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang khuyến cáo du khách đến với Hà Giang hãy là khách du lịch thông thái, tìm hiểu và lựa chọn trang phục truyền thống thích hợp. Nếu không, du khách chỉ cần mặc trang phục lịch sự để chụp ảnh trên sông Nho Quế.

du-lich-chup-anh-trang-phuc-truyen-thong-1680007913.jpg
Lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Giang chụp ảnh cùng trang phục dân tộc Mông trên dòng sông Nho Quê

Chiều ngày 27/3, lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc cùng đoàn công tác của huyện đã có buổi làm việc với Công ty Thủy điện Nho Quế 1 và HTX dịch vụ nông nghiệp, du lịch Tu Sản. Mục đích nhằm chấn chỉnh lại một số hoạt động phục vụ du khách trong thời gian qua, trong đó có vấn đề kinh doanh cho thuê trang phục tại điểm du lịch.

Sau khi được chính quyền địa phương vận động, các hộ kinh doanh ở khu vực sông Nho Quế đã đồng thuận, ủng hộ việc chỉ cho thuê trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

du-khach-hao-hung-1680008432.jpg
Du khách chụp ảnh với trang phục lịch sự bên hẻm Tu Sản (Mèo Vạc). Ảnh: Ngô Nhâm

Hà Giang có 19 dân tộc anh em, với bản sắc văn hóa đa dạng và đặc sắc. Mỗi dân tộc đều có những sắc thái riêng, độc đáo. Và một trong những điểm nhấn tạo nên sắc thái riêng của mỗi dân tộc chính là trang phục truyền thống các dân tộc vùng cao nơi đây. Bộ trang phục truyền thống của mỗi dân tộc có kiểu dáng, màu sắc và cách trang trí hoa văn khác nhau. Nếu như trang phục của dân tộc Tày, một số nhóm Nùng… khá giản dị về kiểu dáng, màu sắc thì trang phục đồng bào Mông, Lô Lô, Dao… lại cực kỳ phong phú về hoa văn cũng như cách tạo dáng.

“Hàng năm, các địa phương trong tỉnh thường tổ chức các cuộc liên hoan, trình diễn trang phục của các dân tộc nhằm khôi phục và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc. Tỉnh Hà Giang đã và đang phát triển du lịch theo hướng khai thác điểm đến du lịch gắn liền với bảo vệ và phát huy đặc trưng của cộng đồng địa phương”, bà Tình khẳng định.

Trước đó, blogger nổi tiếng Khoai Lang Thang (tên thật là Đinh Võ Hoài Phương) đã chia sẻ một câu chuyện khi đi du lịch tại Hà Giang, blogger này cho biết: “Gần đây Khoai thấy nhiều bạn mặc đồ Tây Tạng, Mông Cổ khi chụp với sông Nho Quế. Bạn Khoai người nước ngoài hỏi Khoai là: "Nho Quế có phải của Việt Nam không?". Thật lòng nghe câu đó mình cũng có chút buồn thật!”.

Chia sẻ của Khoai Lang Thang nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Bên dưới dòng trạng thái, rất nhiều ý kiến, bình luận được đưa ra. Có nhiều ý kiến đánh giá nhận xét từ cộng đồng mạng nhưng đa phần mọi người đều đồng tình với quan điểm mà Khoai Lang Thang.

Một số người còn cho rằng, lỗi sai ở chỗ những người cho thuê đồ vì du khách cũng chỉ thấy trang phục nào đẹp thì mới thuê. Có người còn cho biết tình trạng thực tế rằng nhiều vị khách không rõ trang phục của nước nào, chỉ vì thấy đẹp nên mới thuê mặc.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Các hộ kinh doanh cam kết chỉ cho thuê trang phục dân tộc truyền thống của Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn