Hà Nội: Trải nghiệm - “Hội chợ xuân” Quý Mão 2023 trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông

Viết Tuấn

10/02/2023 21:28

Theo dõi trên

Sáng 10/02, tại trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông (Hà Nội) tổ chức hoạt động ngoài giờ với chủ đề “Hội Chợ Xuân” Quý Mão 2023.

111-1676034861.jpg
Tiết mục văn nghệ do các em học sinh trường Tiểu học Văn Yên thể hiện

Với mong muốn rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và giáo dục cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với bản thân, với gia đình, xã hội, niềm tự hào về truyền thống phong tục tập quán qua hình ảnh “Phiên chợ xuân” - nét đẹp bản sắc văn hóa Việt, ký ức tuổi thơ của mỗi người dân Việt.

Đến dự hoạt động trải nghiệm “Hội chợ xuân” năm 2023 của trường Tiểu học Văn Yên có đại diện các cha mẹ phụ huynh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân địa phương. Tham gia “Hội chợ xuân” các em học sinh trường Tiểu học Văn Yên được hòa mình vào hoạt động trải nghiệm sáng tạo đầy ý nghĩa với một không gian đậm nét văn hóa - hồn quê Việt. “Hội chợ xuân” là bức tranh thu nhỏ của đời sống nông thôn, nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng mà có lẽ không vùng miền nào trên nước ta không có. Giản dị mà sâu sắc “Hội chợ xuân” thực sự mang ý nghĩa giáo dục to lớn. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cho học sinh nhằm rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp giúp các em thêm yêu bạn bè thầy cô và mái trường , giáo dục cho các em tình yêu quê hương, đất nước, biết yêu những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tự hào về truyền thống phong tục tập quán - nét đẹp bản sắc văn hóa Việt Nam, ký ức tuổi thơ của mỗi người dân Việt Nam. Hoạt động còn là cầu nối - gắn kết mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

10-1676035885.jpg
Hội chợ xuân mang đến cho cô, trò nhà trường những trải nghiệm đầy ý nghĩa

“Phát biểu khai mạc, bà Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên khẳng định “Hội chợ xuân” sẽ là một trong những phương pháp tuyên truyền cho cộng đồng và giáo dục học sinh về truyền thống quí báu của dân tộc, góp phần nâng cao trách nhiệm giáo dục trong nhà trường và là nơi để học sinh có dịp rèn luyện, thể hiện tài năng văn nghệ và thông qua đó tạo cho các em sự tự tin, có thêm động lực học tập tốt, thêm gắn bó với trường, lớp. Qua đó cũng tạo sân chơi vui vẻ để học sinh làm quen với bản sắc văn hóa dân tộc, bồi đắp vốn hiểu biết về văn hóa của dân tộc Việt Nam với khung cảnh hội chợ và những trò chơi dân gian, các món đồ lưu niệm...

Đây cũng là cơ hội rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh đó là kỹ năng mua, bán, giao tiếp, ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội. Đối với các em học sinh tiểu học còn được rèn kỹ năng sử dụng và quản lý đồng tiền, lên kế hoạch kinh doanh ở mức độ cơ bản và quan trọng nhất là phải biết yêu thương, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn”

“Hội chợ xuân” được tổ chức ngay trong khuôn viên nhà trường và bố trí thành các gian chợ quê. Những món ăn dân dã, đặc sản, đồ dùng thiết yếu phục vụ cho cuộc sống hằng ngày, được bày bán tại các gian hàng, do tự tay các phụ huynh cùng cô giáo và trò chuẩn bị. Đặc biệt, các gian hàng được trang trí, trưng bày một cách khéo léo, sáng tạo, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của các bậc phụ huynh và học sinh nhà trường.

33-1676035239.jpg
 

Trong khuôn khổ Hội chợ xuân, các em học sinh cũng được tham gia những trò chơi dân gian, Thầy đồ viết chữ thư pháp, nặn tò he, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập niêu, phi tiêu, ném vòng cổ chai, tô tượng, tranh cát.

44-1676035349.jpg
Thầy đồ viết chữ thư pháp

Hội chợ không chỉ tái hiện khung cảnh mua bán vốn có của phiên chợ truyền thống, mà trong vai người bán hàng, mua hàng, các con còn được học nhiều kỹ năng bổ ích như: Trưng bày gian hàng sao cho bắt mắt, giới thiệu các mặt hàng với khách tham quan, thuyết phục người mua, cách đưa hàng, trả tiền thừa cho khách… Từ đó, giúp các con thoải mái và có thêm động lực để cố gắng học tập tốt.

5-1676035479.jpg
 
6-1676035479.jpg
Học sinh lớp 1 đang giới thiệu về gian hàng
8888-1676035698.jpg
Các phụ huynh đã dành thời gian tham gia hội chợ cùng các con

“Hội chợ xuân” khép lại trong sự hân hoan của các em học sinh, sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương. Đây thực sự là hoạt động trải nghiệm đầy ý nghĩa và thú vị, để mỗi ngày đến trường với các em là một ngày vui, giáo dục các con hướng về cội nguồn, biết yêu thương và trân trọng những giọt mồ hôi của người lao động, biết sáng tạo sản phẩm, biết yêu và trân trọng những giá trị truyền thống. Từ đó, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Trải nghiệm - “Hội chợ xuân” Quý Mão 2023 trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn