Hãy chừa cho người ta một đường lùi

Như Lý Đào

25/02/2022 06:05

Theo dõi trên

Mẹ tôi sinh được 4 người con. Ba trai một gái.

Cả 4 anh em, đều được bố tôi dạy dỗ rất chu đáo. Đặc biệt cô con gái, bố tôi dạy rất kỹ càng. Và trong tất cả mấy đứa con, tôi là người nhận ảnh hưởng từ bố nhiều nhất.

duong-lui-1645743855.png
Ảnh minh họa do tác giả cung cấp

 

Mỗi khi nhìn thấy những chiếc túi được buộc theo những kiểu như này, bao giờ tôi cũng nhớ đến bố tôi.

Khi dạy tôi điều gì, bố cũng giảng giải tại sao, rồi nhân rộng ra, từ sự vật trước mắt dẫn đến những hành động trong thực tế.

Bố luôn nói: " Mỗi khi thấy người ta làm việc gì không giống như mình hay làm thì phải đặt ra câu hỏi: sao họ lại làm như thế? Làm như thế có tác dụng gì? Khi đã trả lời được câu hỏi đó thì tự soi vào việc mình đã làm, xem việc họ làm có tốt hơn hay không? Từ đó rút kinh nghiệm mà học hỏi".

Trở lại việc thắt buộc chiếc túi.

Bố tôi dạy tôi, mỗi khi buộc cái túi hay vật dụng gì thì phải buộc QUAI RO ( chắc là từ địa phương vùng đồng bằng Bắc Bộ, chỉ kiểu buộc dây giầy) chứ không buộc thắt nút. Buộc như thế, khi mở, chỉ việc cầm 1 đầu dây giật ra là xong. Vừa không phải cắt dây ( nếu buộc) vừa không phải xé túi ( nếu thắt miệng túi), không lãng phí dây buộc cũng như vẫn giữ được túi mà dùng.

Cũng từ cái việc buộc dây đó, suy rộng ra, trong cuộc sống, với các mối quan hệ, làm việc gì cũng phải để cho đối phương một con đường, đừng thắt chặt, đừng dồn người ta vào đường cùng, bế tắc. Cụ thể hơn, trong cuộc sống vợ chồng. Nếu chẳng may trên đường đời, người chồng có một lúc nào đó lầm đường, say gió. Người vợ giận đấy, đau đấy. Nhưng nếu còn muốn giữ gìn tổ ấm của mình thì hãy bình tâm mà "đánh" chồng thật quyết liệt, nhưng vẫn phải chừa ra một nẻo, chứ đừng chặn hết đường về của người ta...

Ngày của Cha, con nhớ Bố. Con cảm ơn cuộc đời đã cho con được làm con của Bố. Con cầu mong, nếu có kiếp sau, nhờ tu tâm, chúng ta vẫn sẽ là một gia đình, con vẫn sẽ được làm con của Bố, vẫn được Bố nghiêm khắc rèn rũa, chỉ bảo, yêu thương.

Bạn đang đọc bài viết "Hãy chừa cho người ta một đường lùi" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn