Không thể tin được: Mẹ dìm chết 2 con gái nhỏ dưới sông

Phạm Việt Long

08/03/2023 21:38

Theo dõi trên

Vụ mẹ dìm chết 2 đứa con gái nhỏ dưới sông là một hành động vô cùng đáng lên án và đau lòng. Chúng ta có thể nhìn nhận hành động này từ các góc độ khác nhau.

 

me-dim-chet-2-con-1678286143.jpgMặc dù người dân đã phát hiện tới ứng cứu nhưng đã quá muộn
 

Theo TTXVN: “Thông tin ban đầu cho biết, sáng 8/3, Vũ Thị Ng. (32 tuổi, quê ở xã Trực Thái, huyện Trực Ninh, Nam Định) xin phép mẹ chồng chở hai con gái sinh năm 2018 và 2021 bằng xe máy từ xã Trực Thái đi chơi. Khoảng 10 giờ cùng ngày, sau khi qua cầu phao Ninh Cường đến huyện Nghĩa Hưng, tại khu vực sông Ninh Cơ, thuộc địa bàn giáp ranh giữa thị trấn Liễu Đề và xã Nghĩa Sơn, người mẹ này để xe trên đê sông, dẫn hai con xuống sông dìm xuống nước.

Thời điểm xảy ra sự việc có người dân đi qua phát hiện nên đã hô hoán mọi người chạy đến đưa hai cháu bé lên bờ, thực hiện các biện pháp sơ cứu, sau đó đưa nạn nhân đến Trạm Y tế xã Nghĩa Sơn cấp cứu, nhưng hai cháu bé đã tử vong.

Làm việc với cơ quan chức năng, gia đình Ng. cho biết, Ng. vốn là giáo viên dạy môn Tin học tại một Trường Tiểu học trên địa bàn huyện Trực Ninh. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023, Ng. có dấu hiệu bị bệnh trầm cảm nên đã xin nghỉ dạy học ở nhà chữa bệnh.”.

Vụ mẹ dìm chết 2 đứa con gái nhỏ dưới sông là một hành động vô cùng đáng lên án và đau lòng. Chúng ta có thể nhìn nhận hành động này từ các góc độ khác nhau như sau:

Góc độ tình cảm: Hành động của mẹ dìm chết 2 con gái nhỏ dưới sông Ninh Cơ cho thấy cô không còn tình cảm mẹ con đúng nghĩa và có lẽ đã rơi vào tình trạng trầm cảm, suy sụp nặng nề. Một người mẹ vốn là người có nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc con cái nhưng lại có thể tàn nhẫn đến vậy, đó là một điều đáng xót xa và đau buồn.

Góc độ đạo đức: Hành động dìm chết con cái của mình là một hành động vi phạm đạo đức và giá trị nhân văn cơ bản. Người mẹ đã không thể giữ tính mạng của 2 con của mình và còn thực hiện hành động độc ác, không thể tha thứ.

Góc độ pháp luật: Hành động của người mẹ này là một tội ác và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo luật Việt Nam, tội giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015. Người phạm tội sẽ bị tuyên phạt từ 12 năm tù đến án tử hình.

Nguyên nhân: Nguyên nhân của hành động này chưa được xác định chính xác, chính thức. Tuy nhiên, đây có thể là hành động của một người mẹ nhiều căng thẳng trong cuộc sống, trong công việc chăm sóc con cái hoặc bị áp lực từ gia đình, xã hội, dẫn tới trầm cảm nặng.

Biện pháp ngăn chặn: Để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra, chúng ta cần đưa ra các biện pháp toàn diện, từ tình cảm, đạo đức tới biện pháp luật pháp.

Chúng ta cần kiểm tra và giám sát sát sao hơn đối với những người có dấu hiệu trầm cảm, suy sụp, tinh thần bất ổn, đặc biệt là những người có trách nhiệm chăm sóc trẻ em. Tăng cường tư vấn tâm lý, hỗ trợ tài chính cho những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những người mẹ độc thân có con con nhỏ. Điều này có thể đạt được thông qua các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin và giáo dục về tâm lý học và sức khỏe tâm thần cho cộng đồng.

Các cơ quan chức năng cần nắm bắt thông tin và theo dõi sát các trường hợp như vậy, có thể tổ chức các lớp huấn luyện cho những người có liên quan để nâng cao nhận thức và kiến ​​thức giám sát lý trí cho bản thân và con cái, người thân của họ.

Cần tạo ra một môi trường xã hội bình an, xây dựng một môi trường gia đình lành mạnh, nơi mà mỗi thành viên trong gia đình đều được quan tâm và chăm sóc tốt nhất. Các bậc phụ huynh cần có thái độ hiểu biết và nhạy cảm hơn trong công việc đối với con cái, tạo ra một môi trường an toàn và yêu thương để con cái phát triển tốt nhất về mặt tâm lý và thể chất.

Cuối cùng, chúng ta cần vận dụng nghiêm luật pháp, xử lý các hành vi vi phạm luật liên quan đến tội ác tâm lý, nhất là đối với những trường hợp nghiêm trọng như vụ này. Điều này sẽ giúp tăng cường tính chất răn đe của pháp luật và đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về việc bảo vệ quyền lợi và sự an toàn cho trẻ em. Tuy nhiên, cần phải chú trọng đến việc giúp đỡ và phục hồi tâm lý cho những người bị ảnh hưởng bởi những hành vi tội lỗi như vậy để giúp họ phục hồi và hoà nhập trở lại với xã hội.

Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để lại nhiều hậu quả, nhiều người đang phải đối mặt với áp lực kinh tế, tâm lý và xã hội. Vì vậy, chúng ta cần đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua khó khăn, xây dựng một cuộc sống bình an, hạnh phúc.

 

(Có sự trợ giúp của ChatGPT)

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Không thể tin được: Mẹ dìm chết 2 con gái nhỏ dưới sông" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn