Hà Nội: Lễ hội đền Hát Môn diễn ra từ ngày 23 - 25/4

Nguyễn Dung - Mỹ Lương

22/04/2023 21:51

Theo dõi trên

Lễ hội truyền thống đền Hát Môn năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 23 - 25/04 (tức 4 - 6/3 năm Quý Mão) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội). Đây là lễ hội nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao của Hai Bà Trưng - hai vị nữ anh hùng của dân tộc.

b01-den-hat-mon-1682174762.jpg

Đền Hát Môn - di tích Quốc gia đặc biệt của TP Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Dung)

 

Theo Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ, ông Doãn Trung Tuấn, lễ hội truyền thốngđền Hát Môn hằng năm là sự kiện quan trọng, khẳng định ý nghĩa to lớn của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Qua đó, giáo dục và khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa, tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, nhất là với thế hệ trẻ.

Đây là lễ hội truyền thống của nhân dân Hát Môn hằng năm. Đến hẹn lại lên, trong những ngày qua, công tác chuẩn bị cho lễ hội truyền thống đền Hát Môn được UBND xã Hát Môn và các phòng ban, đơn vị liên quan ráo riết chuẩn bị. Các phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đều đã được lên kế hoạch. Ban tổ chức lễ hội sẽ quản lý chặt chẽ các hoạt động dịch vụ tại lễ hội, quyết tâm không để xảy ra mất vệ sinh an toàn thực phẩm, trộm cắp, mê tín dị đoan...

Phó chủ tịch UBND xã Hát Môn, ông Kim Văn Quý chia sẻ: “Đến nay, công tácchuẩn bị cho lễ hội đền Hát Môn đã cơ bản hoàn tất, tất cả các bộ phận đã sẵn sàng hoạt động cả phần lễ và phần hội". Một trong những tục lệ đặc biệt của lễ hội đền Hát Môn đã được duy trì gần 2000 năm nay, đó là lễ dâng bánh trôi lên Hai Bà Trưng vào ngày giỗ (6/3 âm lịch). Đã là người dân làng Hát Môn, từ tết Nguyên đán đến trước ngày 6/3 âm lịch, mọi người kiêng không ăn bánh trôi để thể hiện lòng thành kính với Hai Bà. Cho đến sáng ngày 6/3, sau khi làm đại lễ dâng bánh trôi cúng Hai Bà, các gia đình mới làm tiệc, mời khách đến ăn bánh trôi tại nhà mình. Lễ hội năm nay có điểm đặc biệt hơn các năm khác đó là năm nay có lễ dâng hương, kỷ niệm 1980 năm ngày giỗ Hai Bà Trưng", Phó chủ tịch UBND xã Hát Môn Kim Văn Quý chia sẻ thêm.

Lễ hội truyền thống góp phần gìn giữ truyền thống dân tộc, phát huy giá trị tinh thần, khơi dậy ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên của nhân dân nói chung và nhân dân huyện Phúc Thọ nói riêng. Ngoài ra, hoạt động lễ hội cũng góp phần thúc đẩy các hoạt động du lịch, dịch vụ và thương mại giúp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Lễ hội đền Hát Môn diễn ra từ ngày 23 - 25/4" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn