Không gian ẩm thực Việt giữa thủ đô Berlin của Đức

Phương Hoa - Thanh Tùng (TTXVN)

30/05/2022 11:03

Theo dõi trên

Ẩm thực từ lâu đã trở thành một cầu nối văn hóa không thể thiếu đối với cộng đồng người Việt Nam tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Chú thích ảnh  Những món ăn giới thiệu với bạn bè Đức. Ảnh: Phương Hoa/Pv TTXVN tại Đức

Không chỉ giới thiệu với bạn bè quốc tế về những món ăn truyền thống của dân tộc, mà văn hóa ẩm thực còn mang đến những vẻ đẹp tinh hoa của trời đất, của những con người tài tình với niềm đam mê để tạo ra những món ăn chứa đựng cả tâm cả hồn của người Việt.

Câu lạc bộ văn nghệ tháng Mười ở Berlin, CHLB Đức chính là cầu nối đưa các món ăn Việt Nam đến với bạn bè Đức. Buổi giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam được câu lạc bộ tổ chức ngày 29/5 đã mang đến một không gian đậm bản sắc dân tộc, nhận được sự đánh giá tích cực của bạn bè Đức và cả những người con xa xứ vốn coi hoạt động này là một sân chơi để được giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ những món ăn Việt Nam tại quê hương thứ hai của họ. 

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, sau lời phát biểu mở màn của Chủ tịch câu lạc bộ Đặng Đình Hoan và điểm lại những sự kiện mà câu lạc bộ đã tham gia trên phương diện quốc tế và quốc gia, bà Tạ Kim Liên, Phó Chủ tịch câu lạc bộ đã chia sẻ về ý nghĩa của buổi giới thiệu món ăn Việt. Bà Tạ Kim Liên cho biết đối ngoại là sức mạnh mềm, mà trong đó văn hóa là điều cốt lõi. Lấy ý nghĩa từ câu nói của cố Thị trưởng thành phố Lyon của Pháp, ông Edouard Herriot: “Những gì còn lại sau khi người ta đã quên đi tất cả, đó chính là văn hóa” để nhắc nhở mọi người rằng văn hóa chính là cái còn tồn tại lâu nhất sau mọi thứ và những người con Việt tự hào về bản sắc văn hóa của dân tộc mình khi được bạn bè quốc tế quan tâm, yêu mến và cùng gìn giữ phát triển. Ngoài sứ mệnh tăng cường hoạt động nghệ thuật, góp phần truyền bá văn hóa Việt Nam cho bạn bè Đức và quốc tế, những thành viên câu lạc bộ, thường ngày là ca sĩ, diễn viên, nay trở thành những đầu bếp thực thụ. Hàng chục món ăn truyền thống của Việt Nam đã được họ “thổi hồn” vào để trở thành những tác phẩm nghệ thuật.

Chú thích ảnh  Các "đầu bếp" với những món ăn mang đậm bản sắc Việt. Ảnh: Phương Hoa/Pv TTXVN tại Đức

Phát biểu tại buổi giới thiệu, bà Nguyễn Minh Hạnh, Phu nhân Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh, đồng thời là thành viên danh dự, đồng hành với câu lạc bộ, cho biết đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa của cộng đồng người Việt tại Đức. Với bề dày truyền thống, sự tinh tế và đậm đà bản sắc dân tộc, ẩm thực Việt Nam đã kết tinh với những tinh hoa của ẩm thực thế giới, trở thành niềm tự hào của người Việt Nam trên khắp năm châu. Tại Đức nói chung và Berlin nói riêng, những món ăn truyền thống của người Việt đã được nhiều người biết đến và hiện nay không chỉ ở các thành phố lớn, ẩm thực Việt đã có mặt ở nhiều quận trong khắp thủ đô của nước Đức. 

Quảng bá ẩm thực Việt Nam không chỉ là hoạt động ngoại giao văn hóa quan trọng, mà nó giúp tăng cường hiểu biết, tăng cường giao lưu văn hóa giữa Việt Nam – CHLB Đức nói riêng  và với các bạn bè quốc tế nói chung. 

Không khí buổi giới thiệu ẩm thực Việt càng trở nên vui vẻ và rộn ràng khi những đầu bếp hân hoan nói về những món ăn tiêu biểu như nem, phở, xôi gấc, bún chả, bánh cuốn... và ai cũng trầm trồ khi thưởng thức những sản phẩm mang đậm phong vị Việt này.

Bạn đang đọc bài viết "Không gian ẩm thực Việt giữa thủ đô Berlin của Đức" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn