Họp lớp thời nay hay sân chơi khoe mẽ của người thành đạt

Phương Linh

27/02/2023 10:03

Theo dõi trên

Họp lớp cũng giống như một xã hội thu nhỏ sau nhiều năm ra trường với sự trưởng thành của các thành viên trong lớp. Nhưng không biết vô tình hay cố ý, từ bao giờ lại là nơi khoe khoang cuộc sống viên mãn của một số cá nhân.

anh-1-hop-lop-1677466989.jpgNgày họp lớp tràn đầy niềm vui tại trường THCS Ngô Quyền, Lê Chân, Hải Phòng
 

 

Họp lớp tích cực - nơi ôn lại kỷ niệm xưa

Họp mt lớp là buổi gặp gỡ tụ tập của các thành viên trong lớp sau quãng thời gian dài rời xa chiếc ghế nhà trường. Đây là dịp để mọi người tạm gác lại âu lo muộn phiền trong công việc và cuộc sống, cùng nhau khơi gợi những khoảnh khắc kỉ niệm đáng nhớ của tuổi học trò. Việc tham dự buổi gặp mặt sau 10 năm hay 20 năm ra trường, giúp mỗi thành viên hồi tưởng lại những ký ức của thời thanh xuân- những năm tháng tươi đẹp nhất của mỗi người. Bởi thế, dù trưởng thành, người ta vẫn tìm cách để quay lại quãng thời gian tươi đẹp ấy nên mới có những buổi họp mt lớp cũ.

Thi nhau kể thành tích và soi mói đời sống riêng tư nhằm chuộc lợi cá nhân

Tuy vậy, nhiều khi họp lớp lại là một sàn diễn và người đi họp lớp sẽ là người biểu diễn, khoe khoang tiền tài, danh vọng, con cái. Cuộc sống vốn dĩ là cuộc chạy đua dù muốn hay không. Cũng như trong nhiều bản chất khác, khoe khoang cũng là đặc tính tiềm ẩn bên trong mỗi con người.

Chủ đề được mọi người quan tâm nhất là gia đình - công việc - tương lai, khiến buổi gặp gỡ một năm một lần trở nên ngột ngạt. Một số người chỉ chăm chăm mục đích tìm hiểu thông tin cá nhân để tìm kiếm cơ hội làm ăn. Một số người còn nhân dịp này tay bắt mặt mừng với những người bạn thành đạt, dù thời đi học họ chẳng thích nhau. Các bà mẹ trẻ cứ hễ gặp nhau là sà vào khoe” chuyện chồng, con, của cải. Nào là chồng đẹp, chồng giỏi, con ngoan, nhà chồng tâm lý, được chiều chuộng, được đi du lịch, nghỉ dưỡng sang trọng… Người này chưa kịp nói xong, người kia đã hùa vào kể như sợ hết giờ. Cuối cùng, chỉ có người nói chứ chẳng có mấy người nghe. Các “ông chủ” tranh nhau người thì nói về căn hộ sang trọng mới mua, người thì kể về dự án tiền tỷ. Họ chia sẻ niềm vui với mọi người cũng dễ hiểu thôi, nhưng đôi khi tâng bốc quá khiến người nghe rất khó chịu.

Nhiều người chỉ chờ ngày này để “lên mặt” bằng cách đi xe sang, dát lên mình những bộ đồ hiệu, kể rằng mình đã phấn đấu ra sao để đạt được thành tựu như ngày hôm nay. Không còn sự ngây thơ, hồn nhiên khi còn ngồi trên ghế nhà trường, không còn những câu chuyện điểm số, học tập đơn giản, giờ đây đã chuyển sang những câu nói khoe khoang và màn tâng bốc” lẫn nhau tẻ nhạt. Nếu bạn vẫn còn đang gặp khó khăn trong cuộc sống, bạn sẽ không tránh khỏi việc chạnh lòng, tự ái, đôi khi còn đi kèm với sự ghen tị.

Văn hoá họp lớp” bị biến chất

Thực trạng về họp lớp là câu chuyện chẳng bao giờ có hồi kết. Nếu bỏ qua những mặt trái đó, đây vẫn là cơ hội đáng quý để gắn kết tình cảm bạn bè, thầy trò. Đôi khi, đây còn là nơi học tập kinh nghiệm lẫn nhau, tăng thêm động lực để cố gắng hơn trong công việc. Nhưng để làm được điều đó, bạn cần có bản lĩnh và tinh thần thép”. Bên cạnh những người thích khoe khoang hay kẻ xấu tính, vẫn có nhiều thành viên thực sự quan tâm và chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Không chỉ là những câu chuyện về tuổi học trò giờ đây có quá nhiều gánh nặng xoay quanh vấn đề cơm - áo - gạo - tiền. Bên cạnh đó, sau nhiều năm tháng bôn ba ngoài xã hội, lúc này điều kiện sống của mỗi người sẽ có những sự khác biệt nhất định: có người sẽ là ông to, bà lớn với khối tài sản "kếch xù", có người lại vẫn phải loay hoay với cuộc sống lao động chân tay nặng nhọc. Do đó, không mấy khó hiểu khi nhiều người e ngại việc đi họp lớp vì không muốn bị so sánh với bạn bè đồng trang lứa. Tuy nhiên, bỏ qua tất cả những khóc khuất thì họp lớp vẫn là một dp ý nghĩa để chúng ta có dịp trở về" và tìm lại phần nào chính bản thân mình.

Chị Nguyễn Minh Phượng (44 tuổi) tại An Biên, Lê Chân, Hải Phòng chia sẻ: Tôi không thích họp lớp, dù ra trường đã lâu. Cứ đến các ngày nghỉ lễ, đâu đâu cũng thấy gọi nhau đi họp lớp. Hồi đầu tôi cũng có tham gia. Nhưng sau này, bạn bè rủ, tôi sẽ cáo bận không tham dự được. Đơn giản chỉ là vì thấy không vui, không thực sự thoải mái thôi”.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Họp lớp thời nay hay sân chơi khoe mẽ của người thành đạt" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn